Công nghệ AI hồi sinh giọng hát một ngôi sao Hàn Quốc đã mất



Công nghệ AI hồi sinh giọng hát một ngôi sao Hàn Quốc đã mất

Phương Linh 7:0 29/1/2021

Lần đầu tiên sau 25 năm, giọng hát dân ca đặc biệt của siêu sao Hàn Quốc quá cố Kim Kwang Seok sẽ được phát trên các kênh truyền hình quốc gia với một bài hát mới. Đó là một kỳ tích.

Đài truyền hình quốc gia SBS có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mang giọng hát của Kim trở lại cuộc sống trong một chương trình mới: “AI với con người”. Chương trình sẽ được phát sóng vào cuối tuần này.

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ AI được sử dụng để làm hồi sinh một ca sĩ ở Hàn Quốc. Vào tháng 12, kênh âm nhạc Mnet đã phát sóng “One more time”, một chương trình sử dụng AI và ảnh ba chiều của những nghệ sĩ quá cố để tri ân những cống hiến của họ cho nền âm nhạc nước nhà.

Trong đêm giao thừa, các siêu sao K Pop BTS đã biểu diễn trực tuyến với phiên bản AI của ca sĩ Shin Hae Chul, người đã qua đời sau cuộc phẫu thuật vào năm 2014.

Các buổi biểu diễn AI gần đây đã khiến những người hâm mộ âm nhạc và công nghệ phấn khích, nhưng nhiều người khác lại lo ngại về giá trị đạo đức và pháp lý của việc làm sống lại giọng nói của người đã chết. Việc tạo ra các sản phẩm mới, hay những giọng nói được hồi sinh bởi AI cũng làm nảy sinh các vấn đề về bản quyền. Ai sẽ được coi là chủ sở hữu? Là người tạo ra các chương trình AI hay chính hệ thống AI?

Ca sĩ huyền thoại của Hàn Quốc

Ca sĩ Kim qua đời vào năm 1996, khi anh mới 31 tuổi, đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp sau một loạt các bản hit, bao gồm “A letter from a Private”, “Song of my life” và “In the Wilderness”.

Cái chết của nam ca sĩ gây sốc tới nỗi một số người cho tới nay vẫn chưa bao giờ chấp nhận nguyên nhân chính thức của cái chết là do tự sát, mà cho rằng ca sĩ đã bị sát hại.

Nhiều thập kỷ sau, người hâm mộ vẫn tụ tập trên một số con phố mang tên ca sĩ, gần với ngôi nhà thời thơ ấu của Kim tại thành phố Daegu. Những bức tranh tường vẽ hình nghệ sĩ nhìn ra đường phố, nơi khách du lịch ngồi trên những chiếc ghế dài có hình cây đàn guitar và nghe các nhạc sĩ chơi những bài hit hay nhất của Kim.

Một buổi hòa nhạc sử dụng ảnh ba chiều của cố ca sĩ Hàn Quốc Kim Kwang Seok đã được tổ chức tại quê nhà Daegu của anh vào ngày 10/ 6/ 2016

Và khi đài truyền hình quốc gia SBS thông báo họ sẽ sử dụng công nghệ AI để tái tạo lại giọng hát của Kim trong một chương trình được phát sóng  gần đây, nhiều người hâm mộ đã phát cuồng.

Đoạn clip quảng cáo dài 1 phút của Kim hát ca khúc “I miss you”, một bản ballad do Kim Bum Soo phát hành vào năm 2002, đã được xem hơn 145.000 lần trên Youtube kể từ tháng 12/2020. Một đoạn video khác trình chiếu quá trình “phía sau màn ảnh” khi thực hiện công nghệ AI làm lại các bài hát của Kim đã được xem hơn 750.000 lần kể từ khi được đăng vào ngày 6/1/2021.

Kim Jou-yeon, một người hâm mộ Kim trong suốt 30 năm, cho biết: “Giọng hát từ công nghệ AI nghe rất giống tiếng hát của ca sĩ, cứ như thể Kim đã ghi âm bài này từ lúc còn sống vậy”.

Khách du lịch có thể ghé thăm con phố dành riêng cho Kim Kwang-seok ở thành phố Daegu

Bài hát thậm chí còn gây ấn tượng với một fan trẻ tuổi là Park Hye Hyun. Năm ca sĩ Kim qua đời, người hâm mộ này mới chỉ 2 tuổi. Cô cho biết: “Một trong những mong muốn của tôi là được nghe thêm nhiều bài với giọng hát của Kim. Tôi đã rớt nước mắt…”

Chương trình lấy cảm hứng từ trận đấu cờ vây

Nhà sản xuất SBS Nam Sang-moon cho biết ý tưởng về một “cuộc đấu” giữa công nghệ AI và con người đã đến với anh sau khi anh xem nhà vô địch thế giới Lee Se dol tham gia chương trình AI của Hàn Quốc có tên HanDol trong trò chơi chiến thuật cổ đại cờ vây vào năm 2019.

Đáng ngạc nhiên là Lee đã thắng được một ván trong tổng số ba trận đấu.

Chỉ một tháng trước đó, Lee đã tuyên bố nghỉ thi đấu cờ vây chuyên nghiệp. Nhà vô địch nói rằng AI là một “thực thể không thể bị đánh bại”.

Môn cờ vây yêu cầu hai người chơi đặt các viên cờ đen và trắng trên một bàn cờ 19x19. Mỗi đấu thủ cố gắng phải giành được nhiều “lãnh thổ” nhất bằng cách bao quanh quân cờ của đối thủ để họ bị loại khỏi bàn cờ.

Nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Se-dol tham gia chương trình AlphaGo của Google vào năm 2016

Trận đấu của Lee với HanDol khiến Nam nhớ lại trận đấu trước đó của Lee với AlphaGo, một chương trình AI do Google DeepMind phát triển năm 2016. Lần đó, AlphaGo đã thắng 4/5 ván và Lee phát biểu rằng anh đã “đánh giá sai” về khả năng của cỗ máy.

Giờ đây, Nam cảm thấy công chúng Hàn Quốc đã sẵn sàng với các bản cập nhật công nghệ và bắt đầu tập hợp loạt cuộc thi AI gồm 6 phần, bao gồm cả màn trình diễn AI của ca sĩ đã mất Kim Kwang Seok.

Những nguy cơ tiềm ẩn của AI

Hàn Quốc là đất nước có hiểu biết rộng về công nghệ, và đi đầu trong công nghệ AI, nhưng đã có các yêu cầu kêu gọi phải có thêm nhiều quy định hơn về việc sử dụng công nghệ này.

Trong vòng vài ngày kể từ khi bản kiến nghị được đưa ra vào tuần trước, hơn 376.000 người đã kí tên để kêu gọi các hình phạt cứng rắn hơn đối với những người tạo ra các video deepfake (sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra những hình ảnh con người giống như thật), đặc biệt là những người sử dụng khuôn mặt của các nhân vật nổi tiếng để làm nội dung phim khiêu dâm.

Các nhân viên nghiên cứu tại Deeptrace, có trụ sở tại Amsterdam (công ty chuyên phát hiện và theo dõi các cuộc tấn công, lừa đảo trên mạng Internet) đã thống kê hơn 14.000 video deepfake trực tuyến vào năm 2019, đồng thời phát hiện ra hầu hết trong số đó là nội dung khiêu dâm không có sự đồng ý sử dụng hình ảnh của các nữ minh tinh, đặc biệt là minh tinh ở Hàn Quốc.

Việc sao chép giọng nói, giọng hát của ai đó cũng gây ra những rủi ro nghiêm trọng, đặc biệt là khi âm thanh giả được sử dụng trong các chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lệch và gian lận. Vào năm 2019, những kẻ lừa đảo đã thuyết phục một nhân viên điều hành chuyển hàng trăm nghìn USD tiền mặt vào một tài khoản bằng cách giả giọng nói của sếp anh ấy, được tạo ra bằng phần mềm âm thanh.

Vijay Balasubramaniyan, CEO và đồng sáng lập Pindrop (công ty bảo mật thông tin của Mỹ) cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi chứng kiến có khoảng 470 triệu USD thiệt hại do gian lận, bao gồm từ việc chuyển khoản ngân hàng và lừa đảo qua điện thoại với quy mô lớn”.

Trên toàn thế giới, các quốc gia đang kêu gọi cải cách luật pháp, hướng dẫn đạo đức để ngăn chặn việc lạm dụng AI.

UNESCO cũng đang làm việc với 193 quốc gia thành viên để thiết lập nền tảng đạo đức cho việc điều chỉnh công nghệ. Tháng 9 năm ngoái, tổ chức này đã phát hành bản dự thảo “khuyến nghị về đạo đức của trí tuệ nhân tạo”.

Tháng 12 vừa qua, Bộ khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc đã phát hành “hướng dẫn đạo đức quốc gia về AI”, một tài liệu đưa ra các tiêu chuẩn cơ bản cho những người liên quan đến việc phát triển ứng dụng AI. Tài liệu cho biết AI nên được phát triển và sử dụng phù hợp với mục đích như một công cụ hữu ích cho cuộc sống con người, và quá trình đó phải có đạo đức.

Câu hỏi về quyền sở hữu

Việc sử dụng AI để tạo ra nhiều sản phẩm đã đặt ra các vấn đề về quyền sở hữu. Nếu AI tạo ra các tác phẩm, chương trình có được giữ bản quyền, hay nó thuộc về người lập trình?

Luật sư Ko Hwan-Kyoung, một chuyên gia về AI và bảo vệ dữ liệu, cho biết vấn đề này cần được giải quyết khi AI ngày càng trở nên tiên tiến hơn.

Ở những nơi khác, AI được sử dụng để tạo ra các câu chuyện tin tức, sách vở, thậm chí cả nghệ thuật. Thông thường, người sáng tạo được coi là sở hữu tác phẩm, nhưng trong trường hợp của AI, điều đó không mấy rõ ràng.

Luật sư Ko cho biết: Liệu chúng ta có thừa nhận AI là một thực thể hợp pháp với tư cách pháp nhân như con người và cấp bản quyền không? Chúng ta cần đưa ra những quy định cần thiết để đảm bảo an toàn cho cuộc sống con người, nhưng đây không thể là những quy định quá khắt khe tới nỗi cản trở sự phát triển của công nghệ AI.

Về trường hợp của Kim Kwang-Seok, nhà sản xuất Nam cho biết, SBS đã được sự đồng ý của gia đình Kim để tái tạo giọng nói của anh trước khi tiến hành chương trình.

Bức tranh tường vẽ hình ca sĩ Kim Kwang Seok

SBS đã trả một khoản phí một lần cho gia đình ca sĩ để anh ấy có thể góp giọng trong chương trình, như họ đã làm với các thành viên khác, Nam chia sẻ. Các phần của chương trình sẽ được công bố trên YouTube sau khi phát sóng, nhưng cả SBS và Supertone đều không có kế hoạch phát hành bài hát của Kim dưới dạng đĩa đơn.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :