Chưa đầy 10% người Mỹ bỏ 1.000 USD mua smartphone, iPhone 11 gặp khó



Chưa đầy 10% người Mỹ bỏ 1.000 USD mua smartphone, iPhone 11 gặp khó

Quang Huy 12:18 16/12/2019

Với chưa đầy 10% người dùng Mỹ chấp nhận bỏ 1.000 USD để mua smartphone mới, iPhone 11 Pro đang phải gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận phần đông người dùng Mỹ. Đó cũng là chỉ báo không mấy sáng sủa cho iPhone 2020 khi việc được trang bị thêm tính năng 5G sẽ khiến giá bán của dòng sản phẩm này tăng cao.

Trang Phonearena dẫn thông tin từ NPD cho biết: Chưa đầy 10% người dùng Mỹ sẵn sàng bỏ ra 1.000 USD để mua smartphone mới. Trong đó, người dân tại các thành phố lớn như New York và Los Angeles dễ chấp nhận mức giá 1.000 USD áp dụng cho một chiếc smartphone hơn người dân sống tại những thành phố nhỏ.

Việc chỉ có chưa đầy 10% người Mỹ chấp nhận mua smartphone mới với giá 1.000 USD cho thấy ngay tại thị trường phát triển với lượng người dùng có khả năng tài chính dư dả như Mỹ thì có đến hơn 90% khách hàng muốn mua smartphone có giá cả phải chăng.

Thực tế này đã phần nào lý giải nguyên nhân khiến thị phần của Apple liên tục sụt giảm trên thị trường điện thoại thế giới trong thời gian qua. Đơn cử trong quý III/2019, dù Apple đã bán ra iPhone 11, song lượng iPhone tiêu thụ trên toàn cầu vẫn suy giảm. Trong khi đó, theo chỉ báo của Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, Apple sẽ để mất vị trí thứ 2 vào tay Huawei khi năm 2019 kết thúc. Nguyên nhân là do iPhone 11 Pro/11 Pro Max chưa đủ hấp dẫn người dùng để giúp Apple tránh bị suy giảm về doanh số bán hàng trong năm 2019.

Không chỉ iPhone 11 Pro/Pro Max, iPhone 2020 cũng bị cho là chịu tác động không nhỏ từ thói quen tiêu dùng của người Mỹ. Bởi việc được tích hợp tính năng 5G thời thượng khiến giá bán iPhone 2020 sẽ tăng cao do nhà sản xuất phải trang bị thêm cho máy nhiều linh kiện mới đắt tiền. Điều đó đồng nghĩa với iPhone 2020 5G không dễ tạo ra cú hích để dòng smartphone này có thể bước vào chu kỳ tăng trưởng mới như kỳ vọng. Đây rõ ràng là tin không vui với Apple.

Dường như Apple đã nhận thức được vấn đề này, nên trong những năm gần đây, thay vì chỉ nhắm đến phân khúc cao cấp, Apple đã ra thêm mẫu iPhone có giá bán rẻ hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của hơn 90% người dùng Mỹ muốn sắm smartphone có giá bán hợp lý hơn.

Cụ thể: Trong năm 2019, ngoài hai mẫu smartphone cao cấp iPhone 11 Pro/Pro Max có giá bán từ 1.000 USD trở lên, Apple còn ra mắt iPhone 11 với giá bán từ 699 USD cho phiên bản 64GB. Trước đó, Apple cũng ra mắt iPhone Xr với giá bán 749 USD bên cạnh hai mẫu smartphone cao cấp là  iPhone 11 Pro và 11 Pro Max. Sản phẩm này đã nhận được sự đón nhận của người dùng khi lượng iPhone 11 bán ra nhiều hơn bộ đôi iPhone 11 Pro/11 Pro Max. Riêng năm 2020, ngoài việc ra mắt phiên bản có giá bán rẻ hơn bên cạnh những mẫu iPhone cao cấp, trang bị 5G, Apple được cho là sẽ ra mắt iPhone SE 2 nhắm đến người dùng ở phân khúc tầm trung.

Nhận định về chiến lược đa dạng hóa sản phẩm mà Apple triển khai trong thời gian qua, các nhà phân tích đến từ Strategy Analytics cho rằng: Việc tiếp tục ra mắt thế hệ tiếp theo của iPhone 11 và iPhone SE 2 hướng đến người dùng ở phân khúc tầm trung bên cạnh những sản phẩm truyền thống sẽ giúp Apple có cơ hội tiếp cận với nhiều người dùng ở các thị trường khác nhau, qua đó cải thiện kết quả kinh doanh trong năm 2020.


Quang Huy