Đạo “Nở”



Đạo “Nở”

Vĩ Thanh 8:30 24/8/2019

Triển lãm hội họa “Nở” với 30 tác phẩm của hai họa sĩ Lê Thị Minh Tâm và Phạm Trần Quân thể hiện góc nhìn về sự sinh sôi, nảy nở của hai họa sĩ.

Diện Hoa - Acrylic trên toan

30 tác phẩm được trưng bày tại “Nở” sử dụng các chất liệu sơn dầu, acrylic, lụa và giấy dó.

Với họa sĩ Phạm Trần Quân, suốt hai năm luôn chỉ say mê với một đề tài là vẽ hoa, dù 4 mùa thay đổi, mùa nào hoa ấy, anh vẫn chỉ trung thành "diện hoa" với acrylic, với toan trong các tác phẩm của mình. 

Trong các tác phẩm của Trần Quân, hoa không chỉ là những bức họa nghệ thuật mà còn là cách người nghệ sĩ đối diện với chính mình.

Những bông hoa, nở rồi tàn, sinh rồi diệt, từ có mà thành không. Ấy cũng chính là cái lẽ xoay vần của tạo hóa, của vòng Tràng Sinh, của… vượng, suy, bệnh, tử, mộ, tuyệt, thai (sinh, sinh nở, Nở), được người họa sĩ gọi là Đạo Nở.

Đề tài Hoa, chất liệu acrylic quen thuộc đến mức tưởng chừng như không thể còn một khoảng trống dù là nhỏ để lách vào. Ấy vậy mà Phạm Trần Quân vẫn tìm ra một khe cửa hẹp để khám phá ra “thế giới hoa” khá riêng và kỹ thuật dùng acrylic trên toan hài hòa của những mảng, nét đắp dầy tương phản với những mảng phẳng mỏng loang nhòe, tan chảy hoặc những mảng êm ả tĩnh lặng căng trùng, được mất, vui buồn…

Khác những lần xuất hiện trước đây với loạt tranh lụa hay sơn dầu bảng màu rực rỡ thì tại triển lãm “Nở”, Lê Thị Minh Tâm đã làm mới mình với giấy dó.

Trái với Trần Quân - một nam nghệ sĩ thích "diện hoa", Minh Tâm lại bày tỏ sự "gai góc" mạnh bạo với nét phết phảy, mượn ý nghĩa triết học để thể hiện những biểu tượng của nam nữ, âm dương, hướng tới một loại "Kinh" - Kinh Nở. 

Tính dương trong tranh của nữ họa sĩ Lê Thị Minh Tâm, tính âm trong tranh của họa sĩ Phạm Trần Quân tạo ra sự tương phản đầy ẩn ý của hai nghệ sĩ khi kết hợp với nhau trong triển lãm này.

Triển lãm mở cửa tự do tới hết ngày 3/9 tại Gallery 39 (39a Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội)


Vĩ Thanh