Cuộc thoát hiểm của 14 họa sĩ Hải Phòng về đề tài nude


Cuộc thoát hiểm của 14 họa sĩ Hải Phòng về đề tài nude

Thu Thủy 14:54 13/7/2017

37 tác phẩm về đề tài nude ở các thể loại, chất liệu khác nhau của 14 họa sĩ người Hải Phòng vừa được ra mắt công chúng trong triển lãm “Phượng” tại Hà Nội. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam) cho biết, các họa sĩ đều thoát hiểm, vượt qua ranh giới mong manh giữa cái nên – không nên, cái đẹp – sự dung tục để mang đến cho công chúng sự thưởng thức thú vị về nghệ thuật khỏa thân.

Triển lãm “Phượng” về đề tài khỏa thân vừa được khai mạc vào chiều ngày 12/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Đây là triển lãm nhóm của 14 họa sĩ Hải Phòng đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội nhằm giới thiệu đến công chúng những tác phẩm nghệ thuật (tranh, điêu khắc, tượng...) thể hiện niềm yêu thương và trân trọng của họ đối với vẻ đẹp hình thể, tâm hồn, thiên chức người phụ nữ.

Những tác phẩm khỏa thân gây ấn tượng thị giác mạnh mẽ với công chúng

Các tác giả thuộc nhiều thế hệ đã đem tới 37 tác phẩm tranh, tượng được thể hiện trên các chất liệu đa dạng: acrylic, sơn dầu, sơn mài, bột màu... Mỗi  tác phẩm đều mang đậm dấu ấn, phong cách cá nhân của từng nghệ sĩ. Dù được thể hiện theo trường phái bất kể, từ hiện thực, thực thực hay biểu hiện, trừu tượng, các tác phẩm đều tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ, chứa đựng chiều sâu tâm thức đậm chất nhân văn và tràn đầy hứng cảm.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn chia sẻ, trước đây khỏa thân là vùng cấm trong các triển lãm nghệ thuật ở Việt Nam thì gần đây đã hội nhập gần hơn với thế giới. Tuy nhiên, nghệ thuật tranh khỏa thân cũng đang là thách thức lớn với người sáng tác khi ranh giới giữa cái đẹp và sự dung tục rất mong manh.

Tác phẩm “Cây đời” của họa sĩ Nguyễn Trung Dũng

“Nude ngồi” của họa sĩ Bùi Trọng Dư

Bàn về triển lãm “Phượng”, ông Đoàn cho rằng đề tài thiếu nữ khỏa thân không lạ, nhưng điểm nổi bật ở đây là 14 tác giả đã mang đến triển lãm những cách nhìn riêng về phụ nữ, chăm chút cho hình tượng đàn bà mà họ muốn khai thác trong tác phẩm. Qua đó thấy được sự đa dạng, cởi mở khi hình tượng người phụ nữ được khai thác ở nhiều khía cạnh, vẻ đẹp khác nhau.

“Tôi thấy sự nối tiếp của các thế hệ họa sĩ người Hải Phòng nói riêng trong duy trì hoạt động sáng tạo mỹ thuật đương đại. Ở đây, các thế hệ họa sĩ từ đầu đổi mới như Trần Tuấn, Đinh Quân đến thế hệ trẻ nhất 9X của thời kỳ hậu đổi mới đều thấy những nỗ lực trong sử dụng ngôn ngữ tạo hình, chất liệu phong phú cũng như năng lượng sáng tạo dư dả trong mỗi người nghệ sĩ. Điều này cho phép chúng ta chờ đợi cuộc xoay bản lề ngoạn mục của các họa sĩ trẻ để làm cho bức tranh mỹ thuật đương đại Việt Nam có khuôn mặt mới trong sự hội nhập quốc tế ngày càng rộng hơn” – họa sĩ Đoàn bộc bạch.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đình Hợp khắc họa tỉ mỉ những vẻ đẹp nữ tính đặc trưng

Nếu họa sĩ Đinh Quân thể hiện sự phá cách của mình khi lấn sân sang lĩnh vực điêu khắc với tác phẩm “Vệ nữ của tôi” màu đỏ chói, khoe trọn vẻ đẹp phồn thực của người phụ nữ ở những đường cong, hình khối thì những bức tranh của họa sĩ Nguyễn Đình Hợp lại gây ấn tượng mạnh với công chúng ở sự chân thực đầy rung cảm. Họa sĩ Hợp khắc họa nên bóng hình đàn bà một cách tinh tế, khéo léo và tỉ mẩn ở từng sợi lông tơ vàng óng, mịn màng phủ trên cơ thể, bầu ngực tròn đầy hay bàn tay hững hờ đặt ngang hông.

Tác phẩm điêu khắc "Vệ nữ của tôi" 

Ba bức tượng điêu khắc composite của họa sĩ Đinh Quân được đánh giá là tiếng nói lạ của ngôn ngữ mỹ thuật đương đại. Anh khoe trọn những đường cong trên cơ thể người phụ nữ, nhưng không theo quan niệm về cái đẹp đàn bà thông thường, là ở dáng hình thon thả, cân đối, mảnh dẻ. Anh để lộ cái bụng bầu của người phụ nữ, những ngấn bụng xồ xề hay bầu ngực tràn đầy sức sống của người mẹ khi nuôi con.

Một trong ba bức tượng điêu khắc trong “Vệ nữ của tôi” của họa sĩ Đinh Quân

Họa sĩ Đinh Quân tâm sự, tác phẩm điêu khắc này được anh sáng tác cách đây 10 năm, khi nguồn cảm hứng về sự phồn thực, mỹ cảm và đường cong của nữ giới lên cao nhất. “Những năm tháng đấy, tôi thấy người phụ nữ có bầu là đẹp nhất vì tìm thấy nhiều câu chuyện ẩn dụ trong đó. Nào là sự nối tiếp của đời sống, sự nối tiếp của những con người lần lượt ra đời. Lúc đó, tôi thấy người mẹ rất vĩ đại. Và Vệ nữ trong tôi là hình ảnh người mẹ, người đẻ ra sự sống. Với tôi, cơ thể người phụ nữ là sự sống”.

Ngoài ra còn nhiều tác phẩm khỏa thân của các họa sĩ khác: Trần Tuấn, Ngọc Dân, Trung Dũng, Vũ Thụy, Nguyễn Quốc Thắng, Bùi Viết Đoàn, Đào Văn Mạnh, Đoàn Văn Tới, Phan Tuấn, Vũ Thanh Nghị, Nguyễn Ngọc Dân…

Tác phẩm điêu khắc “Kinh Trập” của họa sĩ Bùi Viết Đoàn mượn 1 trong 24 tiết khí trong năm (có Tiết Kinh Trập) để nói tới những thực thể đang trong quá trình tiến hóa, nhưng sức mạnh của chu kỳ buộc các thực thể phải trỗi dậy, thoát khỏi vỏ bọc và dù chưa hoàn thiện, vẫn phải đối mặt với cuộc sống

“Mỗi tác phẩm đều muốn hướng tới vẻ đẹp miên viễn của người đàn bà Việt. Có thể câu chuyện chỉ thuần túy khoe vẻ đẹp nhưng cũng có những câu chuyện riêng tư ẩn vận trong từng hình thể phụ nữ” – Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá.

Triển lãm kéo dài từ nay tới hết ngày 18/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Miễn phí vé vào cửa.


Thu Thủy