Cuộc sống của startup sau khi mất giá



Cuộc sống của startup sau khi mất giá

Lục Kiếm 12:20 16/5/2016

Nhiều startup có tên tuổi đã thất bại. Một số “chú kỳ lân” đã nếm trải hương vị mất giá. Vậy “cuộc sống” của những startup này sẽ ra sao sau khi bị hạ giá?

Ấn Độ là một trong những quốc gia ghi nhận làn sống mất giá startup mạnh mẽ nhất. Trong vài năm qua, nước này ngập trong tiền đầu tư từ các quỹ, giúp nhiều công ty công nghệ tiến hóa thành “kỳ lân” - những startup có giá trị trên 1 tỷ USD. Nhưng giờ đây, một trong những tay chơi lớn nhất bị “rút mất sừng”.
 
HSBC đã cắt giá trị thị trường của Zomato xuống còn 500 triệu USD, từ 1 tỷ USD sau vòng gây quỹ lần thứ 8 vào năm 2015. Đầu năm nay, sự xuống giá của Flipkart cũng dội thêm gáo nước lạnh cho thế giới startup. Tháng 3/2016, Morgan Stanley, một trong các nhà đầu tư đã cắt giảm 27% giá trị của công ty. Một tháng sau, nhà đầu tư khác là T Rowe Price đánh hạ công ty thương mại điện tử của Ấn Độ thêm 15% khi không thể qua mặt Amazon với chính sách chủ yếu chỉ dựa trên giảm để hút người tiêu dùng. Nhiều khả năng cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ sẽ phải sẵn sàng cho đợt giảm giá nhiều hơn trong tương lai. Không chỉ Ấn Độ, nhiều cái tên ở các thị trường khác, thậm chí cả Mỹ, cũng không tránh khỏi bị hạ bậc.
 
Vậy chuyện gì xảy ra sau khi các startup bị hạ giá, ngoài chính hậu quả mà bản thân công ty đó gánh chịu?
 
Hiện tượng Domino: Cả tàu cùng đau
Mất giá không chỉ ảnh hưởng đến chính công ty bị đánh giá, mà còn ảnh hưởng đến đối thủ.
 
Ảnh: EPA / Jagadeesh NV
 
Sau vụ mất giá đình đám, Flipkart đã phải vật lộn để kiếm lại số điểm đã mất. Điều này đã lôi đối thủ Snapdeal xuống. Theo tạp chí Mint, Snapdeal đã phải tổ chức nhiều cuộc gặp mặt với nhà đầu tư đã từ chối đầu tư theo giá trị định giá hiện tại 6,5 tỷ USD.
 
Sanchit Vir Gogia - nhà phân tích cấp cao tại Greyhound Research - cho biết: Có tác động domino lên toàn bộ doanh nghiệp. Khi một công ty như Flipkart bị hạ giá, mọi người sẽ bắt đầu quay sang nghi vấn tất cả doanh nghiệp khác. Theo quan điểm thông thường, khi một trong những nhà lãnh đạo thị trường phải chịu áp lực, những người khác cũng sẽ đối mặt với vấn đề tương tự.
 
Mất việc
Khi gây quỹ trở nên khó khăn hơn sẽ buộc startup phải tìm cách cắt giảm chi phí, thường bằng cách cắt giảm lực lượng lao động. Trong đó, Zenefits mất 48% giá trị theo đánh giá của Fidelity Investments vào tháng 11/2015 cho biết sẽ sa thải 17% nhân viên. Ngày 31/8/2015, startup gọi món TinyOwl đã sa thải khoảng 100 nhân viên. Housing.com cũng có kế hoạch cho thôi việc 600 trong tổng số 2.600 lao động của họ.
 
Ảnh: Youtube
 
Kiêng “ăn”
Ngay cả những nhân viên được giữ lại, mọi chuyện cũng khó được như trước nữa. Trong nhiều năm qua, các startup đã trở thành nơi giải quyết lực lượng không nhỏ lao động, đặc biệt ở các nước châu Á đông dân như Ấn Độ, Trung Quốc càng dễ phô trương theo kiểu “lấy người đè tất cả”. Nhưng sự phá giá của các startup thường có nhược điểm chung là tự mãn và “lớn” quá nhanh, có thể sẽ kết thúc việc tuyển dụng lao động như vũ bão của các startup đang lên.
 
 
Startup lưu trữ đám mây Dropbox của Mỹ đã bị giảm giá trị 20% vào tháng 3/2016 cũng sẽ sớm quy hoạch lại lực lượng lao động theo kế hoạch tiết kiệm 38 triệu USD/năm.
 
Người tiêu dùng và đổi mới
Người Việt có câu: Có thực mới vực được đạo. Với các công ty đang đấu tranh với khủng hoảng tài chính, họ dễ dàng bỏ qua yếu tố cốt lõi làm nên startup thành công: khách hàng. Họ cũng có thể buộc phải bỏ qua đầu tư cho đổi mới để tập trung vào việc kiếm tiền trước mắt.
 
Theo Anindya Ghose - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Doanh nghiệp của Đại học New York, “sự mất giá của các startup… cũng có mặt tốt. Ít nhất nó khiến các lãnh đạo phải có cái nhìn cẩn trọng hơn vào quyết định đầu tư phát triển, đánh giá lại các dự án và điều chỉnh chiến lược, chiến thuật cho phù hợp”. Nếu không, sẽ khó tránh khỏi các vụ nổ gây xáo trộn mạnh mẽ, điều từng xảy ra với thị trường bất động sản, tài chính…
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :