Cô bé 11 tuổi biến trải nghiệm tai nạn thành công việc kinh doanh



Cô bé 11 tuổi biến trải nghiệm tai nạn thành công việc kinh doanh

Lục Kiếm 20:20 17/9/2016

Mikaila Ulmer, một doanh nhân, một nhà hoạt động xã hội, một nhà từ thiện, chủ xị một kênh YouTube, hai lần được mời tới Nhà Trắng và là một học sinh. Cô gái diệu kỳ này làm được tất cả việc đó khi mới chỉ 11 tuổi, một thành viên của thế hệ Z.

Sinh ra và lớn lên ở Austin (Texas), Mikaila là một trong những đồng sáng lập của Me & the Bees Lemonade, công ty từng đoạt giải thưởng dành cho sản phẩm nước chanh tươi tự nhiên và bền vững. Startup này đã thu hút được 600.000 USD tiền vốn từ ông trùm hàng đầu thế giới thời trang - Daymond John, và ký 4 hợp đồng với chuỗi bán lẻ Whole Foods.
 
Cô gái này đã đóng góp hơn 10% lợi nhuận cho các tổ chức bảo vệ loài ong. Cô nhiệt tình diễn thuyết về tầm quan trọng chúng, làm thế nào để cứu chúng, và thế nào là một tinh thần kinh doanh tốt. Là một học sinh lớp 6, Mikaila đã học hỏi được nhiều, và biết về thế giới kinh doanh hơn nhiều người lớn khác. Một trong những lời khuyên cô bé 11 tuổi này dành cho các bạn khác, hoặc bất kỳ ai muốn tự doanh: Làm ăn lớn!
 
Me & the Bees Lemonade là công ty gia đình được thành lập bởi Mikaila Ulmer ở Austin (Texas). Sản phẩm nước chanh được làm từ nguyên liệu đơn giản: nước lọc, nước ép từ chanh thật, mật ong, đường mía và hạt lanh (một nguồn giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, và các acid béo thiết yếu). Ngoài ra, còn có các phiên bản pha thêm hương vị tự nhiên, như bạc hà, quả lê gai, trà đen hay gừng tươi.
 
Nảy sinh ý tưởng kinh doanh từ tai nạn
 
Mikaila bắt đầu công việc kinh doanh nước chanh trong năm 2009. Tức là vào năm 4 tuổi!
 
Được sự khuyến khích của gia đình, Mikaila đã tham gia cuộc thi trẻ em kinh doanh (Acton Children’s Business Fair) và Austin Lemonade Day, những cuộc thi yêu cầu phải có sản phẩm tự làm ra. Khi ấy, gia đình được tặng một cuốn sách nấu ăn cũ từ những năm 1940 từ bà cố Helen ở Nam Carolina, trong đó có cả công thức đặc biệt cho nước chanh hạt lanh.
 
Nhưng một tai nạn bất ngờ mới chính thức trở thành bước ngoặt trong việc định hình ý tưởng cho cô bé. Mikaila bị ong đốt. Bố mẹ sợ cô bé bị ám ảnh bởi ong, nên khuyến khích con gái tìm hiểu về chúng. Mẹ cô, bà D'Andra Ulmer, đã biến những kinh nghiệm đáng sợ thành một bài tập nghiên cứu về côn trùng. Từ sợ hãi đến ngạc nhiên, cô bé bắt đầu hứng thú với loài ong. Câu chuyện có vẻ quen? Đó chính là Batman, người vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách trở thành chính nỗi sợ hãi của mình. Nhờ đó, chúng ta có người hùng Batman, còn thế giới startup có thêm một doanh nhân nhí hoạt động vì xã hội.
 
 
Từ bài nghiên cứu, Mikaila kết luận rằng ong rất quan trọng với hệ sinh thái của chúng ta. Nếu không có chúng, hệ sinh thái thực phẩm của con người có thể bị sụp đổ. Chỉ xét riêng nền kinh tế Mỹ, ong đã đóng góp 15 tỷ USD cho nền nông nghiệp nước này. Cô bé cũng nhận thấy rằng ong chết bởi một căn bệnh là CCD (Colony Collapse Disorder - rối loạn sụt giảm bầy đàn) có thể gây ra sự tuyệt chủng trong nhiều năm tới. Có hai cách để phát tán căn bệnh này: một là do bọ hoặc côn trùng “trà trộn” vào tổ ong, và hai chính là thuốc trừ sâu của con người. Chỉ trong năm 2015, người nuôi ong đã đánh mất 40% tổ ong vì căn bệnh đó.
 
