Công ty “Rau quả xấu xí” khởi nghiệp từ thức ăn thừa bỏ đi



Công ty “Rau quả xấu xí” khởi nghiệp từ thức ăn thừa bỏ đi

Phương Linh 7:0 10/10/2019

Vào năm 2011, khi đang học đại học năm thứ nhất tại Maryland, Ben Simon đã nhìn thấy rất nhiều thức ăn bị vứt đi trong thùng rác căng tin của trường đại học. “Tôi cảm thấy bị sốc khi ai đó mua một chiếc bánh sandwich đầy nhân, chỉ ăn có một nửa và ném nửa còn lại ra ngoài”. Trăn trở khá lâu về sự lãng phí này, Simon đã tạo nên điều bất ngờ từ “mỏ vàng tự nhiên” này.

Bốn năm sau đó, Simon và một đồng nghiệp nữa là Ben Chesler đã sáng lập ra công ty chuyên bán các “sản phẩm không hoàn hảo”. Doanh nghiệp của Simon bán ra các loại trái cây và rau quả “xấu xí” nhưng chất lượng bên trong vẫn đảm bảo. Những loại thực phẩm này thường bị các chuỗi cung ứng thực phẩm chê bôi và không nhập hàng vì vẻ ngoài xấu xí của chúng. Công ty giao hàng tới tận nhà người tiêu dùng với chi phí khá rẻ.

Tại Hoa Kỳ, khoảng 70 tỷ pound thực phẩm bị lãng phí hàng năm. Nguồn gốc của sự lãng phí thực phẩm này đến từ những quán ăn tự phục vụ, từ các nhà hàng, từ trang trại, cửa hàng tạp hóa, sân vận động, các gia đình… Hầu như những loại thực phẩm này đều có chất lượng tốt, Simon cho biết. Công ty của anh muốn nghĩ ra thật nhiều ý tưởng để hạn chế những chất thải thực phẩm này và tạo ra một hệ thống thực phẩm bền vững.

Sau đó, Simon đã hợp tác với bạn mình là Ben Chesler để cùng chia sẻ niềm đam mê và những ý tưởng liên quan đến lợi ích xã hội. Hai người quay lại trang trại để khởi đầu cho dịch vụ thu hồi và giao thức ăn.

Các cửa hàng tạp hóa đều không muốn hợp tác

Trong thời gian làm việc ở các trang trại, Simon nhận ra có trên 20% các loại trái cây, rau quả được trồng tại trang trại ở Mỹ bị loại bỏ vì sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ của những cửa hàng tạp hóa. Anh chia sẻ: “Phần lớn những sản phẩm ấy hơi đổi màu, có những vết trầy trên bề mặt do bị va đập hoặc cọ xát vào nhau. Đôi khi, một số sản phẩm có kích thước không chuẩn so với kích thước chung cũng bị loại bỏ. Chúng tôi thấy một số quả bơ nhỏ bị bỏ đi vì người tiêu dùng thích những quả bơ lớn hơn. Điều đó thật lãng phí”.

Simon, 29 tuổi và Chesler, 27 tuổi đã quyết định trực tiếp nhập nguồn sản phẩm “xấu xí” này từ các trang trại và giao cho khách hàng với giá thấp hơn khoảng 30% so với giá chung từ các siêu thị, cửa hàng rau, tạp hóa.

Ben Simon (ngồi trước) và Ben Chesler

“Lý do chúng tôi làm điều này vì các cửa hàng tạp hóa hay các doanh nghiệp không hợp tác với chúng tôi. Họ không thích nhập các sản phẩm xấu xí mặc dù chất lượng vẫn tốt. Vì vậy, chúng tôi đã tự mở cửa hàng của riêng mình”.

Từ tháng 8/2015, hai người bạn trẻ đã cho ra mắt dịch vụ riêng. Cơ sở cung cấp dịch vụ có trụ sở tại San Francisco. Tới giờ, các loại thực phẩm “không hoàn hảo” của Simon và Chesler đã có tới 200.000 khách hàng tại 22 thành phố. Công ty hiện đang phát triển với 250 nông dân trồng rau quả trên toàn quốc. Hơn một nửa sản phẩm của họ là những sản phẩm hữu cơ.

Simon cho biết: “Đến nay, dịch vụ này đã thu hồi được 40 triệu bảng từ những thực phẩm lãng phí. Chỉ riêng trong năm nay, chúng tôi sẽ thu hồi thêm 50 triệu bảng và quyên góp 2,2 triệu bảng cho các ngân hàng thực phẩm (FoodBank, một mô hình được nhân rộng ở nhiều nước trên thế giới, nơi thu gom các nguồn thực phẩm dư thừa nhưng chất lượng vẫn tốt để giúp đỡ cho những người nghèo khó)”.

