Có thể thu hồi xe máy “hết date” từ năm 2018

Có thể thu hồi xe máy “hết date” từ năm 2018

PV 14:39 26/6/2017

Theo lộ trình đề xuất của TP Hà Nội, từ ngày 1/7/2018 sẽ thu hồi, loại bỏ xe máy hết date, cũ nát, không đủ điều kiện tham gia giao thông trên toàn thành phố. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành công tác thu hồi. Việc thu hồi có thể thực hiện từ đầu năm 2018 khi Thủ tướng có quyết định.

“Diệt” xe máy cũ để bảo vệ môi trường

Đến tháng 12/2016, Hà Nội có 5,2 triệu xe máy, 10.700 xe máy điện và 4.400 xe tự chế không được cấp đăng ký. Trong đó, phân nửa là số xe máy đã sử dụng lâu năm, được sản xuất từ những năm 1990 vẫn đang tham gia giao thông. Xe máy cũ, mô tô cũ là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

Đề xuất thu hồi, loại bỏ xe máy “hết date” nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải từ xe máy, mô tô. Theo số liệu được công bố, 70-90% lượng ô nhiễm không khí đến từ hoạt động của xe cơ giới. Trong đó, nguồn phát thải lớn nhất là xe máy, mô tô. 10-30% ô nhiễm không khí do sinh hoạt và các ngành công nghiệp.

Hiện tại, Sở GTVT TP Hà Nội đang phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu trình Thủ tướng ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi xe máy “hết date”.

Trao đổi với báo Pháp luật, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - nhận định: Việc thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát, quá hạn là cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu loại xe máy cũ bị thu hồi, xử lý là xe quá hạn, không đủ điều kiện tham gia giao thông (không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn phát thải…) chứ không phải xe hết niên hạn. Nếu phương tiện đã cũ, nhưng vẫn đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật thì vẫn có thể được vận hành, sử dụng bình thường.

Xe cũ là nguyên nhân gây nhiều tai nạn

Theo ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), việc thu hồi xe máy cũ, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành có thể không dựa vào niên hạn của xe. Chẳng hạn: có phương tiện giao thông còn niên hạn, nhưng do không được chăm sóc, bảo dưỡng hoặc khai thác công suất kiệt quệ có thể “tã nát” trước hạn. Những phương tiện này buộc phải dừng vận hành hoặc mang đi bảo dưỡng, sửa chữa trong trường hợp còn dùng được. Trường hợp những dòng xe “cổ” được bảo dưỡng tốt, chủ xe cải tạo động cơ mới đảm bảo theo quy định của pháp luật thì không thuộc diện thu hồi.

Cụ thể, theo đề xuất của TP Hà Nội:

1) Từ nay đến ngày 30/6/2018 sẽ tiến hành phân loại, rà soát, thống kê số lượng xe mô tô, xe gắn máy theo năm sản xuất. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, vận động cộng đồng. Hình thành bước đầu một số cơ sở kiểm định khí thải.

2) Giai đoạn từ ngày 1/7/2018 đến ngày 31/12/2019: thực hiện kiểm tra khí thải với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên. Thu hồi, loại bỏ những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

3) Giai đoạn sau năm 2020: tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Kiểm tra khí thải xe mô tô loại có dung tích xy-lanh động cơ dưới 175cm3. Thu hồi, loại bỏ những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

Chính phủ muốn thu hồi xe máy “hết date” từ đầu năm 2018

Ông Viện cho biết: Chính phủ có lộ trình thu hồi xe máy cũ nát từ ngày 1/1/2018. Nhưng vì Bộ Giao thông vẫn chưa có quy định tiêu chuẩn về khí thải, niên hạn xe máy, nên chưa có đủ tính pháp lý để thực hiện thu hồi ngay.

Cũng theo ông Viện, trường hợp Bộ Giao thông - Vận tải chậm đưa ra tiêu chuẩn để thu hồi xe máy cũ thì TP Hà Nội sẽ đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm thu hồi xe máy cũ nát dựa trên các đánh giá vì thành phố được thực hiện một số cơ chế đặc thù theo Luật thủ đô.

Dự kiến, trong năm 2017, Hà Nội sẽ rà soát hơn 5 triệu xe máy đang lưu hành trong thành phố, thống kê những xe cũ nát theo niên hạn rồi cùng Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra quy định về tiêu chuẩn xe máy cần thu hồi. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để đảm bảo ATGT và bảo vệ môi trường cần thu hồi và cấm lưu thông với xe tự chế, chưa qua đăng kiểm.

Xe tự chế có thể không đảm bảo quy định lưu hành và phát thải

Theo lộ trình quản lý giao thông, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ tiến hành các biện pháp để giảm phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đương, phát triển giao thông công cộng. Những tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông, như xe máy. Kế hoạch đến năm 2030, hệ thống giao thông công cộng sẽ đáp ứng 80% nhu cầu giao thông đi lại của người dân. Khi đó sẽ dừng hoạt động của xe máy.


PV

Tổng hợp