Công nghệ đã “giải cứu” ngành công nghiệp thời trang bớt ô nhiễm



Công nghệ đã “giải cứu” ngành công nghiệp thời trang bớt ô nhiễm

Phương Linh 6:0 9/11/2019

Ngành công nghiệp thời trang “đóng góp” vào sự ô nhiễm môi trường còn cao hơn ngành hàng không và hàng hải. Nó tạo ra 20% nước thải và 10% lượng khí thải carbon trên toàn cầu, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

Thêm vào đó, mỗi năm ngành công nghiệp thời trang phải chịu trách nhiệm giải phóng nửa triệu tấn vi sợi tổng hợp vào đại dương.

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về chi phí môi trường khi các nhà sản xuất cho ra đời hàng loạt nhãn quần áo giá rẻ. Họ cũng đang từng bước hình thành thói quen sử dụng quần áo bền vững hơn, thậm chí cả bằng việc mua lại quần áo đã qua sử dụng.

Các “đại gia” trong ngành công nghiệp thời trang cũng đang hưởng ứng điều này. Đến năm 2025, Zara cam kết chỉ sử dụng cotton, vải lanh, polyester hữu cơ bền vững hoặc được tái chế để sản xuất quần áo. H&M đưa ra hứa hẹn cam kết tương tự vào năm 2030.

Hãng Nike sẽ sử dụng năng lượng tự tái tạo trong các nhà máy sản xuất từ năm 2025. Hãng Adidas sẽ tận dụng chất thải nhựa tái chế để sản xuất giày. Wrangler (thời trang jean) phát triển quy trình denim mới mẻ giúp loại bỏ chất thải trong nước.

Công nghệ đã giúp cho những hãng thời trang này có những cải tiến trong nhà máy để dần thay đổi cách thức thiết kế và sản xuất quần áo, giày dép.

Giảm chất thải

Mart Drake-Knight, đồng sáng lập Teemill, một công ty khởi nghiệp ở Anh chuyên sản xuất và tái chế áo phông sử dụng năng lượng tái tạo cho biết: Thời trang luôn có mặt trong cuộc sống với một khối lượng lớn nhưng giá trị của nó lại thấp, tạo ra nhiều nguồn rác thải. 3 trong số 5 chiếc áo phông được người tiêu dùng mua ngày hôm nay sẽ bị vứt đi trong vòng một năm. Nhiều người thậm chí còn chưa mặc chiếc áo ấy tới tận lúc nó được vứt vào bãi rác.

Theo Liên Hiệp Quốc, chi phí cho mỗi sản phẩm thời trang không chỉ là chi phí cho môi trường. Ngành công nghiệp trị giá khoảng 2,4 nghìn tỉ USD này sẽ mất khoảng 500 tỷ USD mỗi năm do thiếu sự tái chế, và nhiều quần áo bị vứt đi trước khi được đem bán.

Để khắc phục điều này, các sản phẩm của Teemill được sản xuất theo yêu cầu từ nhà máy của họ trên đảo Wight, miền nam nước Anh với sự trợ giúp của hàng chục thiết bị robot và trí tuệ nhân tạo. Teemill cũng khuyến khích khách hàng có thể trả lại những chiếc áo mà họ không muốn mặc cho hãng bằng việc cung cấp dịch vụ bưu chính miễn phí để gửi trả hàng.

Nhà máy sản xuất áo thun bền vững Teemill sử dụng robot trong nhà máy để giảm chất thải

Các sản phẩm của Teemill được làm từ vật liệu tự nhiên nên các sợi vải có thể được sử dụng nhiều lần. Điều này góp phần vào mục tiêu của công ty là tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn. Bằng cách này, họ giữ lại được một số giá trị của chiếc áo phông ban đầu.

Người mẫu Kate Moss mặc áo phông Teemill

Mark Sumner, giảng viên khoa thời trang đại học Leeds cho biết: Nếu bạn ném đi một bộ quần áo, các giá trị của bộ quần áo sẽ bị mất đi mãi mãi. Nếu không thể gửi trả quần áo cho các hãng để tái chế, việc quyên góp từ thiện vẫn có thể giữ được giá trị sử dụng của bộ quần áo.

