Dấu ấn về lâu đài cổ châu Âu qua ống kính hiện đại



Dấu ấn về lâu đài cổ châu Âu qua ống kính hiện đại

Vân Anh 18:36 19/2/2022

Nhiều thế kỷ đi qua, những lâu đài thời Trung cổ vẫn giữ vị trí đặc biệt trong lòng người phương Tây, nó gợi nhớ về lịch sử, chiến tranh và những giai điệu tình yêu. Chúng là bối cảnh cho các bộ phim truyền hình, sách thiếu nhi, tài liệu quảng cáo du lịch và thời trang.

Trong cuốn sách mới nhất của mình, "Stone Age: Ancient Castles of Europe" ("Thời kỳ đồ đá: Lâu đài cổ của châu Âu"), nhà văn kiêm nhiếp ảnh gia Frédéric Chaubin đã phá bỏ những khuôn mẫu quen thuộc, sử dụng văn xuôi và nhiếp ảnh để liên kết thời Trung cổ với Chủ nghĩa hiện đại.

Frédéric Chaubin chia sẻ với CNN: “Thay vì coi là di tích lịch sử, tôi quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng mối liên hệ giữa kiến ​​trúc sơ khai này với những điều cơ bản và nguyên tắc của Chủ nghĩa Hiện đại, ít nhiều đã được thiết lập vào đầu thế kỷ 20 thông qua các công trình lý thuyết của Adolf Loos hay Le Corbusier.”

Lâu đài Almourol theo phong cách Romanesque ở Bồ Đào Nha thuộc về những người đã đưa đạo Cơ đốc đến bán đảo Iberia

Khi các lâu đài lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 10 như một sự thay thế cho các cấu trúc bằng gỗ, chúng là nơi ở kiên cố cho giai cấp thống trị. Các tháp được xây dựng cao để bảo vệ cư dân khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài, hào nước xung quanh lâu đài để phòng thủ, đồng thời thiết kế đã được điều chỉnh để phù hợp với các quy tắc thay đổi của chiến tranh hoặc nhu cầu sinh hoạt của cư dân lâu đài.

"Stone Age" (Thời kỳ đồ đá) cuốn sách thứ hai của Chaubin giới thiệu các bức ảnh và nghiên cứu về kiến ​​trúc. Đối với cuốn sách mới, ông đã trang bị chiếc máy ảnh truyền thống và đi đến Vương quốc Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, vùng Baltic... chụp hơn 200 lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 15. 

Cung điện thời Phục hưng La Calahorra ở Tây Ban Nha có từ thế kỷ 16

Chaubin đã chụp các lâu đài khi đến gần, vẻ uy nghiêm khi xuất hiện lần đầu như Lâu đài Grimburg ở Đức, xuất hiện như một hình bóng tối trên địa hình phủ đầy sương giá, trong khi một hồ nước êm đềm ngăn cách nhiếp ảnh gia khỏi lâu đài của Scotland. Chaubin hy vọng sẽ truyền tải "những khoảnh khắc thật nhất khi bạn lần đầu tiên nhìn thấy công trình kiến trúc cổ xưa."

Ông giải thích rằng: “Tôi khá thường xuyên giới thiệu lâu đài ở khoảng cách xa. Nhưng bây giờ tôi đang mời mọi người đi du lịch với tôi.”

Quang cảnh lâu đài Stalker kiên cố ở Scotland, có từ thế kỷ 15

Nhiếp ảnh gia chụp được bức tượng đá sa thạch đổ nát Château de Quéribus ở miền Nam nước Pháp, hay Manqueospese, ở Avila, Tây Ban Nha, được xây dựng từ đá granit địa phương. Những lâu đài truyền tải sự kết nối tự nhiên với môi trường xung quanh.

Lâu đài Manqueospese ở Tây Ban Nha, dường như tan chảy trong cảnh quan đá granit mặt trăng

Nhiếp ảnh gia cho biết rất khó để xác định những tòa lâu đài thuộc thời kỳ nào. Vì việc xây dựng chúng bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ 10 nhưng sau đó đã trải qua những biến đổi trong nhiều thế kỷ. 

Ví dụ, những lâu đài từ thế kỷ 13 mà ông chụp ảnh ở Wales đã được sửa đổi theo thời gian để phù hợp với sự phát triển của vũ khí và chiến lược chiến tranh. Các lâu đài Moorish trên bán đảo Iberia đã được thiết kế lại hoàn toàn bởi những người Công giáo. Khi thời kỳ Phục hưng đến gần và mối đe dọa xâm lược bắt đầu nổ ra, các yếu tố trang trí và cửa sổ lớn thường được đưa vào để tạo điều kiện cho lâu đài chuyển từ pháo đài sang cung điện.

Qua làn sương mù, hiện ra lâu đài Đức Grimburg có niên đại từ thế kỷ 12 

 Việc phân chia các lâu đài theo vị trí dường như vô ích, vì biên giới châu Âu liên tục thay đổi trong suốt nhiều thế kỷ. Sự phong phú của các cuộc xâm lược và hôn nhân giữa các chế độ quân chủ cũng có nghĩa là các phong cách kiến ​​trúc đã được “xuất khẩu” rộng rãi và được điều chỉnh để kết hợp với các phong tục địa phương.


Vân Anh