Công nghệ mới thường không giúp xe hơi tránh tông người đi bộ



Công nghệ mới thường không giúp xe hơi tránh tông người đi bộ

Mạnh Linh 14:22 4/10/2019

Theo nghiên cứu của Hiệp hội ôtô Hoa Kỳ AAA, công nghệ mới được thiết kế để ngăn chặn các vụ va chạm trên đường thường không hiệu quả khi cần tránh người đi bộ.

Ảnh: AAA
 
Trong các thử nghiệm của AAA, những chiếc xe được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã tấn công người nộm - có kích thước tương đương một người trưởng thành - “băng qua đường” với tỷ lệ là 60%. Những bài kiểm tra trên đường phố kín được thực hiện vào ban ngày với ôtô đi với tốc độ hơn 30km/h.
 
Khi các nhà nghiên cứu thực hiện các bài kiểm tra khó khăn hơn bằng cách hoán đổi người nộm “trưởng thành” với hình nộm trẻ em, thử nghiệm vào ban đêm hoặc lái xe ở tốc độ cao hơn, hiệu suất của AEB giảm sút.
 
Greg Brannon, Giám đốc mảng kỹ thuật ôtô và hoạt động trong ngành công nghiệp của AAA, cho hay: “Chúng tôi muốn hiểu cách hệ thống hoạt động và mong chờ cảm nhận điều nó mang lại. Chúng tôi đã kỳ vọng nó hoạt động tốt ở mọi hoàn cảnh. Nhưng những gì chúng tôi thu được lại khác hoàn toàn.”
 
Báo cáo được công bố vào hôm 3/10, được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ tử vong của người đi bộ đã đạt mức cao nhất trong gần ba thập niên qua, và công nghệ tránh va chạm mới được coi là giải pháp tiềm năng.
 
Theo ước tính của Hiệp hội An toàn giao thông Hoa Kỳ (GHSA), 6.227 người đi bộ ở Mỹ đã thiệt mạng trong năm 2018. Con số này cao hơn so với 5.977 trường hợp tử vong được ghi nhận trong năm trước đó, và là con số cao nhất kể từ năm 1990 (ghi nhận 6.482 trường hợp).
 
Nhìn chung, tỷ lệ tử vong khi tham gia giao thông của người đi bộ đã gia tăng trong những năm qua. Năm 2018, tỷ lệ tử vong của người đi bộ chiếm 12% trong số các ca tử vong vì tai nạn giao thông. Một thập kỷ sau, con số này tăng lên 16%.
 
Jonathan Adkins, Giám đốc GHSA, cho biết: Chuông báo động tiếp tục rung inh ỏi. Rõ ràng chúng ta cần nỗ lực để bảo vệ người đi bộ và đảo ngược xu hướng trên.”
 
Phát hiện của AAA cho thấy công nghệ cần cải thiện hơn nữa mới có thể được gọi là giải pháp.
Khi thử nghiệm để một chiếc xe với vận tốc hơn 30km/h phát hiện ra một đứa trẻ thì 89% là xảy ra tai nạn. Với tốc độ gần 50km/h, không hệ thống nào giúp tránh được va chạm.
 
Khi hệ thống gặp phải người trưởng thành sau khi rẽ phải - một trường hợp dẫn đến tai nạn khá phổ biến trong đời thực, không có phương tiện nào tránh được va chạm, ngay cả khi giảm tốc.
 
“Thật đáng kinh ngạc, không có cảnh báo hay giảm tốc nào xuất hiện khi thực hiện thử nghiệm vào ban đêm. Điều đó là rất phiền hà, bởi 75% trường hợp người đi bộ tử vong là xảy ra vào ban đêm. Đó là chắc chắn là một quan ngại đáng kể.”
 
Bốn phương tiện được sử dụng đều là đời 2019 của các mẫu: Chevrolet Malibu, Honda Accord, Tesla Model 3 và Toyota Camry.Mỗi chiếc xe đều được trang bị cảm biến và camera để nắm bắt thông tin về động lực học của xe, dữ liệu vị trí và thông báo hình ảnh từ các hệ thống phát hiện.
 
Mặc dù kết quả không mấy như ý, Brannon cũng trấn an: Mặc dù 60% trường hợp vẫn xảy ra tai nạn tấn công người nộm trong điều kiện tối ưu, nhưng ít nhất thì chúng cũng giúp ngăn chặn 4 trong 10 vụ tai nạn xảy ra!
 
“Dù nó chỉ có thể cứu mạng được một người đi nữa thì vẫn đáng để đầu tư”, Brannon nói. “Vì vậy, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và chúng tôi muốn thấy các hệ thống hoạt động hiệu quả nhất có thể, giảm thiểu các lỗi và tăng tối đa hiệu quả. Chúng vẫn là “chiếc lưới an ninh” tốt cho tài xế… Chúng có khả năng giúp giảm tử vong do tai nạn giao thông, và đó là lĩnh vực đáng để các nhà sản xuất ôtô khám phá.”

Mạnh Linh