Cước taxi của Việt Nam đắt nhất khu vực Đông Nam Á



Cước taxi của Việt Nam đắt nhất khu vực Đông Nam Á

Hải Băng 21:47 13/9/2015

Dù Bộ Tài chính đã ra văn bản yêu cầu điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp với thị trường khi giá xăng dầu liên tục giảm trong thời gian qua nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn “chây ì” chưa hạ giá.

Không chỉ phải chịu cước vận tải giá cao trong nước mà chi phí đi lại của người Việt đang cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Theo NLĐ, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng các lý do của doanh nghiệp trong việc chậm trễ giảm giá cước như việc cài lại đồng hồ phức tạp, tốn kém, bổ sung dịch vụ để bù vào…là không thuyết phục. Bởi khi tăng giá cước, việc cài lại đồng hồ luôn kịp thời. Người tiêu dùng Việt đang phải chịu thiệt hại không nhỏ từ mức cước vận tải cao hiện nay. 
 
So với các nước trong khu vực, Việt Nam đang phải chịu chi phí vận chuyển cao nhất. Tại nước có chi phí sinh hoạt cao nhất Đông Nam Á như Singapore giá cước taxi chỉ có 8.700 đồng/km, cũng chỉ bằng một nửa giá cước trên mỗi km ở Việt Nam (song nếu tính riêng km đầu tiên mở cửa ở Singapore thì là 50.000 đồng). Cước taxi đã góp phần giúp chi phí vận tải của dân Singapore duy trì được ở mức vừa phải là 15% tổng chi phí sinh hoạt hàng tháng. Nếu so với Thái Lan thì cước taxi tại Việt Nam còn đắt đỏ hơn khi mỗi km hành khách chỉ tốn 5.000 đồng khiến chi phí vận tải cũng chỉ chiếm 13,2% tổng chi phí sinh hoạt của người Thái. Tương tự, vận tải cũng chỉ chiếm 12,6% tổng chi phí sinh hoạt ở nước láng giếng Lào; 14,3% ở Indonesia.
 
Việc quốc gia nào phải chịu phí vận tải với mức cao luôn khiến sức cạnh tranh hàng hóa và dịch vụ thấp hơn các nước khác trên thị trường quốc tế. Thực tế cũng cho thấy, hàng xuất khẩu của Việt Nam đang phải chịu nhiều thiệt hại cạnh tranh về giá do cước vận tải cao. Ông Lê Văn Ngãi, giám đốc công ty Đồ gỗ mỹ nghệ Sơn Hà tại TP.HCM đã chỉ ra trên Tuổi trẻ rằng chính chi phí  vận tải và hậu cần của Việt Nam ở khoảng trên 20% trong khi đó mức của thế giới chỉ có 13% đã tạo nên sự khác biệt lớn. Ông nhận định “Đây là chuyện rất nghiêm trọng bởi chi phí như vậy khiến doanh nghiệp Việt Nam khó cạnh tranh  với doanh nghiệp toàn cầu trên trường quốc tế. Mỗi một kiện hàng ra tới thị trường quốc tế phải đi qua biết bao chặng đường và gánh chi phí đáng kể từ cước vận tải nên chỉ cần cước Việt Nam nhỉnh hơn các nước đã đủ khiến hàng Việt Nam kém cạnh tranh ngay lập tức”.
 
Bên cạnh đó, việc chi phí đi lại cao kéo theo giá nhiều loại hàng hóa bày bán trong nước tăng cao cũng gây ảnh hưởng ít nhiều tới du lịch. Việc cước taxi tại Thái Lan rẻ nhất Đông Nam Á cùng chi phí vận tải thấp khiến chi phí đi lại cũng như giá cả nhiều loại hàng hóa rẻ hơn đã góp phần thu hút khách du lịch và giúp nước này phát triển về ngành công nghiệp không khói dù bất ổn chính trị luôn xảy ra.
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :