Cô nàng rời công sở bán quần áo cũ kiếm 100 nghìn USD


Cô nàng rời công sở bán quần áo cũ kiếm 100 nghìn USD

Lục Kiếm 6:0 4/11/2017

Khi Natalie Gomez nghỉ công việc lập kế hoạch ở thương hiệu thời trang Macy’s, cô không lên kế hoạch tự mình làm chủ. Nhưng chỉ vài tuần sau cuộc phỏng vấn công việc mới, cô nhận ra rằng có lẽ mình không nhất thiết cứ phải đi làm công ăn lương.

Natalie Gomez, 35 tuổi, từ bỏ việc công sở để tự làm chủ với sự khởi đầu từ chính tủ quần áo của mình.

Cảm hứng của cô lấy từ Poshmark, trang web bán lẻ và hàng thời trang trực tuyến được tung ra năm 2011. Trang này lấy 20% phí từ những mặt hàng cũ bán với giá trên 15 USD. Tháng 2/2016, Gomez nghĩ rằng: Cô ấy có thể trở thành người bán đồ cũ, với khởi điểm chính từ tủ quần áo của mình.

Món đồ đầu tiên cô bán là chiếc váy đen trắng với hoạ tiết con mèo và có túi. Khi nhớ lại, Gomez thừa nhận chiếc váy đó không đủ tốt để làm hàng mở đầu. Nhưng cô đã chụp một số bức ảnh bằng điện thoại, đăng lên gian hàng trực tuyến và nó được “tẩu tán” trong 24 giờ với giá 40 USD.

Cứ thế, sau khi bán sạch quần áo không cần thiết trong tủ đồ, cô đã mua đồ từ các nhà bán lẻ như Anthropologie, Zara. Thậm chí, cả cửa hàng bán đồ gây quỹ ở New York, với mục đích duy nhất là “lục đồ” đem bán. Cô đã biến căn hộ nhỏ thành cửa hàng với hơn 1.000 sản phẩm được gấp gọn hoặc treo trên mắc.

Sản phẩm “mở hàng” của Gomez được treo giá 60 USD. Cô bán lại được khi hạ giá xuống 40 USD.

Khi đạt doanh thu 10 nghìn USD/tháng, cô đầu tư nhiều hơn cho các chuyến săn đồ. Sau khoảng 8 tháng, Gomez mở cửa hàng trực tuyến thứ hai giới thiệu những bộ đồ kiếm được từ các cửa hàng gây quỹ gần nhà bố mẹ ở Austin, Texas. Cha cô - nhân viên Coca-Cola về hưu - giúp vận chuyển hàng, cho dù ông vẫn muốn con gái làm việc ở công sở hơn.

Gomez nói rằng: Cô dành khoảng 60-80 giờ/tuần để mua sắm, đăng danh sách quần áo và đôi khi vận chuyển một số trong 300 đơn đặt hàng mỗi tháng.

Không phải ai bán hàng trên Poshmark cũng chịu khó đầu tư như Gomez. Theo CEO Manish Chandra, chỉ khoảng 10% trong số 3 triệu người bán hàng trên nền tảng làm công việc bán quần áo toàn thời gian. Số còn lại hoặc bán cho vui hoặc chỉ làm bán thời gian. Nhưng ông cho biết: Số người tìm kiếm được niềm vui và thu nhập từ công việc bán quần áo như vậy ngày càng tăng lên.

Trong kho đồ cũ của Gomez, bạn có thể tìm thấy sản phẩm của những tên tuổi lớn như chiếc túi Tory Burch chẳng hạn. Những sản phẩm như vậy thường mang lại cho cô mức giá rất tốt.

Những nền tảng bán hàng như Poshmark, ThredUp và Material Wrld cũng đang trở nên phổ biến với người trẻ. Khoảng 36% người trong độ tuổi 14-19 từng sử dụng nền tảng bán đồ cũ để dọn bớt tủ quần áo hay đồ gia dụng, nội thất không dùng đến nữa. Con số này, theo công ty nghiên cứu Cassandra, tương đương với số mua sắm ở các cửa hàng bán lẻ như J. Crew trong 6 tháng qua. Không ngạc nhiên khi Poshmark hoàn toàn có thể cán mốc doanh thu 100 triệu USD trong năm 2017, gấp đôi năm 2016 (50 triệu USD). ThredUp đã đạt 100 triệu USD từ năm 2016. Cũng có kẻ không trụ được, chẳng hạn Threadflip đóng cửa vào năm 2016.

Nếu xu hướng này tiếp tục, con đường trở thành “sếp của chính mình” mà Gomez đang đi có thể trở nên bằng phẳng hơn một chút. Cô khiêm tốn nói: “Tôi luôn muốn làm việc cho chính mình. Tôi muốn tự doanh, tôi biết mình có thể làm được gì. Nhưng tôi chưa biết cách để chuyển thành tiền thực”.

Nhưng khi doanh thu đã đến cả trăm nghìn USD, thì khó lòng có thể coi Gomez là “tay mơ” nữa.

 


Lục Kiếm

Theo CNBC