Công ty điều hành sáu trung tâm phân phối lớn trên toàn quốc

Simon and Chesler đã khởi động công ty với khoảng 20.000 USD của riêng mình và huy động được 38.000 USD từ các nguồn khác, ví dụ như Idiegogo (nền tảng gây quỹ cộng đồng). Từ đó, họ đã nhận thêm được tổng cộng 47 triệu USD tài trợ từ các nhà đầu tư, bao gồm Maveron và đối tác liên doanh Norwest.

Trong bốn năm, công ty đã tăng thêm 1.000 nhân viên và vận hành 400 xe tải giao hàng của riêng mình.

Khách hàng có thể lựa chọn tối đa 60 mặt hàng sản xuất và 250 mặt hàng tạp hóa

Simon từ chối tiết lộ doanh thu, nhưng anh vẫn cho biết doanh thu năm nay được dự kiến tăng gấp đôi năm ngoái. Mặc dù công việc kinh doanh chưa có lãi, nhưng các chàng trai đều hy vọng sẽ mở rộng được dịch vụ tới 40 thành phố vào cuối năm 2019.

Tạo ra hệ thống thực phẩm cân bằng

Khách hàng trả từ 12 USD đến 40 USD mỗi hộp thực phẩm theo ý thích, bao gồm các hộp thực phẩm với nguồn gốc hoàn toàn từ hữu cơ hoặc hỗn hợp các loại trái cây, rau quả thông thường. Tới tháng 5 vừa qua, công ty phát triển thêm mặt hàng đóng gói, ví dụ như đậu lăng, quinoa (diêm mạch), gia  vị, dầu, mì ống, bánh mì, đồ uống. Dịch vụ của công ty cung cấp 50 đến 60 mặt hàng sản xuất, cùng với khoảng 200 mặt hàng tạp hóa.

Theo Simon, khách hàng tìm đến dịch vụ của công ty là vì những dịch vụ này đã giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, mục đích cao cả hơn của công ty là hướng khách hàng đến ý thức chống lãng phí thực phẩm.

Tanya Achmetov, một khách hàng trung thành của công ty từ 3 năm trước cho biết: “Họ có táo, cà chua, ớt chuông và nhiều thứ khác. Bạn có thể đặt mua online dễ dàng”.

Người tiêu dùng có thể lựa chọn giao hàng mỗi ngày, hàng tuần hoặc hai ngày một lần (công ty tính phí 4,99 USD mỗi lần giao hàng). Khách hàng cũng có thể từ chối giao hàng vào những ngày họ đi công tác hoặc du lịch chỉ bằng những cú click chuột đơn giản.

Achmetov thường chi khoảng 115 USD cho hai đến ba hộp rau, hoa quả mỗi tuần cho gia đình có 5 người của cô. Achmetov chia sẻ: Bằng cách này, tôi có thêm nhiều thời gian hơn cho con cái. Tôi cũng tiết kiệm được 30% ngân sách cho thực phẩm và tiền xăng xe.

Anarghya Vardhana, công ty đầu tư Maveron tại San Fracisco cho biết: “Người tiêu dùng đang mua sắm có ý thức hơn. Sự phát triển của công ty “Rau quả xấu xí” cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang bỏ phiếu cho các doanh nghiệp phát triển vì cộng đồng”.

Đội ngũ vận chuyển thực phẩm với 400 xe tải

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Simon trong quá trình chống lãng phí thực phẩm.

Thời sinh viên, anh đã thành lập “Mạng lưới tái sử dụng thực phẩm” tại đại học Maryland. Nhóm của Simon đã thu thập các sản phẩm sót lại từ các quán ăn tự phục vụ của trường và tặng nó cho những người có nhu cầu. Tổ chức phi lợi nhuận này hiện có chương trình ở 230 trường cao đẳng trên toàn quốc. Simon đã điều hành trong suốt 4 năm, với sự giúp đỡ của Chesler, trước khi cả hai khởi nghiệp  công ty “rau quả không hoàn hảo”.

Mong ước của Simon, đơn giản chỉ là giúp mọi người nâng cao ý thức chống lãng phí thực phẩm, chống biến đổi khí hậu và tạo ra một hệ thống thực phẩm cân bằng.


Phương Linh