Đằng sau tình yêu trang điểm của đàn ông Hàn Quốc



Đằng sau tình yêu trang điểm của đàn ông Hàn Quốc

Lục Kiếm 0:20 12/8/2019

Nhiều người đàn ông ở Hàn Quốc tìm đến trang điểm để trông trẻ trung hơn, cảm thấy tự tin hơn và thể hiện bản thân.

Ảnh: Project Vanity

Trên kênh YouTube nổi tiếng của mình, Kim Ki-soo gần đây đã giải quyết một câu hỏi khó nhằn từ người xem: Tại sao bạn trang điểm? Thật kinh khủng.

Kim trả lời với sự điềm tĩnh của một người rõ ràng phải trả lời câu hỏi đó trước đó: “Nếu bạn nghĩ rằng trang điểm là kinh khủng, xin vui lòng nghĩ lại. Hãy trân trọng tình yêu của tôi với cái đẹp.”

Kim tiếp tục giải thích rằng anh có niềm đam mê với cái đẹp, và anh làm video không phải để thông báo hay dạy cho người xem, mà để chia sẻ niềm đam mê đó và tham gia đối thoại với họ.

Là một người đàn ông hơn 40, Kim không phải là YouTuber makeup điển hình. Anh ấy từng là cựu diễn viên hài rồi trở thành người chia sẻ những bí quyết làm đẹp từ góc nhìn của nam giới.

Một trong những video gần đây của anh ấy là về màu sắc của son môi. Có lúc thì anh thử nghiệm kem nền.

Ngoại hình ăn điểm

YouTube của Hàn Quốc là một cái nhìn hấp dẫn về cách một xã hội cụ thể đang phát triển. Trong một hệ sinh thái không có người gác cổng, Kim có thể tìm thấy một lối đi riêng với cách tiếp cận độc đáo của mình.

Là một người Hàn Quốc, Kim sống trong một xã hội mà ngoại hình là một tiêu chí quan trọng để đánh giá một con người.

Hàn Quốc không phải là xã hội duy nhất có đặc điểm đó, nhưng người Hàn Quốc dường như đặc biệt có động lực để theo kịp các quy ước về ngoại hình, khi đây là nước có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, mặc dù việc sử dụng mỹ phẩm của đàn ông Hàn Quốc đang ngày càng phát triển, nhưng vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm mà ở đó, các chương trình truyền hình có thể thoải mái thảo luận về những chủ đề gây tranh cãi như vẻ đẹp nam giới mà Kim đang làm.

Các chuẩn mực bảo thủ vẫn có ảnh hưởng nhưng dấu hiệu thay đổi đã xuất hiện khá rõ nét. Trong khi ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc bị chi phối bởi các sản phẩm nhắm vào phụ nữ, thì nhiều người đàn ông, vì nhiều lý do, chọn sử dụng trang điểm.

Văn hóa nhạc pop Hàn Quốc cũng đưa ra nhiều ví dụ về những nghệ sĩ makeup, với những người nổi tiếng trẻ tuổi thể hiện hình ảnh “dị thường” về mặt hình thức trở thành xu hướng cho những người trẻ khác.

Xu hướng làm đẹp trong nam giới

Ảnh: Korea Times

Đàn ông Hàn Quốc chi nhiều hơn bất kỳ nam giới ở quốc gia nào khác cho các sản phẩm chải chuốt. Ba phần tư đàn ông Hàn Quốc đi “tút tát nhan sắc” ít nhất một lần một tuần.

Thế hệ thanh niên Hàn Quốc ngày càng ý thức hơn về sức khỏe, ít hút thuốc, uống rượu say hay làm việc thâu đêm suốt sáng hơn. Lối sống về đêm đang ngày càng bị “kỳ thị”.

Có sự khác biệt khi đề cập đến các sản phẩm mà đàn ông sử dụng. Thực tế, hầu hết áp dụng các sản phẩm cơ bản như toner (nước hoa hồng), kẻ mày màu tối, dưỡng môi, thay vì trang điểm đầy đủ với phấn mắt, phấn má hồng và son môi như các beauty blogger mà Kim là một đại diện.

Đối với những người đàn ông trung niên có nhu cầu cao chống lại các dấu hiệu lão hóa, sử dụng mỹ phẩm để giữ vẻ ngoài trẻ trung thường là một cách thức duy trì vị thế tại nơi làm việc.

Mặc dù có truyền thống tôn trọng người lớn tuổi, song thực tế là giới trẻ lại có giá trị cao hơn ở Hàn Quốc, ít nhất là trong vấn đề việc làm. Hầu hết mọi người ghét bị chế giễu là “các ông chú cáu kỉnh trong văn phòng”.

Ám ảnh với ngoại hình

Ảnh: Spiegel

Thực tế, hầu hết các công ty và nhà máy cho nhân viên nghỉ hưu ở độ tuổi 60 với gói thôi việc trọn gói mà không có lương hưu suốt đời.

Do đó, là một trong những nước có tuổi thọ cao nhất thế giới, nhiều người Hàn Quốc phải tự “tút tát”, tiếp tục làm việc và tìm ra những cách mới để kiếm tiền cho cuộc sống hưu trí của mình.

Để làm như vậy, họ phải giữ được vẻ ngoài tự tin để được sự hỗ trợ và công nhận từ các đồng nghiệp.

Một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tiếp thị cho nhóm khách hàng là những người đàn ông trung niên với thông điệp như sau: Trong thời đại mà đàn ông phải cạnh tranh với nhau bằng ngoại hình, đừng quên cải thiện hình ảnh bản thân.

Trang web cũng đưa ra những lời phản hồi từ khách hàng cho thấy họ lấy lại sự tự tin ở tuổi trung niên khi ngoại hình của họ được chăm chút hơn.

Tự tin là một khái niệm quan trọng. Những người tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ thường cho biết họ muốn được tự tin hơn, để có vị thế mạnh mẽ trong bất kỳ mối quan hệ hay mối tương tác nào với người khác.

Sau khi phẫu thuật, hoặc trang điểm, họ bớt lo âu hơn hẳn.

Tuy nhiên, hầu hết những người quyết định phẫu thuật thẩm mỹ thường là người trẻ. Những người quan ngại về chi phí và rủi ro của phẫu thuật thường đổ tiền cho trang điểm hơn.

Tự tin và hy vọng

Ảnh: UPI

Đúng là ở một đất nước “soi mói”, cần phải tự tin để đối mặt với “các nhà phê bình quốc dân”, những người có thể chế giễu cách người khác trang điểm là kỳ quặc.

Ở một đất nước mà phụ nữ ngày càng cảm thấy áp lực khi phải makeup, quan điểm về diện mạo là quá nặng nề, Kim là một tấm gương tốt bằng cách phản ứng bình tĩnh và yêu cầu mọi người thấu hiểu. Có lẽ trong tương lai, Kim ít phải nhận những câu hỏi như thế hơn, ít phán xét hơn và hiểu cách anh ấy thể hiện cá tính bản thân hơn.


Lục Kiếm

Theo CNA

Từ Khóa : makeup skincare