Có cách nào ngưng lãng phí thời gian?


Có cách nào ngưng lãng phí thời gian?

Anh Thư 5:59 4/12/2017

Người hạnh phúc thường quý trọng thời gian hơn tiền bạc. “Lãng phí thời gian” là một căn bệnh mà nhiều người mắc phải, tưởng chừng như vô hại nhưng chúng vô tình làm ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của chúng ta. Dường như rất ít người biết cách quản lý thời gian của mình, dẫn đến tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. Vì vậy, cần có các bước quản lý thời gian cụ thể, để tiến độ công việc, chất lượng cuộc sống được suôn sẻ, thuận lợi.

Tìm ra mục tiêu

Chúng ta đang nói về những mục tiêu "to lớn" cho cả công việc và cuộc sống, gia đình. Ví dụ, bạn có mục tiêu muốn có sự cân bằng cuộc sống tốt hơn. Hay có kế hoạch sẽ dành nhiều thời gian cho các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe…

Một khi bạn đã xác định rõ mục tiêu, bạn có thể chia chúng thành các nhiệm vụ nhỏ hơn và tập trung để chúng phù hợp với cuộc sống của bạn.

Theo dõi thời gian làm việc cá nhân

Hầu hết với những việc nhỏ nhặt như đi ngủ, ăn sáng, giặt giũ… ít ai trong chúng ta biết được lượng thời gian chính xác mà mình bỏ ra cho những việc này là bao nhiêu, điều đó vô tình làm lãng phí thời gian. Bạn phải mất một tuần hoặc lâu hơn để ghi nhớ được thời gian .

Hầu hết mọi người dành quá nhiều thời gian vào những việc thật sự không quá cần thiết như đi tắm, đánh răng… Ngược lại, với những công việc lớn hơn như viết báo cáo, bản thân lại dành quá ít quỹ thời gian cho công việc này. Nếu bạn biết chính xác cách bạn dành thời gian cho từng việc, bạn có thể quản lý nó tốt hơn.

Tạo ra nhóm ưu tiên

Đặt làm 4 nhóm như sau:

  • Cấp bách và quan trọng
  • Không cấp bách nhưng quan trọng
  • Cấp bách nhưng không quan trọng
  • Không cấp bách cũng không quan trọng

Những người tự gây áp lực cho bản thân, khi mà công việc chưa xử lý bị dồn đống lên. Do đó hãy phân loại chúng, đây là hành động hữu ích giúp bạn thực hiện đầy đủ kế hoạch mà không hề cảm thấy bị choáng ngợp.

Sắp xếp thời gian biểu

Một khi bạn đã biết mình cần mất bao lâu để thực hiện và điều gì là quan trọng nhất, hãy bắt đầu lên kế hoạch. Bạn có làm nhiều việc hơn vào cuối buổi chiều hoặc sáng sớm hay không? Bạn có muốn buổi tối của mình được thư giãn không? Bạn có nhiều khả năng để làm những điều này, chỉ khi có được một thời gian biểu cụ thể. Hãy suy nghĩ về những gì tốt nhất cho bạn, và đừng ngại thay đổi mọi thứ.

Ghi nhớ những việc cần làm

Viết một danh sách "việc cần làm" là điều nên thực hiện. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác như lịch, báo nhắc nhở để ghi nhớ công việc. Dù bạn sử dụng công cụ ghi nhớ nào đi chăng nữa, thì cũng đừng quên theo dõi tiến độ thời gian mọi thứ bạn cần làm.

Đúng giờ

Nếu bạn lên lịch làm việc lúc 9 giờ sáng, hãy kiên nhẫn với nó – nếu bạn trễ lịch đến 9:17 sáng mới bắt đầu làm việc thì nguy cơ bạn không thể tiếp tục làm được công việc dự định là điều hoàn toàn xảy ra, giống như chúng ta vừa trễ một cuộc hẹn khi đến nơi chẳng còn ai ở đó.

Nếu bạn muốn có sự linh hoạt, hãy tự tạo cho mình thói quen đúng giờ trong tất cả mọi việc, cho dù làm việc một mình. Ví dụ như giờ nào là để trả lời email? Giờ nào là để viết báo cáo? Nếu bạn thử nó và thấy nó không hiệu quả với bạn, bạn luôn có quyền thay đổi nó bởi chúng ta đâu phải một cái máy để cứ quá cứng nhắc.

Hãy đứng dậy và bắt đầu

Nếu bạn cảm thấy bản thân đủ mạnh mẽ để tháo gỡ mọi thứ, hãy tìm cách vượt qua nó và bắt đầu thực hiện điều mình suy nghĩ dù cho đó là một bước tiến nhỏ. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi bạn đạt được một tiến bộ nhỏ và có thể sớm tìm thấy kết quả. Đó là bởi vì thái độ của bạn thường xuất phát từ hành vi của bạn - và kết quả của bạn - chứ không phải theo cách nào khác.

Tận dụng thời gian rảnh

Bạn đã có một khoảng thời gian 15 phút rảnh rỗi trước khi bạn phải đi đâu đó, hay gặp ai đó – thường thì thời gian này bạn sẽ dùng để lướt web và kiểm tra các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn tận dụng số thời gian đó, để làm những việc cần thiết dù chỉ là vài vấn đề nhỏ nhặt, sau một thời gian bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi năng suất làm việc của mình trở nên hiệu quả.

Máy tính có thể giúp quản lý thời gian

Công nghệ - Web, email, trang web mạng xã hội - có thể làm bạn mất tập trung trong khi làm việc, đôi khi có chút lãng phí thời gian. Nhưng nó cũng có thể giúp bạn quản lý thời gian. Tìm kiếm các công cụ để giúp bạn theo dõi và lên lịch thời gian, nhắc nhở bạn khi cần phải làm gì đó, hoặc thậm chí ngăn bạn khỏi các trang web hút thời gian đang cám dỗ bạn nhất.

Đặt giới hạn thời gian

Ở mỗi công việc bạn sẽ đưa ra cụ thể tiến độ thời gian bắt đầu và kết thúc công việc đó ra sao. Bạn có thể làm cho một công việc nào đó được thực hiện sớm hơn dự định, nhưng tránh cho quá nhiều công việc vào cùng một mốc thời gian. Giới hạn này sẽ giúp bạn tránh quá tải công việc.

Phân loại email

Xóa: Nếu email nào không liên quan đến bạn hoặc không phải điều bạn cần biết, hãy loại bỏ nó.

Trả lời: Nếu đó là điều khẩn cấp hoặc điều gì đó có thể được thực hiện nhanh chóng, hãy hồi âm email.

Chuyển tiếp: Nếu một email hỏi bạn một thứ gì đó được người khác chăm sóc tốt hơn, hãy chuyển tiếp nó cho người đó .

Hoãn: Nếu email đó làm mất nhiều thời gian, hãy bỏ qua dành thời gian cho nó sau.

Thời khóa biểu

Đừng nên làm cho bản thân bận rộn suốt tuần, mà hãy dành những khoảng thời gian riêng để bạn làm những việc mà cá nhân muốn làm, ở đó không có chỗ trống dành cho công việc, chỉ có chỗ trống dành cho sự nghỉ ngơi, vui vẻ và sáng tạo. Nhất là sau khi bạn vừa hoàn tất một nhiệm vụ quan trọng, thư giãn là điều cần thiết. Quan trọng nhất là biết cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Còn nếu luôn  bị ám ảnh vì đang lãng phí thời gian, có lẽ bạn đã bị stress vì những áp lực không đáng có. Biết trân quý thời gian, cũng là biết sống thế nào cho đáng sống, chứ không chỉ là một cái máy đúng giờ.


Anh Thư

Từ Khóa :