Cuộc dạo chơi của Nguyễn Xuân Lục cùng chất liệu sơn mài trong “Bụi”



Cuộc dạo chơi của Nguyễn Xuân Lục cùng chất liệu sơn mài trong “Bụi”

Vĩ Thanh 7:16 12/3/2019

Triển lãm “Bụi” mang đến người xem 30 tác phẩm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục với đủ những cung bậc màu sắc thể hiện sự cảm nhận về sự mong manh, hư không của cuộc sống con người.

18h ngày 11/3, triển lãm tranh sơn mài cá nhân mang tên “Bụi” của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với 30 tác phẩm khổ vuông, tròn, chữ nhật nhiều tấm vóc ghép.

Như những câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

Để một mai vươn hình hài lớn dậy

Ôi cát bụi tuyệt vời

Mặt trời soi một kiếp rong chơi…”

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lục

Đôi điều tự sự của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục về Bụi: “Trong từng ngày, ngẫm nhìn đời sống quanh mình tôi nhận thấy con người trôi theo dòng đời chẳng khác là bao so với những hạt bụi trôi nổi trong không gian vô định của cuộc sống. Xã hội thực tại như một đám bụi vũ trụ mịt mờ trôi theo quỹ đạo của vòng luân hồi bất tận.”

Những bức tranh sơn mài khổ lớn tại triển lãm

Họa sĩ Nguyễn Xuân Lục sinh năm 1983 tại thôn Ngọ, xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội. Chuyên Mỹ là nơi “thịnh trị” về mảng nghề khảm, nghề sơn mài và cả nghề nấu rượu giữa vùng đất trăm nghề, có các thôn nổi danh ghi lại trong văn bản cổ là thôn Thượng, Trung, Ngọ (nói miệng bao giờ cũng kèm tiếng Chuôn ở đầu mỗi thôn này là Chuôn Ngọ, Chuôn Trung, Chuôn Thượng…) với nghề khảm xà cừ trai - ốc và thôn Bối Khê với nghề tranh sơn trang trí.

Sinh trưởng tại đây, nghề sơn - khảm có sự di truyền nòi giống, nhưng trang bị học vấn mỹ thuật - tạo hình cấp đại học lại đếm đầu ngón tay. Nguyễn Xuân Lục tốt nghiệp khoa Sơn mài - Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 2007 và dấn thân hẳn vào nghiệp họa sĩ sơn mài từ đó. Trước khi tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu này, anh đã tham gia 17 triển lãm nhóm chỉ với tranh sơn mài khắp trong - ngoài nước và năm 2017 đã đoạt giải ba tại Festival Mỹ thuật Trẻ do Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức với tác phẩm Bụi trong không gian (sơn mài bốn tấm vóc ghép, khổ 120x240 cm).

Tác phẩm Bụi trong không gian không phải sự khởi đầu mà chỉ là một nét thành tựu của cảm hứng hướng tới trạng thể con người hay các hành tinh trong vũ trụ dù lớn hoặc rất nhỏ đều có thể chung tên là… Bụi!

Mỗi tác phẩm tại triển lãm mang màu sắc và những cung bậc cảm xúc khác nhau

Màu sắc biến ảo trong mỗi tác phẩm của Nguyễn Xuân Lục

Trong một triển lãm nhóm tại Flamingo Đại Lải giữa năm 2018, Nguyễn Xuân Lục đã có lời tự bạch phần nào thể hiện quan điểm nghệ thuật của mình:  “Hình ảnh xuyên suốt trong các tác phẩm này là cảm nhận về sự mong manh, hư không của cuộc sống con người. Chúng ta luôn có cảm giác nhỏ bé, cô đơn khi nhìn vào không gian rộng lớn vô cùng, vô tận của vũ trụ… Vũ trụ bao la mang đến cho ta cảm giác vừa hứng thú, vừa kinh ngạc pha lẫn kính sợ. Và cũng là nơi nảy sinh nhiều câu hỏi về ý nghĩa tồn tại của con người… Nếu con người tự biết nhìn mỗi thân thể như một “mảnh sinh thiết thu nhỏ” của mỗi hành tinh thiên thể, thì con người càng cần nhận ra bản chất thực sự cuộc sống chính mình là gì, để có thể sống ý nghĩa hơn, yêu thương nhiều hơn - bởi quá nhỏ bé và mong manh…”

Những tác phẩm tranh sơn mài dạng khung tròn

Với mỹ thuật tạo hình, việc đọc ý, nghe lời, xem ảnh… chỉ là liếc qua những phần nền, vảy vỏ… chỉ đến khi đối diện với những tác phẩm thực sự, mới hiểu mới cảm được: Bụi này tuyệt ở chốn nào… !!!

Triển lãm “Bụi” mở cửa tự do tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Thời gian mở cửa từ 08:30 - 17:00, thứ hai đến chủ nhật hàng tuần.


Vĩ Thanh