Albert Einstein từng nói: Nếu ong biến mất khỏi bề mặt trái đất, loài người sẽ chỉ sống được thêm không quá bốn năm.
 
Điều này đã dẫn đến việc thành lập BeeSweet Lemonade, sau này được đổi tên thành Me & the Bees Lemonade.
 
Đối mặt với “cá mập”
 
Từ dự án tham gia thi đấu đã nhanh chóng trở thành niềm đam mê, không chỉ với nước chanh, mà cả những chú ong. Năm 2009, Mikaila đã dùng công thức của cụ truyền lại để giúp loài ong. Thay vì làm ngọt từ bất kỳ nguyên liệu nào khác, cô bé quyết định pha nước chanh với mật ong địa phương. Điều này không chỉ giúp ong, người nuôi ong, mà còn giúp cả con người khi đây là thứ đồ uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều so với những loại có sẵn khác.
 
 
Ban đầu, cô bé bán hàng ở một quầy nhỏ với lời rao: Mua một chai, cứu một chú ong! Duy trì quầy hàng suốt 3 năm, nhận thấy nhu cầu tăng mạnh mẽ, Mikaila quyết định mở rộng thành một cửa hàng và bắt đầu làm ăn lớn. Nhưng không dễ để sản xuất hàng loạt. Do đó, gia đình quyết định tìm đến sự giúp đỡ từ bên ngoài. Một trong số đó là chương trình Shark Tank, chương trình truyền hình được tổ chức bởi các tỷ phú (Kevin O’Leary, Barbara Corcoran, Daymond John, Robert Herjavec, Lori Greiner, Mark Cuban, Ashton Kutcher…) nhằm tìm ra các dự án đầu tư tiềm năng. Rất khó để thành công ở mặt trận này, bởi ở đây, không có sự thông cảm chuyện tuổi tác hay trình độ của bạn. Dù là người lớn tuổi hay chỉ là một cô bé con, bạn vẫn phải cạnh tranh công bằng với tất cả những người khác.
 
Tuy nhiên, cô gái nhỏ bé này đã gây ấn tượng với các “cá mập” bằng sản phẩm nước chanh ngọt ngào. Sau khi kết thúc, Daymond John đã quyết định đầu tư 60.000 USD và đổi lại là 25% cổ phần.
 
Ngay sau đó, công ty tiếp cận cận được với chuỗi cửa hàng thực phẩm lành mạnh lớn nhất thế giới Whole Foods. Đồng thời, nhận được khoản vay lãi suất thấp từ Whole Foods, giúp cô bé mở rộng hương vị nước chanh và đưa ra các phiên bản khác.
 
Chỉ trong vài năm, Mikaila đã trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp trẻ được săn đón nhất nước Mỹ. Nhưng đối với Mikaila, tất cả điều này không chỉ chuyện kinh doanh, mà hơn hết thảy là những chú ong. Khi được hỏi về lời khuyên, cô bé chỉ nói đơn giản: Nắm chắc các con số - lợi nhuận, ngân sách, thu nhập. Và nếu thích, thì hãy làm lớn!
 
Ảnh: Mike Windle/Getty Images North America
 
Nhưng chúng ta cũng có thể học một điều từ câu chuyện khởi nghiệp của cô bé: chuyển biến kinh nghiệm thành cơ hội. Tất nhiên, kinh nghiệm bị ong đốt chẳng vui vẻ tí nào, nhưng trong cuộc sống, chúng ta đều không thể tránh né những trải nghiệm không mấy vui vẻ. Nhưng trong rủi có cái may, sự khó chịu có thể tiềm ẩn cơ hội. Một doanh nhân là người hiểu được sự khác biệt giữa Vấn Đề và Cơ Hội.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :