Chuỗi boutique MODE và cú điện thoại định mệnh


Chuỗi boutique MODE và cú điện thoại định mệnh

Lục Kiếm 19:2 29/11/2016

Người sáng lập ra MODE, chuỗi nhượng quyền thương mại đang nổi, đã lấy cảm hứng từ một cú điện thoại bất ngờ.

Thông điệp hỗn hợp
 
Có hai thực tế trái ngược không thể tránh khỏi về các doanh nhân.
 
Để thành công, hoặc phải tin vào ý tưởng, trái tim và tâm hồn mình, hoặc phải sẵn sàng từ bỏ nó vào bất kỳ thời điểm nào.
 
Ciara Stockeland, 37 tuổi, sở hữu chuỗi bán lẻ MODE chuyên bán hàng thiết kế tồn kho với mức giá phải chăng, đã phải đấu tranh với điều thứ hai, thường phổ biến với chủ doanh nghiệp nhỏ. “Bạn đã vạch ra những gì muốn làm trong đầu, nhưng nếu không sẵn sàng thay đổi những gì đã hoạch định khi cần thiết, bạn không thể thành công.”
 
Đó là bài học cô rút ra được từ quá trình khởi sự bắt đầu vào năm 2006, với cửa hàng thời trang cho bà bầu Mama Mia. Cô nhìn thấy sự trống vắng của thị trường thời trang bà bầu ở Fargo (North Dakota, Mỹ) khi ấy. “Tôi có thể hình dung ra thương hiệu đó, và các cửa hàng bà bầu xinh đẹp trên toàn quốc.” Mama Mia hoạt động khá ổn định, nhưng vài tháng sau khi mở cửa, một cuộc gọi bất ngờ đã thay đổi hoàn toàn công ty.
 
Giọng nói ở đầu bên kia là ông chủ của chồng cô, chủ một công ty hậu cần. Công ty ông ấy có hai xe tải hàng tồn kho đầy bụi bặm cần được thanh lý, gồm giày dép, quần áo, phụ kiện và một ít đồ dùng gia đình. Stockeland nhớ lại: Ông ấy nói ‘Cô có cửa hàng, tôi có một đống hàng. Liệu chúng tôi có thể bán nhờ ở chỗ cô được không?’ Và tôi nói ‘Xin lỗi, không thể bán chúng trong cửa hàng của tôi được, nhưng tôi sẽ mở điểm bán ngay bên cạnh.’ Và sáu tháng sau, chúng tôi mở cửa hàng thứ hai.”
 
Cô gọi cửa hàng thứ hai đó là MODE. Ban đầu, nó cũng không khác gì một dạng “pop up store” (cửa hàng mọc lên tức thời rồi biến mất một ngày nào đó không báo trước). Cho đến khi nó cất cánh.
 
Cửa hàng thu hút một lượng khách khủng khiếp. Không bày biện gì, hàng chỉ đơn giản được đặt trong các thùng. Và người ta lũ lượt kéo đến lục lọi. Chỉ trong thời gian ngắn, ngoài những khách hàng trong chế độ thai sản, giờ Stockeland có đủ dạng khách hàng.
 
 
Vấn đề là gì?
 
Stockeland cho rằng đó là biểu hiện của sai lầm phổ biến với nhiều chủ cửa hàng: bị mắc kẹt trong những thứ họ thích. “Chúng tôi thích thế này, người tiêu dùng lại thích thế khác. Nhưng chúng ta không thể chỉ làm những gì mình thích. Dù làm gì, bạn phải luôn sẵn sàng để điều chỉnh.”
 
Stockeland biết kinh doanh từ hàng xe tải không phải kế lâu dài. Cô đến gặp trực tiếp nhà sản xuất và nhà thiết kế. Trong một động thái mà cô thừa nhận là nỗ lực để giảm thiểu thất bại, Stockeland sáp nhập các khái niệm cửa hàng trong năm 2008 và biến outlet (cửa hàng chuyên tiêu thụ hàng tồn) thành boutique (cửa hàng bán theo phong cách riêng), cung cấp các sản phẩm với giá giảm 70-75% so với giá bán lẻ đầy đủ.
 
Mức giá 40-50 USD cho denim, 15-30 USD cho áo (giảm mạnh so với giá đủ tương ứng 90-250 USD và 30-120 USD) phù hợp cho phần đông người mua sắm vùng Trung Tây, những người đánh giá cao sự độc đáo và duy trì lòng trung thành cao trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
 
Tiến lên phía trước
 
Đến năm 2010, Stockeland biết rằng MODE đã sẵn sàng để đi xa hơn khái niệm “bà mẹ và phụ nữ”. Giờ đã có 1 cửa hàng nhượng quyền thương mại ở 6 bang khác nhau, cô hướng tới mục tiêu 75 cửa hàng trong 10 năm tới.
 
