Công dân Anh sống ở EU sẽ bị đóng tài khoản ngân hàng ở Vương quốc Anh vào cuối năm nay



Công dân Anh sống ở EU sẽ bị đóng tài khoản ngân hàng ở Vương quốc Anh vào cuối năm nay

Phương Linh 15:36 22/9/2020

Hàng nghìn người Anh sống ở EU sẽ bị đóng tài khoản ngân hàng ở Vương quốc Anh vào cuối năm nay do Anh không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.

Lloyds, Barclays và Coutts đã thông báo cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp về việc họ sẽ bị mất tài khoản trước hoặc trong giai đoạn chuyển tiếp Brexit kết thúc vào ngày 31/12. Nhiều ngân hàng cũng dự kiến sẽ thực hiện hành động tương tự.

Tập đoàn ngân hàng Lloyds, bao gồm Halifax và Ngân hàng Scotland đã liên hệ với 13.000 khách hàng của mình ở Hà Lan, Slovakia, Đức, Ireland, Bồ Đào Nha, cảnh báo họ cần thực hiện các thỏa thuận thay thế vì ngân hàng không còn được phép cung cấp dịch vụ.

Người phát ngôn cho biết: Chúng tôi đã viết thư cho một số ít khách hàng sống ở các nước EU bị ảnh hưởng để thông báo cho họ biết Vương quốc Anh đã rời khỏi EU. Chúng tôi rất tiếc là không thể cung cấp cho khách hàng một số dịch vụ ngân hàng từ Vương quốc Anh nữa. Chúng tôi muốn thông báo cho khách hàng và đưa ra lời khuyên trong các bước tiếp theo.

Các dịch vụ tài chính ở Vương quốc Anh hiện có thể giao dịch qua khu vực kinh tế Châu Âu (EEA) vì các quốc gia thành viên bị ràng buộc bởi cùng một khuôn khổ quy định.

Những thỏa thuận của Anh và EU, được gọi là “hộ chiếu” sẽ hết hạn vào cuối năm. Trong khi Vương quốc Anh đã ra luật để các ngân hàng EU có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở Anh, thì EU đã không làm như vậy.

Nếu không đạt được thỏa thuận thương mại với EU, các tổ chức tài chính của Vương quốc Anh sẽ phải tuân thủ theo các quy tắc phức tạp, khác nhau giữa các quốc gia, thậm chí còn phải phụ thuộc vào từng loại dịch vụ đang được cung cấp bởi mỗi ngân hàng khác nhau.

Tuần trước, Ngân hàng Quốc gia Hà Lan xác nhận rằng các ngân hàng Anh sẽ không thể cung cấp tài khoản vãng lai hoặc tài khoản tiết kiệm cho đối tượng khách hàng cá nhân ở Hà Lan.

Những khách hàng gửi tiền trong các ngân hàng tại Anh, nhưng có các công ty con tại EU đang được hỗ trợ chuyển tài khoản, nhưng các ngân hàng không có chi nhánh tại EU lại đang phải cấp tốc xin giấy phép giao dịch tại các quốc gia EEA.

Một khách hàng của ngân hàng Lloyds cho biết bà đang lo sợ bị cắt tiền lương hưu ở Anh sau khi ngân hàng thông báo là bà không thể sử dụng tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm sau ngày 2/11. Số dư còn lại sẽ được trả lại cho chủ sở hữu dưới sạng séc. Tất cả các khoản thanh toán sau ngày đó sẽ được trả lại cho người gửi.

Khách hàng này chia sẻ: Sẽ có rất nhiều chi phí phát sinh nếu các khoản thanh toán trả lại cho người gửi, hoặc nếu tôi phải chuyển đổi đồng Euro sang đồng bảng Anh bất cứ khi nào tôi về lại Vương quốc Anh.

Ngân hàng Barclays cũng đã thông báo cho khách hàng trên toàn EEA rằng tài khoản của họ sẽ bị đóng.

Một phụ nữ lớn tuổi sống ở Đức nhận được thông báo rằng bà sẽ không thể sử dụng thẻ Barclaycard của mình nữa. Trong khi, bà phụ thuộc rất nhiều vào thẻ này để giao dịch trong nước Anh.

Khách hàng giấu tên này cho biết: “Tôi đã dùng thẻ này trong 40 năm và nhận lương hưu của mình bằng tấm thẻ. Lương hưu được trả qua tài khoản từ nước Anh. Vì thế, tôi không chắc mình sẽ có đủ điều kiện có có thẻ tín dụng của Đức”.

Người phụ nữ này cũng cho biết bà đang sở hữu một bất động sản ở Anh và đóng thuế trong nước. Bà muốn tiếp tục duy trì các thỏa thuận tài chính ở đó để phòng trong trường hợp cần phải trở lại và sống ở Anh.

Người phát ngôn của Barclays cho biết: “Do Vương quốc Anh rời EU vào cuối năm 2020, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các dịch vụ cung cấp cho khách hàng trong EEA. Bất kỳ khách hàng nào bị ảnh hưởng sẽ được ngân hàng liên hệ trực tiếp”.

Các ngân hàng khác vẫn chưa quyết định về các thỏa thuận trong tương lai. Santander và NatWest cho biết họ vẫn đang xem xét tình hình và hiện tại chưa có kế hoạch rút tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp.

HSBC có một số lượng lớn khách hàng ở Pháp, Đức, Thụy Sĩ cho biết với tư cách là ngân hàng quốc tế, ngân hàng này có thể tiếp tục phục vụ khách hàng Vương quốc Anh trên khắp EU, nhưng sẽ gửi thông báo cho khách hàng về bất kỳ thay đổi nào có thể ảnh hưởng tới dịch vụ.

Các dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh được quy định bởi Cơ quan quản lý Tài chính cho biết họ mong muốn các ngân hàng tham gia với các Cơ quan quản lý quốc gia để đánh giá tác động của luật pháp địa phương đối với các khách hàng, đồng thời thông báo cho khách hàng về mọi thay đổi nếu có. Người phát ngôn cho biết: nếu có thể, các công ty vẫn muốn tiếp tục cung cấp các dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng sống ở EEA sau giai đoạn chuyển đổi.

Người phát ngôn thông báo: Tác động đối với mỗi khách hàng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào mô hình hoạt động của ngân hàng hoặc nhà cung cấp, tùy thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cung cấp, cũng như khuôn khổ pháp lý và quy định tại quốc gia mà khách hàng cư trú.


Phương Linh

Theo The Guardian

Từ Khóa : Brexit