Có hay không cái chết của Harajuku tại Nhật Bản?

Có hay không cái chết của Harajuku tại Nhật Bản?

Hà My 0:16 16/4/2017

Dường như giới trẻ Nhật Bản đang dần quay lưng lại với phong cách thời trang độc lạ đầy cá tính Harajuku.

Đã từng mê hoặc giới trẻ Nhật

Nhắc đến thời trang Nhật Bản chúng ta nhanh chóng nghĩ đến những phong cách, cá tính thời trang vô cùng đặc biệt. Bên cạnh thời trang Cosplay của những tín đồ cuồng manga, anime thế giới còn biết đến phong cách thời trang Harajuku. Đó như là một trong những nét đặc trưng văn hóa của người Nhật.

Không chỉ ảnh hưởng đến mạch ngầm văn hóa Nhật Bản, đã từ rất lâu Harajuku vươn đến những xứ sở và quốc gia khác, chinh phục giới trẻ các nước bởi sự mới mẻ, lạ lẫm và độc đáo của mình. Có thể nói chính sự không giống ai này của Harajuku đã tạo nên diện mạo thời trang vô cùng đặc sắc của Nhật Bản. Và khi nhắc đến thời trang của bạn trẻ xứ sở hoa anh đào, hầu hết chúng ta đều mường tượng đến những bộ cánh rườm rà, quái dị, tầng tầng lớp lớp phụ kiện, hoặc rất rực rỡ hoặc cực kì quái.

Bắt nguồn từ con phố thời trang rực rỡ, phóng khoáng Harajuku, một con phố chỉ dài độ chừng vài ba cây số, thời trang của giới trẻ Nhật Bản đã lan tỏa đến khắp thế giới và chinh phục trái tim của từng tín đồ thời trang. Dường như bạn trẻ Nhật luôn biết cách tự làm mới chính bản thân mình để không đi vào sự rập khuôn nhàm chán.

Thời trang đường phố ( street style) của thế hệ trẻ Nhật Bản những năm 1990 tràn ngập hơi thở của cuộc sống đương đại với nhiều phá cách, trăn trở muốn thể hiện cá tính và cái tôi của mình, phải làm sao cho vừa độc đáo mà cũng thật duy mỹ. Ura – Harajuku, Takeshita và Omotesando là ba địa danh nổi tiếng tạo thành tam giác thời trang đường phố Nhật cực thu hút giới trẻ Nhật cũng như du khách nước ngoài yêu thích thời trang.

Đã đến hồi thoái trào?

Thế nhưng thời trang vẫn luôn xoay vòng, không một phong cách nào có thể ngự trị mãi mãi mà không đến hồi thoái trào. Harajuku cũng không nằm ngoài lề quy luật thời trang bất biến ấy. Những năm gần đây cùng với sự phát triển không ngừng của kinh tế, thời trang đất nước Nhật Bản cũng có nhiều thay đổi lớn bắt nguồn từ việc du nhập các phong cách thời trang ngoại lai hay sự tấn công của những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới vào xứ sở hoa anh đào.

Những thương hiệu thời trang như H&M, Forever 21, Zara... dần dần lấn sân và chiếm một khoảng không gian không hề nhỏ trong diện tích tủ đồ người Nhật. Dạo quanh các con phố Nhật Bản, dễ dàng nhận thấy không chỉ người lớn tuổi, đa số thanh niên Nhật Bản hiện nay đều ưa chuộng những bộ trang phục hòa nhã đến mức bảo thủ. Những bộ trang phục màu mè hơi hướm kawaii dễ thương hay loligoth rườm rà hoài cổ đã dần dần biến mất. Thay vào đó là những phiên bản trang phục gần như giống hệt nhau.

Không chỉ bởi sự du nhập của những thương hiệu thời trang quốc tế. Ngay từ sự phát triển của thương hiệu thời trang nội địa Uniqlo tại xứ sở mặt trời mọc với sự đầu tư, chăm chút về chất liệu, kiểu dáng và mẫu mã phù hợp với môi trường sinh hoạt tại nhà hay công sở cũng là yếu tố đẩy phong cách thời trang Harajuku vào ngõ cụt.

Cái chết của FRUiTs - tạp chí thời trang tiên phong đưa Harajuku đến gần hơn với mọi người như một hồi chuông báo hiệu thời khắc huy hoàng của những cá tính thời trang quái dị độc đáo dường như đã kết thúc. Và Harajuku –phong cách thời trang ngự trị hàng chục năm trời tại xứ sở mặt trời mọc cũng phải nhường ngôi cho những tân binh tiếp theo.

Việc con phố thời trang nổi tiếng Hokosha Tengoku (một đoạn đường nhỏ ở Omotesando) đóng cửa dường như cũng đã cướp đi mất một nửa linh hồn của tín đồ thời trang Nhật. Chính từ sự kiện này mà chúng ta càng ít có cơ hội được nhìn ngắm những bộ trang phục được đầu tư kỹ lưỡng, cầu kì đến từng phụ kiện. Hay sự đa dạng phong cách của những cô nàng, anh chàng “lập dị”, không cần quan tâm đến ánh nhìn của mọi người.

Vậy phải chăng giới trẻ Nhật đang đánh mất đi cá tính sáng tạo trong thời trang và dần hòa tan vào xu hướng thời trang tối giản hóa của thế giới? Không, sự sáng tạo vẫn luôn là một trong những truyền thống văn hóa không thể nào phai nhòa trong tâm khảm người dân Nhật Bản và kể cả trong thời trang cũng vậy.

Thủ phủ thời trang đường phố Harajuku vẫn còn đó, thảng hoặc dạo bước trên đường ta vẫn có thể bắt gặp những cô nàng rực rỡ bảy sắc cầu vồng với những món phụ kiện không thể nào chói lòa hơn. Cá tính thời trang Harajuku với tuyên ngôn sẵn sàng thể hiện cáí tôi và nghệ thuật của chính mình vẫn còn lấp ló đâu đó nơi những sàn diễn thời trang hay ở ngay tại tuần lễ thời trang nổi tiếng Tokyo Fashion Week.

Phong cách độc đáo, cực kì hút mắt và đảm bảo không ai giống ai của những bạn trẻ Nhật Bản thể hiện trong sự kiện thời trang lớn này đã cho thấy sức sống tiềm tàng của Harajuku. Và hãy tin rằng bằng sức sáng tạo vô bờ bến cũng như khả năng nghệ thuật tuyệt vời của thế hệ fashionista trẻ, Harajuku sẽ không bao giờ biến mất tại xứ sở hoa anh đào. Có chăng chỉ là sự lùi bước sau một vương triều thịnh trị.

Xem thêm

Thời trang “biến hình” ra sao trong năm 2017

Những bộ cánh dị thường gây sốc trong tuần lễ thời trang

Uniqlo hấp dẫn khách hàng nhờ biết cân bằng… giới tính

CEO Dior: Sự nổi loạn trong thời trang là cần thiết


Hà My

Từ Khóa :