Đàn ông Việt ngày càng cần đến mỹ phẩm nam



Đàn ông Việt ngày càng cần đến mỹ phẩm nam

Ngân Hà 19:7 17/5/2014

Nếu như ở thế kỷ trước, bất cứ một người đàn ông nào có chút dính dáng đến mỹ phẩm, dù chỉ là gel vuốt tóc thôi cũng thường bị đánh giá là “điệu đà”, còn giờ đây, một chàng trai dùng mỹ phẩm dành cho nam đang đại diện cho hình ảnh của đấng nam nhi lịch lãm, hoàn hảo. Vì thế, mỹ phẩm dành cho nam giới dần phổ biến và có cơ hội phát triển tốt trên thị trường do quan niệm về phái mạnh đã thay đổi.

Khoảng gần hai chục năm về trước, mỹ phẩm nam vẫn là thứ gì đó khá mơ hồ trên thị trường Việt. Hầu hết nam giới phải sử dụng chung sản phẩm dầu gội, sữa tắm, xa bông với phái nữ, họ gần như không có sự lựa chọn nào khác nếu muốn dùng các sản phẩm chỉ dành cho mình với các tính năng đặc trưng. Nhưng đến năm 2000, loại dầu gội cho nam đầu tiên đã xuất hiện trên thị trường, mang nhãn hiệu Romano của Uzan, tiếp đó là cái tên Xmen ra mắt vào năm 2003 với lượng tiêu thụ ấn tượng, đã chính thức đánh dấu cho sự phát triển các dòng mỹ phẩm nam trên thị trường.
 
Đến nay, sau hơn 10 năm những dòng sản phẩm dành cho nam cũng đã trở nên đa dạng về chủng loại và số lượng doanh nghiệp sản xuất. Chỉ cần dạo quanh các siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm có thể thấy những dòng mỹ phẩm cho phái mạnh cũng đa dạng và sôi động không kém gì sản phẩm của nữ giới. Hiện tại, những siêu thị như BigC, Metro, Co.op mart… đều có những quầy mỹ phẩm dành riêng cho nam. Sản phẩm bày bán cũng khá đa dạng từ những sản phẩm đã trở nên phổ thông và được nhiều người sử dụng như dầu gội, sữa tắm, xà bông, nước hoa, kem cạo râu, lăn khử mùi.  Ngoài ra, còn những dòng sản phẩm chăm sóc chuyên sâu hơn như son dưỡng môi, sữa rửa mặt, thuốc nhuộm tóc, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng da, kem trị mụn…
 
Điểm tên một số nhãn hiệu mỹ phẩm cho nam giới quen thuộc trên thị trường như: dầu gội Romano, Xmen, Racing, Clear men, Head & Shouder… với những mùi hương đặc trưng cho nam giới. Sữa rửa mặt như Biore, Oxy, Nivea… Lăn khử mùi Romano, Adidas, Axe, Rexona men… Với những sản phẩm nước hoa cho nam thì hàng trong nước khá ít, chủ yếu vẫn là sản phẩm ngoại nhập. Đặc biệt khá nhiều sản phẩm tưởng chừng chỉ dành cho nữ giới như kem BB, son màu, chì kẻ mắt… cũng được bày bán bởi những thương hiệu chuyên về mỹ phẩm nam như The Face Shop.
 
Giá bán mỗi sản phẩm làm đẹp cho nam giới từ hơn chục nghìn đồng cho một dây dầu gội đến vài trăm nghìn đồng cho 1 lọ kem dưỡng da, kem chống lão hóa và vài triệu đồng cho 1 chai nước hoa… Tuy nhiên, so với những sản phẩm cùng loại của nữ giới thì mỹ phẩm nam có xu hướng đắt hơn từ 10-30%.
 
Theo số liệu của Kantar Worldpanel, doanh số mỹ phẩm dành cho nam giới tăng trưởng ở mức 9% trong năm 2013, gần gấp đôi mốc 5% của ngành mỹ phẩm nói chung và đạt 6% cho phân khúc sản phẩm chăm sóc cá nhân nói riêng.  Tại Việt Nam, doanh số bán mỹ phẩm cho nam giới tại nhiều chuỗi siêu thị lớn cũng đang tăng theo từng năm. Với nhiều tiềm năng phát triển và hứa hẹn đem lại lợi nhuận không nhỏ, mỹ phẩm nam cũng đang thu hút ngày càng nhiều những “ông lớn” trong ngành hóa mỹ phẩm như Unilever, P&G, Beiersdorf AG… tham gia.  Tuy nhiên, sản phẩm chủ yếu vẫn là những mặt hàng phổ thông như dầu gội, gel tóc, lăn khử mùi… giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn và khiến thị trường này cũng ngày càng “nóng” hơn.  
 
Cũng như phái đẹp, phái mạnh cũng có nhu cầu để tâm đến ngoại hình của mình nhiều hơn. Đặc biệt trong thời điểm hình thức bề ngoài cũng góp phần không nhỏ trong việc tạo hình ảnh hoàn hảo của một người đàn ông thành đạt. Vì thế, mỹ phẩm dành cho nam ngày càng cần thiết hơn đối với cuộc sống của phái mạnh, dùng mỹ phẩm không phải còn bị đánh giá là “điệu đà”, mềm tính nữa mà là điều đương nhiên với các đấng nam nhi thế kỷ 21.
 
Kỳ 2:1001 lý do phái mạnh tìm đến mỹ phẩm
 

Ngân Hà

Từ Khóa :