Cô thích ý tưởng về nhượng quyền thương mại, chủ cửa hàng hiểu rõ cộng đồng địa phương địa bàn mình “đóng” và biết cách “trục lợi” từ vốn hiểu biết đó.
 
Cô tin nhượng quyền thương mại sẽ mang đến cơ hội cho phụ nữ. Sự độc đáo của nó cho phép phụ nữ tự doanh và chứng minh thành công của mình. Cô muốn những người nhượng quyền thương mại không chỉ đơn giản là mở một cửa hàng, mà mang trong mình khát khao trở thành nhà lãnh đạo trong cộng đồng của họ. Stockeland tự hào với 90% người mua nhượng quyền và nhân viên cửa hàng là phụ nữ.
 
Ciara Stockeland (giữa) và nhóm của mình
 
Tất nhiên, mô hình nhượng quyền thương mại cũng có nhược điểm. Đó là đặt thương hiệu của mình trong tay người khác, và bạn chỉ còn quyền lực rất nhỏ ở cửa hàng đó bằng cách đặt ra các nguyên tắc chung. Bên cạnh đó, thường mọi người không dễ dàng có hứng thú với thương hiệu mới. Theo Stockeland, ý tưởng của bạn thu hút họ đến “xem thử”, nhưng sau đó, cũng chính vì ràng buộc theo ý tưởng đó mà họ dễ dàng chán nản. Họ thích thú với chuyện làm ăn, kiếm được tiền, hơn là xây dựng thương hiệu. Do đó, “cân bằng là một nghệ thuật”.
 
Không thỏa hiệp
 
Mô hình MODE nhìn qua có vẻ tương tự với các điểm mua sắm giá rẻ khác. Song theo Stockeland, sức hấp dẫn thương hiệu của cửa hàng cô rất đơn giản: người tiêu dùng đang mệt mỏi bởi phải lựa chọn giữa một cửa hàng giảm giá và bán đủ giá.
 
Đặc biệt, cô nhấn mạnh vào tính “thật” của sản phẩm cửa hàng. Những cửa hàng giảm giá thông thường khác có hẳn chuỗi sản xuất giá rẻ cho mình, nhưng MODE chỉ bán hàng thiết kế cao cấp, nhưng vì lý do nào đó mà cô có thể biến quần denim với giá 180 USD xuống còn 40 USD. Tất cả là sản phẩm mới. Stockeland cho biết có nhiều cách để tìm được hàng tồn như vậy. Chẳng hạn, các công ty hay dự kiến trước những gì sẽ bán, trở thành xu hướng và đặt hàng. Nhưng đôi khi, xu hướng đó đến chậm hơn họ nghĩ và phải hủy lô hàng. Đôi khi, có sản phẩm theo xu hướng bán tốt trong năm ngoái, nhưng năm nay dù vẫn còn được yêu thích song không đủ mạnh mẽ như dự báo. Hoặc có những doanh nghiệp muốn tái cơ cấu và có nhu cầu bán tháo hàng.
 
 
Điều khiến MODE trở nên độc đáo là bầu không khí đặc trưng của boutique. Nếu là cửa hàng giảm giá, nó là một đống lộn nhộn kiểu T.J. Maxx hay Marshalls. “Còn MODE thì kiểu như ‘Tại sao không thể duy trì bầu không khí trong lành thoải mái cho các giao dịch thương mại?’ Ý tưởng của chúng tôi là khiến phụ nữ cảm thấy hoàn toàn thả lỏng mà vẫn được tổ chức gọn gàng cho tính chuyên nghiệp của các giao dịch.”
 
Cân bằng
 
Khởi sự luôn không hề dễ dàng. “Không thể đếm được đã bao nhiêu lần có người nói với tôi ‘Bạn không làm được đâu’ hay ‘Chẳng bao giờ khá lên đâu’. Nhưng tôi lấy chính những chê bai đó làm động lực để tiến lên phía trước, đạt được những thành công tôi biết mình xứng đáng.”
 
Khi được hỏi làm sao để cân bằng giữa công ty và nhu cầu gia đình, cô nhắc đến một câu từng nghe: “Ưu tiên những điều trường tồn cùng bạn.” Điều đó giúp cô “tắt công việc vào cuối ngày. Giúp cô đặt công việc sang một bên vào ngày nghỉ để có thời gian bên các con. Giúp cô có thói quen xong hết mọi việc với con vào lúc 8h30, đưa chúng lên giường và bắt đầu thời gian dành cho chồng. “Thành công và thương hiệu không mãi đi cùng tôi. Nhưng gia đình sẽ luôn ở bên tôi.”
 
 
Lời khuyên của cô dành cho những người khởi nghiệp như mình? “Hãy chuẩn bị chỉnh lái khi cần thiết. Nếu cứ mắc kẹt với ý tưởng ban đầu, tôi sẽ không thể mở ra 12 cửa hàng như hôm nay.”
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :