Công ty y học từ xa giúp đối phó với mụn mà rẻ hơn, thuận tiện hơn


Công ty y học từ xa giúp đối phó với mụn mà rẻ hơn, thuận tiện hơn

Lục Kiếm 18:20 29/12/2016

Dịch vụ chăm sóc da trực tuyến Curology cung cấp chẩn đoán y học từ xa và các quy trình điều trị được điều chỉnh thích hợp. Liệu điều này có thể thay đổi ngành da liễu?

Y học từ xa có nhược điểm riêng. Các quy định, cấp phép phức tạp, thiếu sự tương tác trực tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ… Nhưng có một mảng dường như đủ chín muồi cho việc chẩn đoán từ xa: nỗi kinh hoàng của các cô gái - mụn trứng cá. Họ tìm thấy một chiến binh “đáng nể”: Curology, startup tập trung vào việc điều trị mụn.
 
Được thành lập bởi một bác sĩ da liễu, Curology là dịch vụ trực tuyến đầu tiên cung cấp cả chẩn đoán y học từ xa và chăm sóc da theo toa riêng hàng tháng, với chi phí tất cả 19,95 USD/tháng.
 
Bác sĩ David Lortscher, đồng sáng lập, cho hay: Tất cả chúng ta đều có nguy cơ sống chung với mụn trứng cá, và khi nó đến, lại không biết cách đơn giản nhất để đối phó.
 
Bởi họ bị cản trở bởi nhiều yếu tố. Thiếu bác sĩ chuyên khoa, và hầu hết tập trung ở các thành phố lớn. Hoặc nếu có biết địa chỉ, nhiều người cũng khá ngần ngại và thường tự mày mò cách đối phó, bởi chi phí chăm sóc bởi một chuyên gia là khá cao, cũng thường không được bảo hiểm. Những sản phẩm không cần bác sĩ kê đơn như Neutrogena, Clean & Clear, Proactiv chỉ có hiệu quả cho khoảng 40% những người gặp rắc rối với mụn. Những người có làn da “cứng đầu” trước các loại kem điều trị liều thấp cần một bác sĩ. Và đối với những người hoặc quá bận rộn, hoặc quá xấu hổ để tìm sự giúp đỡ, Curology là một ý tưởng không tồi.
 
Quy trình khá đơn giản. Điền vào bảng câu hỏi bao gồm mọi thứ từ chế độ ăn uống đến lịch sử khám chữa bệnh để có thể chấn đán làn da một cách chính xác nhất. Sau đó, tải lên ba bức hình về làn da bằng điện thoại để xác định vùng vấn đề đáng ngại nhất. Không giống như các nhánh khác của ngành da liễu, chẳng hạn nốt ruồi hay dò tìm ung thư da, mụn trứng cá không cần sinh thiết, có thể chấn đoán được bằng mắt (với hình ảnh chất lượng đủ tốt) - dễ dàng đưa nó vào y học từ xa.
 
 
 
Sau chẩn đoán, bệnh nhân được chỉ định bác sĩ hoặc y tá làm việc tại phòng thí nghiệm của công ty ở San Diego, người chịu trách nhiệm kê thuốc với những thành phần phù hợp với nhu cầu làn da đó. Các thành phần được “bốc” riêng cho từng bệnh nhân, nhưng công thức đã được tạo ra và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để đảm bảo độ an toàn. Một số thành phần không được tùy chỉnh bởi các nhà nghiên cứu khẳng định nó chỉ có tác dụng với một tỷ lệ nhất định, chẳng hạn phosphate clindamycin luôn là 1%. Các thành phần khác như Tretinoin cực kỳ nhạy cảm với sự thay đổi của nồng độ, được tủy chình trong khoảng 0,009% và 0,14%, tức là rất cần chính xác và cẩn thận.
 
Bệnh nhân được khuyến khích tải thêm hình trong quá trình điều trị để các nhân viên y tế tiện theo dõi và có thể liên lạc bất kỳ lúc nào. Bằng cách kiểm soát giá thuốc và dễ dàng tiếp cận chuyên gia, Curology kỳ vọng sẽ giải quyết hai trở ngại lớn nhất mà người bị mụn phải đối mặt. Lortscher tự tin: Chưa dịch vụ y tế từ xa nào làm được điều này.
 
Chuyên gia Bahar Takhtehchian tin rằng có chỗ cho những dịch vụ kiểu này trên thị trường. Bởi mọi người thường tìm kiếm “tiết kiệm”, “thời gian” và “thuận tiện”.
 
Bác sĩ David Lortscher, đồng sáng lập Curology
 
Khi Lortscher đồng sáng lập Curology cùng Nancy Satur vào năm 2014, ông muốn đảm bảo mình vẫn có thể duy trì được phòng khám tư của mình. Nhưng dần dần, ông nhận thấy Curology là một mô hình hiệu quả hơn so với truyền thống. Bởi có sự tương tác trong suốt cả quá trình mà không lấy mất nhiều thời gian của cả bệnh nhân và bác sĩ. Bằng quy trình chặt chẻ, bác sĩ có thể điều chỉnh phương pháp điều trị khi cần. Lortscher cho hay: Không có “đoán mò”. Bệnh nhân có thể đăng nhập, nhìn hình ảnh ở bên cạnh… Tiện ích quá tuyệt vời. Tuyệt nhất là bệnh nhân không còn phải chờ đợi vài tuần để có được cuộc hẹn.
 
Curology hiện có 30.000 bệnh nhân, đông nhất không phải tuổi teens, mà là những cô gái tuổi đôi mươi. Điều này có thể xuất phát từ thực tế hiệu quả truyền miệng thường nhanh nhất tại các trường đại học và Instagram.
 
Dẫu vậy, Lortscher thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm để tăng tính nhận diện thương hiệu. Bởi với chăm sóc da, mọi người thường tìm đến “ông” Google, chia sẻ cách chăm sóc mà không thấy cần thiết phải có bác sĩ.
 
Curology cũng đang trở thành một trung tâm nghiên cứu nhờ vào cơ sở dữ liệu của mình. Bằng cách thu thập lịch sử y tế của bệnh nhân, thực phẩm họ ăn, thuốc họ dùng, các bác sĩ có thể đưa ra các mẫu số chung. Chẳng hạn, Curology bây giờ có thể lọc ra những loại thuốc thường có tác dụng phụ gây mụn trứng cá, điều mà ngành dược phẩm chẳng mấy khi quan tâm. Mới đây, Curology đã công bố một nghiên cứu cho thấy các cách ngừa thai ảnh hưởng đến mụn trứng cá như thế nào.
 
Hiện nay, Curology chưa có kế hoạch mở rộng sang các nhánh khác của da liễu, chẳng hạn eczema. Công ty đang tập trung vào tiếp thị và mở rộng quy mô đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo Lortscher, lượng bệnh nhân của Curology đã tăng gấp ba lần trong năm qua. Lortscher tin rằng y tế từ xa sẽ trở thành một Google của làng y. Khi đó, càng nhiều người được điều trị với chi phí thấp hơn, thuận tiện hơn, giải quyết một lượng không nhỏ các vấn đề muôn thuở của ngành: sự đông đúc, phân bổ không đều, thậm chí cả nạn “phong bì”.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :