Công nghiệp thời trang Việt Nam đang ở đâu?



Công nghiệp thời trang Việt Nam đang ở đâu?

Cici 18:19 27/4/2015

Không cần bàn luận nhiều chắc phần lớn người làm nghề cũng đã biết công nghiệp thời trang Việt Nam đang ở vị trí nào? Sau bao nhiêu năm “vật vã” vươn lên vị trí top 5 của các nước xuất khẩu dệt may bằng sự lầm lũi tiến bước từ may gia công, thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới vẫn chỉ ở mức đó. Còn một ngành công nghiệp thời trang đúng nghĩa thì có lẽ vẫn chưa hội tụ điều kiện đủ.

Bức tranh hiện thực
 
Nhìn nhận về vấn đề này, NTK Hà Linh Thư trong cuộc thảo luận về “Định hướng xây dựng và phát triển công nghiệp thời trang” đã cho rằng: “ Chúng ta có thể thấy thời trang Việt Nam có những bước tiến rất lớn trong thời gian qua. Chúng ta hội nhập và nắm bắt các xu hướng rất nhanh và tốt, nhưng để nói về ngành công nghiệp thời trang thì tôi nghĩ rằng chúng ta chưa có. Khi các công ty may mặc chỉ là những nhà gia công bán buôn, và các nah flàm thời trang thì vô cùng nhỏ lẻ”. Chắc chắn các quy trình sản xuất thời trang phần nhiều vẫn mang tính thủ công mà ít có được các công nghệ hiện đại áp dụng cho từng khâu sản xuất.
 
Cô cho rằng, “sự hoạt động thời trang độc lập thì tốt, sự gia công thời trang cũng tốt vì kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng trưởng, nhưng công nghiệp thời trang để tạo được dấu ấn như việc bán được sản phẩm với mẫu mã thiết kế và thương hiệu riêng để có được một nền công nghiệp thời trang đúng nghĩa, theo tôi nghĩ chúng ta vẫn còn một quãng đường dài”.
 
 
Trong khi đó, NTK Kelly Bùi đánh giá, công nghiệp thời trang Việt Nam còn khá non trẻ, nhưng cũng đã nhận được sự ưu ái của công chúng và truyền thông. Cô cho rằng, khoảng vài năm gần đây, ngành công nghiệp thời trang Việt Nam cũng đã có những bước tiến đáng kể. Một số NTK đã mạnh dạn phát triển và lấn sân sang thị trường thời trang thế giới và đã đạt được thành tựu nhất định. Tuy nhiên, những thương hiệu thời trang có phong cách riêng, tạo được chỗ đứng trên thị trường thời trang nội địa vẫn còn khá ít chứ chưa nói gì đến chuyện vươn tầm quốc tế. Vì vậy, với thời trang cần phải có chiến lược rõ ràng và được thực hiện một cách cụ thể để nền công nghiệp thời trang Việt Nam bắt kịp với thế giới.
 
Dưới góc độ của một nhà báo, bà Nguyễn Thanh Hương, TBT tạp chí F Fashion đánh giá, thời trang Việt Nam vẫn chưa thực sự phát triển và chưa có nhiều khách hàng đủ khỏe để nuôi các nhãn hiệu và các NTK. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, các NTK vẫn đang tự mình làm hết mọi việc khiến cho quy trình sản xuất càng khó trở thành một dây truyền mang tính công nghiệp, phát triển rộng. Bởi vậy, các BST chỉ dừng lại ở số ít và bán phục vụ cho những nhóm nhỏ.
 
Có thể nói chính xác rằng ngành thời trang Việt Nam vãn chỉ gọi là may mặc và chúng ta vẫn đang nhìn nhận thương hiệu thời trang qua những tên tuổi của các NTK, ông Vũ Chí Công, trưởng khoa Thiết kế thời trang, ĐH Mỹ thuật công nghiệp đánh giá. Bởi vậy, nếu ngành công nghiệp thời trang vẫn chỉ phụ thuộc vào một vài tên tuổi NTK một năm đưa ra nước ngoài trình diễn vài BST, còn trong nước, các sản phẩm ấy cũng chỉ phục vụ cho nhóm nhỏ thì chưa thể gọi đây là một ngành công nghiệp thời trang.
 
Và những “lỗ hổng” cần trám
 
 
Trăn trở về vấn đề này, và Thanh Huyền, Tổng GĐ công ty May 10 cũng đang muốn đưa các sản phẩm của công ty sang Mỹ, và đi nhiều nước trên thế giới bởi ta đã có trong tay kinh nghiệm của những năm miệt mài may gia công, xuất FOB. Giờ đây mục tiêu của các doanh nghiệp may là xuất ODM (Original Design Manufacturer) và OBM (Original BrandManufacturer), nhưng khó khăn lại nằm ở khâu sáng tạo ý tưởng, khi các NTK hay các sinh viên thời trang ra trường vẫn khó hào nhập được với môi trường thiết kế công nghiệp. Mà thiếu một trong những nhân lực quan trọng của ngành thì đừng bao giờ nghĩ đến chuyện tạo ra xu hướng hay định hướng thời trang riêng. Không thể mãi lôi tà áo dài hay hồn cốt dân tộc để bảo rằng Việt Nam đưa ra được xu hướng gì cho thị trường thời trang quốc tế lẫn trong nước.
 
Trong khi đó, bà Thanh Hương cho rằng, thời trang Việt nam vẫn đang thiếu một người chỉ bảo, một tiếng nói mạnh mẽ để đẩy con thuyền thời trang Việt có tiếng nói chung và đi nhanh hơn. Bà lấy VD như tạp chí Elle luôn óc một guide book rõ ràng, định hướng cho từng vị trí cần phải làm gì và yêu cầu họ tuân thủ con đường đã vạch ra.
 
Đồng tình với vấn đề này, bà Hà Đỗ, GĐ sáng tạo tạp chí Đẹp so sánh môi trường thời trang trong nước và quốc tế. Bà cho biết, hiện nay, sở dĩ các BST của các NTK vẫn chỉ có tầm ảnh hưởng trong một nhóm nhỏ mà khó tạo nên “sónn lớn” bởi các thiết kế chỉ từ NTK đi thẳng đến khách hàng. Đáng lẽ cần có những outlet lớn, là nơi các NTK tập trung lại giới thiệu sản phẩm, vừa tiện cho người sáng tạo đồng thời cũng tạo sự thuận tiện cho khách hàng, giúp họ có sự lựa chọn nhiều hơn, đồng thời cũn thúc đẩy thời trang Việt phát triển.
 
Bởi vậy, các diễn gỉa cũng đều đồng tình với ý kiến rằng cần có một Hiệp hội liên kết giữa các NTK, các doanh nghiệp dệt may và cả các doanh nhân để họ có dịp gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu thông tin với nhau, biết nhau cần gì, thiếu gì để hỗ trợ. Tuy nhiên, điều này không phải là chưa có ai làm. Cách đây vài chục năm, cũng đã có những hiệp hội như thế tại miền Bắc, nhưng hội chưa kịp hoạt động gì thì đã im hơi lặng tiếng. Bởi nhìn thẳng vào thực tế, ít NTK nào thân nhau kiểu số đông, họ thường chỉ tạo nên một nhóm nhỏ và các nhóm cũng không mấy ưa “phong cách” của nhau. Thậm chí, đã có lúc người đi trước nhìn kẻ đi sau như một đối thủ cạnh tranh, vậy thì khó lòng gắn kết những “ý tưởng lớn” lại để tạo nên ngành công nghiệp thời trang đúng nghĩa.
 
Việc tạo nên Hiệp hội cho thời trang không phải là chuyện khó, nhưng để nó tồn tại, hoạt động hữu ích, thúc đẩy được ngành công nghiệp thời trang Việt Nam vặn mình đứng dậy lại không phải là điều một vài ý chí có thể làm được.
 

Cici

Từ Khóa :