Cuộc sống hạnh phúc hơn từ những điều đơn giản nhất



Cuộc sống hạnh phúc hơn từ những điều đơn giản nhất

Hương Nguyên 19:15 27/6/2016

Ai cũng muốn được hưởng thụ hạnh phúc ở chốn trần gian, nhưng khái niệm này rất mơ hồ, mỗi một người đều có ranh giới hạnh phúc riêng. Nhưng chắc chắn rằng, cảm giác này là thành quả một sự nỗ lực nhưng cũng là cả một quá trình. Vậy làm sao để hạnh phúc?

Cười nhiều hơn
 
Mỉm cười có thể giúp con người cảm thấy tốt hơn và suy nghĩ tích cực hơn, là kết quả của những suy nghĩ tích cực. Tất nhiên đây là một nụ cười từ sự chân tình, sâu thẳm trong ánh mắt hiện lên niềm vui. Một nghiên cứu của các nhà khoa học kinh tế tại trường Đại học bang Michigan cho thấy, những nhân viên dịch vụ khách hàng thường có nụ cười giả trong suốt cả ngày càng làm tâm trạng thêm trầm trọng, nhưng nếu không làm như vậy thì ảnh hưởng tới năng suất lao động. Mỉm cười giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn, làm tăng tính linh hoạt trong công việc, khả năng tập trung và mang đến những suy nghĩ tích cực hơn. Không chỉ vậy, một nụ cười thật lòng cũng là cách tốt nhất để làm giảm đau, công việc dễ giải quyết hơn khi lâm vào tình trạng rắc rối.
 
Tập thể dục trong vòng 7 phút
 
Hãy loại bỏ suy nghĩ tập thể dục làm tiêu tốn thời gian. Những hoạt động thể chất có thể tác động sâu sắc tới tâm trạng của con người. Trong một nghiên cứu được trích dẫn trong cuốn sách của Shawn Achor mang tên The Happiness Advantage (tạm dịch: lợi ích của hạnh phúc) cho thấy, tập thể dục là một chiến lược quan trọng để khắc phục chứng trầm cảm bên cạnh việc dùng thuốc. Cụ thể: Các nhóm đã được theo dõi trong vòng 6 tháng để đánh giá tỷ lệ tái phát bệnh trầm cảm cho thấy, 38% những bệnh nhân nữ bị mắc bệnh lại nếu chỉ uống thuốc, trong khi những nhóm tập thể dục lâu dài tỷ lệ tái phát chỉ có 9%. Như vậy, tập thể dục giúp thư giãn, tăng cường sức khỏe cho trí tuệ và cải thiện hình ảnh cơ thể ngay cả khi không thừa trọng lượng. Bởi tập thể dục kích thích cơ thể sản xuất protein và endorphins làm thúc đẩy tâm trạng khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn.
 
Ngủ nhiều hơn
 
Giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi và tự “chữa lành” những tổn thương của cơ thể cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, giúp tâm trí tập trung tốt hơn, đặc biệt giấc ngủ cũng quan trọng đối với hạnh phúc. Trong NutureShock, Po Bronson và Ashley Merryman đã giải thích rõ hơn về tác động của giấc ngủ tác động tích cực tới hạnh phúc: “Những ký ức tốt đẹp hay không được xử lý bởi vùng hippocampus, những người thiếu ngủ thường gợi nhớ những kỷ niệm không vui, ảnh hưởng tới tâm trạng”. Bên cạnh đó, trong cuộc thử nghiệm, cho thấy, những sinh viên thiếu ngủ đã cố gắng ghi nhớ danh sách các từ, nhưng họ có thể nhớ tới 81% các từ với ý nghĩ tiêu cực, như ung thư.
 
Trong khi đó, họ chỉ nhớ được 31% những từ có ý nghĩ tích cực hay trung lập, giống như ánh nắng mặt trời. Không chỉ vậy, lợi ích của giấc ngủ cũng ảnh hưởng tới tâm trạng làm việc cả ngày. Tuy nhiên, chất lượng của giấc ngủ mới quan trọng, nếu ngủ nhiều nhưng không sâu sẽ khiến cơ thể thêm chán nản so với việc có được một giấc ngủ thiên thần.
 
Dành thời gian nhiều hơn với bạn bè và gia đình
 
Không liên lạc với bạn bè hay gia đình sẽ là khoảng thời gian hối tiếc nhất của một đời người bởi đó là những khoảnh khắc mà họ có thể mang lại hạnh phúc cho bạn. Chuyên gia hạnh phúc Daniel Gilbert  tại Đại học Harvard khẳng định: “Con người sẽ cảm thấy hạnh phúc khi có gia đình, vui vẻ và yêu đời hơn khi ở bên những người bạn”.
 
George Vaillant là giám đốc của một nghiên cứu kéo dài 72 năm của 268 người đàn ông đã rút ra kết luận: “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là mối quan hệ với bạn bè và người thân”. Ông chia sẻ thêm: 93% những người đàn ông ở tuổi 65 thường gần gũi hơn với anh trai hoặc em gái.
 
Đi ra ngoài thường xuyên hơn
 
Trong cuốn sách của Achor đã khuyến cáo, con người nên bỏ ra nhiều thời gian để hưởng thụ không khí trong lành giúp cải thiện tâm trạng. “Bỏ chút thời gian đi ra ngoài sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, bỏ ra 20 phút bên ngoài trong điều kiện thời tiết tốt sẽ thúc đẩy tâm trạng tích cực, mở rộng tư duy và cải thiện trí nhớ làm việc…” – ông khẳng định. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh tới từ Đại học Sussex cho thấy đi ra ngoài khiến mọi người hạnh phúc hơn. “Đi ngoài trời, gần biển, trong một buổi chiều cuối tuần nắng ấm là điều kiện tốt nhất để thư giãn. Nhiều người cảm thấy hạnh phúc hơn đáng kể ở ngoài trời trong môi trường tự nhiên so với trong môi trường thành phố”.
 
Giúp người khác
 
Một trong những cách có thể tìm niềm vui là giúp người khác. Trong thực tế, 100 giờ trong vòng một năm (2 giờ/tuần) là thời gian tối ưu mà mỗi người nên dành để giúp đỡ người khác, tạo ra cuộc sống phong phú hơn. Các nhà khoa học đã tiến hành phỏng vấn 150 người về tình hình mua sắm gần đây của họ cho thấy, chi tiền cho các hoạt động – chẳng hạn như các buổi hòa nhạc hay ăn tối cùng với nhóm – mang lại cảm giác hạnh phúc hơn so với việc mua đồ như giày dép, xem TV hoặc đồng hồ đắt tiền.
 
Lên kế hoạch cho một chuyến đi (ngay cả khi không thực hiện nó)
 
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu ứng dụng chất lượng cuộc sống cho thấy, lập kế hoạch cho một chuyến đi cũng mang lại cảm giác hạnh phúc, chờ đợi. “Trong nghiên cứu này, các tác động của dự đoán kỳ nghỉ giúp làm tăng cảm giác hạnh phúc trong 8 tuần. Sau những ngày nghỉ lễ này, hạnh phúc sẽ nhanh chóng giảm trở lại ở mức bình thường. Thậm chí, những người nghĩ về việc sắp được xem một bộ phim yêu thích làm tăng hàm lượng endorphin tới 27%”.
 
Già đi
Khi con người già đi, đặc biệt là bước qua tuổi trung niên, thường có xu hướng cảm thấy hạnh phúc hơn. Vẫn còn khá nhiều tranh luận về điều này, nhưng các nhà khoa học đã đưa ra một số ý kiến: người già thường biểu hiện cảm xúc qua khuôn mặt, có xu hướng tập trung nghĩ về những điều tích cực khiến họ hạnh phúc hơn. Họ đã học cách quên đi những nỗi đau và thất vọng, hiểu được rằng mọi thứ chỉ là hư vô.
 
Xem thêm:
 

Hương Nguyên

Từ Khóa :