Đảo cho… phụ nữ “chán” đàn ông



Đảo cho… phụ nữ “chán” đàn ông

Lục Kiếm 7:42 6/5/2018

Tất cả chúng ta đều có những khoảnh khắc chỉ muốn buông bỏ tất cả. Đó có thể là khi bạn đang chết đuối trong công việc chồng chất. Đó có thể là khi mệt mỏi với các công việc không tên hàng ngày. Những lúc ấy, bạn chỉ muốn kiếm một hòn đảo xa lạ nào đó và trở thành Robinson thời hiện đại.

Người sáng lập SuperShe - Kristina Roth

Ảnh: Kristina Roth

Doanh nhân Kristina Roth sẽ giúp bạn biến mong muốn đó thành hiện thực. Cô ấy không chỉ trốn lên đảo, mà còn sở hữu nó. Cô ấy chào đón mọi phụ nữ trên thế giới đến đây. Còn đàn ông? Họ không được chào đón.

Nhưng đừng cho rằng Roth ghét đàn ông. Chỉ là theo cô, phụ nữ không thể chơi thỏa thích khi có sự hiện diện của đàn ông. Thậm chí, họ có xu hướng không còn là chính mình và không có thời gian dành cho bản thân.

Hòn đảo bình dị

Đảo SuperShe ngoài khơi bờ biển Phần Lan.

Ảnh: Kristina Roth

Đảo SuperShe nằm ẩn mình trên biển Baltic, ngoài khơi bờ biển Phần Lan. Vùng đất rộng 34.000 mét vuông không một bóng người này nay có bốn cabin hiện đại với sức chứa khoảng 10 người. Chúng đạt tiêu chuẩn khu nghỉ mát năm sao, với phòng tắm xông hơi, spa, và các phòng được trang trí đẹp mắt. Hàng ngày, trên đảo có các dịch vụ như yoga, thiền, bữa ăn lành mạnh với nguyên liệu lấy ngay tại nông trại, lớp học nấu ăn, lớp học thể dục, các hoạt động dã ngoại và nhiều nữa.

“Nó đẹp gần như không tưởng với cánh đồng việt quất mê hồn. Dạo bước trên cánh đồng, bạn chỉ muốn ở đó mãi mãi…” Roth nói với CNBC.

SuperShe? #MeToo

Ban đầu, Roth không định làm nên “điều không tưởng”.

“Tôi đến New York với hai túi hành lý. Tôi không biết ai ở đó, chỉ biết lao đầu vào khởi nghiệp mà không có ai rót tiền…” Roth, người gốc Đức, kể lại về doanh nghiệp CNTT Matisia Consultants cô đã sáng lập.

“Tôi tự lực cánh sinh với laptop và bộ não. Công ty có doanh thu thực sự cao” – 65 triệu USD một năm khi cô bán lại nó.

Trên con đường khởi nghiệp ấy, rất nhiều người – rất nhiều đàn ông – đã đánh giá thấp cô.

“Tôi là một nhà khoa học máy tính. Tôi chỉ làm việc với đàn ông. Nhưng ôi trời, đã bao lần tôi phải nghe ‘Này, cô em tóc vàng, cô em có việc gì ở đây?’ Ít nhất là trong thời gian nghiên cứu của tôi. Tôi cho rằng đánh giá cuốn sách bằng bìa là cực kỳ sáo rỗng, nhưng đáng buồn thay lại là chuyện cơm bữa trong giới công nghệ.”

Ảnh: TPG

Trở thành CEO của Matisia Consultants, Roth không ít lần gặp phải trường hợp lúng túng. Khách hàng luôn nghĩ một trong những quý ông nom chững chạc mà cô đi cùng đến gặp họ là CEO. “Ngay lập tức, họ hướng đến anh ta. Trong khi anh ta làm việc cho tôi. Họ đến và bắt tay anh ta… và tất nhiên, người làm khách hàng hài lòng là tôi. Nhưng tôi không bao giờ quên được chuyện đó.”

Sau khi Roth bán Matisia Consultants khoảng hai năm trước, cô bắt đầu đi du lịch và gặp gỡ nhiều phụ nữ trên khắp thế giới. Câu chuyện của Roth “dường như thực sự truyền cảm húng cho những phụ nữ khác. Ngược lại, câu chuyện của những phụ nữ khác, dù là trong ngành thời trang, nghệ thuật hay thể thao, cũng truyền cảm hứng cho tôi”.

Và một ý tưởng kỳ lạ bắt đầu hình thành.

“Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã tham dự rất nhiều sự kiện của phụ nữ. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy chán chính bản thân mình. Tôi không muốn lãng phí thời gian như vậy nữ. Tôi thấy mình cần phải tổ chức lại bản thân, tự tin xuất hiện và nói ‘Xin chào, đây là danh thiếp của tôi’.”

Roth muốn tạo nên điều gì đó tốt đẹp hơn. Và “xã hội” SuperShe đã ra đời, khởi đầu là một nhóm mạng và được mở rộng thêm với blog phong cách sống, các sự kiện và các buổi khóa tu dành cho phụ nữ ở những chốn sang trọng, như Hawaii, Necker Island và Turks & Caicos. Tức là tạo nên cách thức kết nối thú vị cho phụ nữ, tương tự như cách đàn ông đã kết nối với nhau (câu lạc bộ golf, câu lạc bộ xì gà…).

Hôm nay, cộng đồng SuperShe đang chào đón khoảng 3.000 thành viên. Trên Instagram, SuperShe tự mô tả là “một xã hội không bí mật của những phụ nữ chia sẻ những khát khao về lối sống đặc biệt và lành mạnh”.

Trả lời phỏng vấn TPG, Roth nói: “Đối với tôi, SuperShe là những người thực sự phấn đấu với tất cả những gì mình có, từ tinh thần, tình cảm và tài chính độc lập. Đó là một người phụ nữ biết mình cần gì. Tôi đang tìm kiếm người có cá tính độc lập và có năng lượng tích cực. Cô ấy có thể là một phụ nữ trẻ từ Texas, người cần nghỉ ngơi khỏi công việc kỹ thuật nhàm chán của mình, nơi cô bị vây quanh bởi những người đàn ông; hoặc cũng có thể là mẹ của ba đứa trẻ đơn giản là cần ‘một chút thời gian thực sự của riêng tôi’; hoặc một người phụ nữ thực sự thích đi du lịch và muốn được tiếp xúc với những phụ nữ cùng chí hướng từ các nền văn hóa khác nhau.”

“Nếu hóa đơn của bạn vẫn do người khác trả, nếu cảm xúc của bạn vẫn lên xuống theo gã đàn ông nào đó hay bà cô tọc mạch nào đó, bạn không thể là chính mình, ở phiên bản tốt nhất.”

Một hòn đảo chỉ dành riêng cho phụ nữ đã lóe lên trong đầu cô. Càng đi, ý tưởng ấy càng bén rễ. Cô đã mua bất động sản ở Turks và Caicos, kên kế hoạch tổ chức “sào huyệt” cho các chị em ở đó, nhưng rồi cơn bão Irma ập đến và thay đổi tất cả.

Trong tình cảnh ấy, Roth lại nghe nói về một hòn đảo duyên dáng ở Baltic, thú vị thay, từ chính người bạn trai. “Tôi cứ luẩn quẩn với ý nghĩa có thể trốn đến một hòn đảo nào đó không ai có thể làm phiền mình. Cơ hội đã đến khi tôi ở Phần Lan. Tất nhiên phải chiến đấu ngay lập tức và biến ước mơ thành hiện thực.”

Hòn đảo này cần được “sửa chữa” rất nhiều. Nó không có điện, không nước và không đường sá. Roth đã cải tạo lại tất cả để biến thành nơi trú ẩn cho phụ nữ, nhưng từ chối tiết lộ chính xác chi phí cải tạo mà chỉ nói là “rất nhiều”.

Đó cũng là khoảng thời gian phong trào #MeToo đang phát triển. Và điều đó vừa truyền cảm hứng cho chính cô, vừa truyền cảm hứng cho những phụ nữ khác. Roth thừa nhận rằng điều đó đã giúp rất nhiều cho SupeShe, nếu không, cô cũng không chắc nó có thể thành công.

Làm sao để lên đảo?

Nội thất của một cabin trên đảo SuperShe.

Ảnh: Kristina Roth

Đảo SuperShe nghe có giống như thiên đường tưởng tượng không? Bạn không thể cứ thế mà đáp máy bay đến. Muốn lên đảo, bạn phải làm đơn, thậm chí bao gồm cả phỏng vấn video, và Roth sẽ lựa chọn cẩn thận từng người.

Phải đến tháng 7 hòn đảo mới chính thức mở cửa (tháng 6 dự kiến sẽ mở sớm cho một số để thử nghiệm), nhưng Roth đã nhận được 3.000-4.000 đơn. Đông nhất là phụ nữ từ Mỹ, Ấn Độ và Pháp.

Tuy nhiên, đảo SuperShe không phải không có “mặt trái”. Chi phí một tuần nghỉ ngơi trên đảo có thể lên tới 5.000-6.000 USD (khoảng 114-137 triệu đồng) và 7.000 USD với người muốn độc chiếm cabin là rất đắt với nhiều người. Thêm vào đó là sự kiểm tra ngặt nghèo.

Một số phản ánh rằng chốn thiên đường này chỉ dành cho tầng lớp “tinh hoa” và có ít người da màu, người khuyết tật, người chuyển giới hay người giới tính chưa rõ ràng.

Roth không đồng ý và nói rằng cơ hội hoàn toàn bình đẳng. Vấn đề là khả năng chứa của hòn đảo không lớn, và cô hứa hẹn khi mở rộng cộng đồng, tính đa dạng sẽ được cải thiện.

Cô cũng nói là mức chi phí định ra là hợp lý, bởi dịch vụ săn sóc tới từng bước chân, từ việc đón từ sân bay, đưa ra đảo, massage, thực phẩm mỗi ngày, chương trình giải trí vui chơi, và không bị quấy rầy bởi bên ngoài.

Tuy nhiên, Roth có hứa hẹn sẽ mở chương trình giá cả phải chăng hơn với thời gian lưu trú ít hơn, nhắm đến những người đi du lịch qua châu Âu hay các phụ nữ Phần Lan. Cô cũng sẽ “cởi mở” trong việc trao đến những món quà cho người không có khả năng.

Làm cách nào để vượt qua bài kiểm tra?

Ảnh 6

Ảnh: SuperShe Island

Câu chuyện là chìa khóa. “Chúng tôi có những câu chuyện siêu thú vị từ những người thực sự muốn hòa nhập vào cộng đồng và sẵn sàng kể trải nghiệm của mình”, Roth nói. Trong số những người nộp đơn, có cả người phụ nữ trốn khỏi Triều Tiên, họa sĩ sống ở Syria… Họ có câu chuyện nổi bật vì sống trong hoàn cảnh đặc biệt nhưng vẫn khát vọng trải nghiệm như bất kỳ người phụ nữ nào khác.

Tính cách cũng rất quan trọng. “Nụ cười đẹp, thái độ lịch sử là rất quan trọng, bởi vì chúng ta sẽ mắc kẹt trên ‘đảo hoang’ mà.”


Lục Kiếm

Tổng hợp

Từ Khóa : startup