Cửa hàng thực phẩm… không bao bì



Cửa hàng thực phẩm… không bao bì

Lục Kiếm 14:43 8/7/2014

Ngành đóng gói bao bì có lịch sử hàng trăm năm đang bị thách thức bởi một mô hình siêu thị mới chuẩn bị ra mắt ở Berlin vào tháng 8 này. Tại đây, thực phẩm không được đóng gói từ trước mà sẽ được đựng trong thùng lớn, và người tiêu dùng có thể tái sử hộp, lọ, túi vào mục đích khác.

Mặc dù tái chế phát triển đã hạn chế những bãi rác khổng lồ mà thiên nhiên không “tiêu hóa” kịp, song mỗi năm, con người vẫn mất một khoản tiền không nhỏ để thu và xử lý rác thải, cắt xén bớt đất dành cho việc chôn rác. Trung bình mỗi ngày, một người Mỹ thải khoảng 1,3kg rác thải, phần lớn là từ thực phẩm. Vì vậy, đã có những ý tưởng thách thức ngành công nghiệp đóng gói đã có từ hàng trăm năm nay khi cho rằng, xử lý rác không bằng phòng rác, tức là hạn chế sử dụng bao bì dùng một lần. Đó là ý tưởng đằng sau cửa hàng có tên Original Unverpackt (Original Unpackaged) khi khuyến khích khách hàng dùng những hộp đựng chứa có thể tái sử dụng tiếp (khác với có thể tái chế).
 
Original Unverpackt là sản phẩm của Sara Wolf và Milena Glimbovski, được gây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa và đầu tư tư nhân. Họ chia sẻ trên trang web của cửa hàng rằng mong muốn người tiêu dùng không chỉ lựa chọn được sản phẩm họ muốn mua, mà còn lựa chọn được cả bao nhiêu rác thải họ muốn tạo ra.
 
Cửa hàng này sẽ không bán bất cứ thứ gì được đụng hộp, túi, bình… dùng một lần. Nó đi một làn đường hoàn toàn khác so với các siêu thị truyền thống sử dụng các loại thực phẩm tiện lợi được đóng gói hay đóng hộp – những thứ sẽ trở thành rác vào cuối ngày. Tại đây, sẽ không có thịt hộp, bánh kẹo đóng gói, hoa quả đựng trong túi nilon, các chai nước giải khát hay sữa hộp. Tất cả rau quả, hạt, thực phẩm sẽ được chứa trong các thùng lớn, rồi khách hàng sẽ đổ hay đặt vào trong các hộp đựng có thể tái sử dụng. Điều này sẽ tạo ra một sự bất tiện nho nhỏ: người mua phải tự mang hộp đựng của mình đi để đựng. Nhưng nếu chẳng may có quên, họ cũng có thể mua hộp hoặc túi đựng có thể tái chế ngay trong cửa hàng.
 
 
Nhiều siêu thị đã yêu cầu người tiêu dùng mang theo túi đựng khi đi mua hàng. Và sắp tới, những cửa hàng như Original Unverpackt (Original Unpackaged) yêu cầu mang theo cả hộp đựng cũng sẽ nhiều lên. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng đã quá quen với sự tiện lợi các bao bì dùng một lần. Bao bì còn đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sản phẩm trong quán trình vận chuyển, quá cảnh, lưu kho, nằm trên quầy kệ trước khi được người tiêu dùng nhấc đi và cuối cùng là trở thành rác thải. Hơn nữa, tái chế cũng đã giúp giảm thiểu khá nhiều chất thải. Do đó, mô hình siêu thị này có thể tác động đến những người mua ít hàng, thích hợp cho các cửa hàng chuyên bán rau quả ở địa phương. Còn với những người mua một lượng lớn hàng hóa, hay mô hình siêu thị bán đủ thứ từ thực phẩm tươi sống cho đến bột giặt, thiết bị điện tử, việc phải mang theo từng cái hộp đựng quả không phải là ý kiến hay.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :