Công ty sáng tạo nhảy vào thị trường trang điểm đông đúc

Công ty sáng tạo nhảy vào thị trường trang điểm đông đúc

Lục Kiếm 21:45 25/12/2016

Milk Studios, cơ quan sáng tạo đồng nghĩa với một khái niệm “New York cực chất”, ra mắt dòng mỹ phẩm trang điểm vào năm 2016. Liệu họ có thể khắc ra một chỗ cho bản thân?

Công ty sáng tạo Milk Studios nổi danh với các sự kiện thời trang đầy cuốn hút. Đến tháng 2/2016, công ty đã rẽ thêm vào một chiến trường mới khi tung ra sản phẩm bán lẻ của riêng mình: Milk Makeup.
 
Với 85 dòng sản phẩm, Milk Studios bao quát gần như khá kín thị trường trang điểm: kem che khuyết điểm, kem nền, phấn má hồng, phấn highlight, bút kẻ mắt, bút kẻ mày, và một loạt mỹ phẩm cho vùng mắt. Màu sắc nhìn chung theo tông đậm, sáng sắc nét, và thường tạo bóng. Nhưng không quá gây cảm giác tấn công, mà thường theo phong cách kinh điển, như “Holographic Stick” tạo sắc tím “pha” với bột ngọc trai ánh nhũ, hay bột màu, phấn mắt theo tông trắng đục, một cảm giác như nằm dài dưới mái nhà nơi tiếng mưa rơi lộp bộp.
 
Milk Makeup có định nghĩa rõ ràng về đối tượng của mình: cô nàng “sữa” (Milk Girl). Mazdack Rassi, đồng sáng lập, nói rằng đó là những cô gái mất vài phút để trang điểm ở ghế sau của chiếc taxi – chở cô đến các sự kiện quan trọng. Cô ấy không muốn một gương mặt hoàn toàn bị che dưới lớp trang điểm. Do đó, Milk cũng khuyến khích khách tạo điểm nhấn ở một vài điểm, chẳng hạn mắt hay môi. Đơn giản mà sành điệu, đó là một diện mạo mà Milk muốn mang đến. Cũng có nghĩa là mọi thứ đều được thiết kế để tiện dụng nhất, dễ mang đi mang lại, và phần lớn chỉ cần một tay cũng có thể sử dụng được. Không dùng dụng cụ trang điểm dạng lược hay mút.
 
Chìa khóa đằng sau các nhãn hiệu trang điểm của Milk là: đơn giản và tự phát. Ảnh: Milk Makeup
 
Dianna Ruth - COO, người từng làm cho Hard Candy, Sugar, Hello Kitty, và Bliss - cho hay: Công thức chung của công ty là ‘Đẹp mà nhanh’. Sản phẩm dễ dàng sử dụng với một tay, thành phần không gây hại, trang điểm nhanh chóng mà vẫn ấn tượng.
 
Milk không phải nhà sản xuất đầu tiên tung ra dòng mỹ phẩm của riêng mình. Smashbox Studios ở Los Angeles cũng đã ra mắt năm 1996. Nhưng nước đi của Milk đã vượt ra ngoài không gian của một studio ảnh và gần gũi hơn với một thương hiệu thực sự. Những thương hiệu lớn như L'Oréal, Clinique, và Revlon đã không còn chiếm lĩnh hầu hết thị trường. Các công ty nhỏ đang phá vỡ thế “độc quyền tương đối” đó.
 
Karen Grant, chuyên gia phân tích thị trường mỹ phẩm toàn cầu của NPD Group, đánh giá: Mọi người muốn biết rằng mình là đặc biệt. Năm 2015, công ty phân tích thị trường này đã nhìn thấy sự tăng trưởng lớn của các thương hiệu mỹ phẩm độc lập. Trong số các công ty tăng trưởng hàng đầu năm 2015 đã có ba công ty: Anastasia, Too Faced Cosmetics, và IT Cosmetics (sau được bán cho L'Oréal với cái giá 1,2 tỷ USD).
 
Grant nói rằng một trong những lý do lớn nhất để các nhãn hiệu nhỏ được yêu mến vì có sự thay đổi trong thái độ người tiêu dùng. Người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm cá nhân hơn cam kết của một thương hiệu. Các công ty mỹ phẩm không còn nắm giữ mọi thứ, mà chỉ nổi danh với chỉ một hai sản phẩm. Chẳng hạn Anastasia Beverly Hills Beauty and Cosmetics, được thành lập từ năm 1998, thành công vì tập trung vào sản phẩm cho lông mày. Điều đó đã tạo khoảng trống cho những người mới như Kylie Jenner nhảy vào thị trường với dòng son không bóng bán sạch trong thoáng chốc hồi năm 2015.
 
Milk Girl của ngày trầm. Ảnh: Milk Makeup
 
Không chỉ người tiêu dùng thay đổi. Sự bùng nổ của các vlogger làm đẹp, Twitter, Facebook và Medium cũng là một nguyên nhân. Báo cáo tháng 9/2016 của NPD co thấy: nhiều người chuyển sang Internet tìm kiếm lời khuyên trang điểm hơn là ấn phẩm in và truyền hình. Người dùng quan tâm đến trang điểm chủ yếu dựa vào bạn bè hay truyền miệng để tìm nguồn sản phẩm mới, nhưng còn tùy thuộc vào lứa tuổi nữa.
 
Với thế hệ Y (18-34 tuổi), họ thường tìm kiếm lợi khuyên từ mạng xã hội, YouTube, thậm chí bất chấp các khiếu nại từ những nguồn khác. Báo cáo cho thấy: Internet là một trong 5 kênh hàng đầu để mua mỹ phẩm, chỉ đứng dưới cửa hàng thực. Điều đó có nghĩa là mạng xã hội giờ là chìa khóa của thành công. Mỹ phẩm của Jenner được nhắc đến trong hơn 1,3 triệu bài đăng (cả bài chia sẻ lại) kể từ khi ra mắt vào tháng 10/2015, so với Estee Lauder chỉ chừng 373.000 lần được nhắc đến. Trực tuyến cũng là môi trường mà những người mua đồ trang điểm thích sục sạo. Theo NPD, trong vòng 12 tháng tính đến tháng 10/2016, doanh số mỹ phẩm trực tuyến đã tăng 36%, so với thị trường bán lẻ chung là 13%.
 
Rạng ngời và được bảo vệ. Ảnh: Milk Makeup
 
Để thu hút thế hệ này, các nhà sáng lập của Milk đã cố gắng trở thành một phần của thế giới ảo, kết hợp cùng các hiểu biết về thời trang và những mối quan hệ với các ấn phẩm trong ngành. Đó là thứ văn hóa nghệ thuật sành điệu mà Rassi cố gắng “tiêm” vào thương hiệu trang điểm của mình. Trong một video, Milk định nghĩa thương hiệu này bao gồm “thời trang punk”, “những đứa trẻ nghệ thuật” và “thế hệ kế tiếp”, hay nói gọn lại là Gen Milk. Những cô nàng Milk Girl chắc chắn không tuân theo định nghĩa giới tính thuần túy. Trang web của công ty giới thiệu một tập hợp đa dạng cả sản phẩm cho nữ giới và đàn ông – tất cả đều đại diện cho Milk Girl. Có ba người đàn ông trong cuốn lookbook của Milk với 47 “cô nàng”, một trong số đó là chuyển giới. Cho đến nay, có khoảng 5% khách hàng của Milk Makeup là nam.
 
Tuy nhiên, Milk vẫn chưa thể tiệm cận với các đối thủ cạnh tranh cùng chung chí hướng như Urban Decay của L'Oréal, và Kat Von D Makeup của LVMH. Năm ngoái, những nhãn hiệu mỹ phẩm của L'Oréal tạo ra 6,06 tỷ USD doanh thu; Estee Lauder là 4,2 tỷ USD. Milk chưa phải một công ty đại chúng, họ không buộc phải công khai con số doanh thu, nhưng dự báo cũng khá mạnh mẽ. Khi mới ra mắt, Milk đã bán sạch dòng sản phẩm chủ lực Holographic Stick chỉ trong vòng một tháng. Cooling Water cũng không quá kém cạnh, với hai tháng, và các dòng sản phẩm khác chừng ba tháng. Điều đó cho thấy Milk hoàn toàn có khả năng tạo ra những dòng Milk thu hút nữa như Grant đã từng được “nhá lời” trước đó. Milk Makeup giờ được bán tại 100 cửa hàng Sephora và 50 cửa hàng Urban Outfitters trên toàn nước Mỹ.
 
Ảnh: Milk Makeup
 
Vậy mọi chuyện sẽ còn tốt đẹp như thế chứ?
 
Có thể các thương hiệu lớn sẽ xúc tiến mua lại Milk. Grant cho hay: Các công ty đang trong bữa tiệc của những cuộc vui mua lại. Khi bạn đang “hot” và họ cảm thấy bạn có thể là một danh mục đầu tư đáng chú ý, họ sẽ tìm cách có được bạn.
 
Theo CBInsights, chỉ trong năm 2016, các thương vụ mua lại công ty mỹ phẩm đã tăng 44%. Revlon, L’Oréal, Estee Lauder, Unilever, Johnson & Johnson…. là những tay mua lớn nhất. Nếu Milk có thể chứng minh tiếp tục cho ra những sản phẩm thu hút khách hàng trẻ, công ty có thể ghi tên mình vào một cuộc mua bán lớn.
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :