Đánh thức cơ thể sau kỳ nghỉ Tết không dùng cà phê



Đánh thức cơ thể sau kỳ nghỉ Tết không dùng cà phê

Phương Linh 11:6 8/2/2022

Sau một đợt nghỉ lễ Tết dài, nhất là vào những vào đông lạnh, chúng ta rất khó “chui” ra khỏi giường, vẫn cảm thấy buồn ngủ, chưa thực sự sẵn sàng khởi động quy trình quay lại những ngày làm việc thường nhật. Tuy nhiên, chỉ cần vài mẹo nhỏ là bạn có thể bắt nhịp lại với công việc mà không cần đến cả cà phê.

Nhiều người còn có thói quen uống một ly cà phê trước khi đi làm để hoàn toàn tỉnh táo. Nhưng theo Nancy Z. Farrell Allen, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng, do một số người có vấn đề về tim mạch, họ không thể uống cà phê vì cà phê có thể làm tăng nhịp tim hoặc huyết áp. Có nhiều cách khác nhau giúp bạn tỉnh táo cả ngày mà không phải uống bất kỳ ly cà phê nào.

5 phút Yoga

Theo Stephanie Mansour, huấn luyện viên sức khỏe, việc thực hiện một số bài tập yoga ngắn vào buổi sáng có thể cải thiện đáng kể mức năng lượng.

Vị huấn luyện viên cho biết: “Bạn sẽ đánh thức cơ thể mình bằng cách cải thiện tuần hoàn và giảm bớt tình trạng căng cứng hoặc đau nhức, đồng thời khởi động não bộ bằng cách "tạo ra endorphin dễ chịu từ các động tác yoga”.

Mansour chia sẻ thêm: bất kỳ động tác nào như đưa tay qua đầu, duỗi chân hoặc tăng tốc độ nhịp tim sẽ giúp tăng cường năng lượng cơ thể. Mansour tập trung vào việc kéo căng ngực và sau đó là phần lưng, phần dưới cơ thể để cải thiện lưu thông khí huyết và năng lượng.

Đi dạo ngoài trời

Mansour nhận định, việc đánh thức cơ thể và tâm trí của bạn bằng cách vận động sẽ là “phương thuốc” tự nhiên và lâu dài hơn so với việc lạm dụng cà phê. Tăng cường năng lượng cơ thể trong không gian ngoài trời có thể nhân đôi lợi ích tiềm năng. Ngoài ra, việc đi bộ buổi sáng giúp bạn thay đổi quan điểm vì bạn đang nhìn thấy những điều khác biệt: bầu trời, cây cối, thiên nhiên… Việc đi bộ bên ngoài giúp cơ thể tăng cường năng lượng vì nhiệt độ ngoài trời. Nhiệt độ này đánh thức cơ thể, kể cả khi trời lạnh.

Nghe một số bản nhạc tươi vui, lạc quan

Nghe nhạc với giai điệu vui vẻ, lạc quan vào buổi sáng có thể mang lại cảm giác tích cực, đặc biệt khi bạn tập thể dục trong phòng.

Theo một nghiên cứu năm 2020, âm nhạc có nhịp độ cao tương đương có thể thúc đẩy tâm trạng trước khi tập thể dục, giảm bớt cảm giác đau và mệt mỏi trong quá trình tập luyện, đồng thời cải thiện hiệu suất và độ bền.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Theo Farrell Allen: Sau một đêm ngủ dài, cơ thể bạn có xu hướng thiếu nước, điều này quan trọng đối với nhiều chức năng của não và cơ thể. Theo một đánh giá năm 2011 về nước, hydrat hóa và sức khỏe: Khi các cơ quan như thận phải hoạt động trong môi trường không đủ nước, năng lượng sẽ tốn kém hơn, Farrell Allen cho biết: “Tôi thức dậy mỗi sáng và điều đầu tiên tôi làm là uống một cốc nước ấm với một chút chanh. Đây là cách tôi bắt đầu một ngày mới.

Liệu pháp hương thơm

Farrell Allen –chia sẻ rằng việc sử dụng các chất chiết xuất từ ​​thực vật thơm và tinh dầu để xông hơi, xoa bóp hoặc tắm trị liệu có thể hiệu quả đối với một số người. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần rửa tay xà phòng với hương thơm tự nhiên, hoặc tắm bằng sữa tắm với hương thơm của cam, quýt cũng có thể giúp cơ thể tràn đầy sinh lực.

Bữa sáng thông minh, hoàn hảo

Một bữa ăn bao gồm protein, chất béo lành mạnh và các nguồn carbohydrate đa dạng, giàu chất xơ sẽ giải phóng đường vào máu với tốc độ chậm hơn, hỗ trợ năng lượng kéo dài hơn.

Farrell Allen đã gợi ý cho những bệnh nhân của cô đang tìm cách tăng cường năng lượng vào buổi sáng: "Thông thường, món của tôi bao gồm pho mát hoặc sữa chua ít béo, phủ quả mọng, granola và quả óc chó"

Những ý tưởng ăn sáng giàu protein và chất xơ khác của Farrell Allen bao gồm:

Bơ phủ lên bánh mì nướng nguyên cám (với trứng nếu muốn). Pudding gạo lứt quế với óc chó, có thể làm trước và hâm nóng nhanh.

Bữa sáng kiểu Farro, có thể được tạo ngọt và làm no bụng bằng cách thêm quế xay, táo hoặc quả mọng, hồ đào hoặc quả óc chó. Hoặc thưởng thức món mặn với một tô kiểu Địa Trung Hải bao gồm cà chua, ô liu, dưa chuột và feta; hoặc một bát với trứng, bơ và rau bina.

Có nhiều cách khác nhau giúp bạn tỉnh táo suốt cả ngày mà không cần dùng chút cà phê nào. Uống quá nhiều cà phê có thể tác động đến hệ thần kinh, nhịp tim và huyết áp, thậm chí gây mất ngủ, bồn chồn, lo lắng, nhức đầu cùng nhiều tác dụng phụ khó chịu khác.

Bạn có thể lựa chọn cho mình cách “đánh thức” cơ thể hiệu quả nhất mà không cần dùng quá nhiều cà phê mỗi ngày.


Phương Linh