Tính minh bạch

Samantha Dover, nhà phân tích bán lẻ cao cấp tại công ty nghiên cứu thị trường Mintel giải thích: người tiêu dùng không chỉ ý thức hơn về việc sử dụng các sản phẩm họ mua, mà còn quan tâm cả về điều kiện làm việc của các nhà máy sản xuất hàng may mặc. 

Theo công ty Minter: Khoảng 53% người mua sắm quần áo ở Anh nghĩ rằng các nhà bán lẻ nên cung cấp thêm thông tin về nơi sản xuất quần áo.

Nhà thiết kế Martine Jarlgaard sử dụng blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng của mình

Dover chia sẻ thêm: Một nhu cầu cơ bản dành cho các nhà bản lẻ là họ không chỉ cần sự minh bạch, rõ ràng trong từng sản phẩm mà còn nên công khai thông tin về sản phẩm trên hệ thống net qua mã sản phẩm để người tiêu dùng có thể tìm hiểu được tường tận và dễ dàng nhất sản phẩm mà họ mua.

Điều này dẫn đến một số thương hiệu đã sử dụng công nghệ Blockchain để theo dõi chuỗi cung ứng của họ. Thông tin công khai trực tuyến tạo ra một bản ghi giao dịch vĩnh viễn và không thể thay đổi. Mỗi giao dịch được đóng dấu thời gian và liên kết với lần giao dịch cuối cùng.

Martine Jarlgaard, nhà thiết kế tại London cho biết: Chuỗi blockchain tạo ra sự minh bạch, rõ ràng cho từng sản phẩm. Mọi người đều có tiếng nói và trách nhiệm trong các sản phẩm của mình, từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng.

Trong việc hợp tác với công ty công nghệ Prvovenance, Jarlgaard đã nhúng công nghệ blockchain vào hàng may mặc của mình để người tiêu dùng có thể theo dõi hành trình của mặt hàng, từ sản xuất nguyên liệu thô cho tới lúc đến cửa hàng, chỉ bằng cách quét mã QR của mặt hàng trên ứng dụng.

Jarlgaard cho biết: chúng tôi cần các thương hiệu cam kết tính bền vững với các sản phẩm của mình. Chỉ có sự minh bạch thực tế mới giúp cho người tiêu dùng và cộng tác viên điều hướng đưa ra quyết định đúng đắn.

…nhưng đừng để quá tải thông tin

Trong một thị trường toàn cầu như thời trang với nhiều nhà cung cấp và thương nhân toàn thế giới, một thương hiệu khó có thể hiểu được cặn kẽ chuỗi cung ứng và sự đo lường tác động của từng sản phẩm với môi trường.

Đó là lý do tại sao vào tháng 5 vừa qua, Google Cloud đã hợp tác với nhà thiết kế Stella McCartney để xây dựng một công cụ nhằm phân tích dữ liệu, giúp các thương hiệu ước tính tác động đối với môi trường trong quá trình sản xuất của họ.

Công cụ đo lường dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới, đặc biệt chú ý tới các chất liệu như bông và viscose, từ đó sẽ phân tích dữ liệu của một số nguồn và đo lường các điểm chính như chất lượng đất, lượng nước sử dụng, chất thải, khí nhà kính…

Nhưng theo Sumner (đại học Leeds): Các dữ liệu quá nhiều có thể khiến người tiêu dùng quá tải. Nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng người tiêu dùng có thể bị mệt mỏi bởi sản phẩm họ định mua chi chít các thông tin. Điều này có thể khiến cho người tiêu dùng muốn tắt dữ liệu đi và chỉ chọn mua bộ đồ nào phù hợp nhất với dáng người của họ.

Một hành trình không phải đơn giản với các công ty thời trang, khi họ vừa muốn tạo ra các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, nhưng vẫn phải làm thế nào để hài lòng các “thượng đế”…


Phương Linh

Từ Khóa :