Chủ tịch Quốc hội còn bó tay, ai chống được lãng phí



Chủ tịch Quốc hội còn bó tay, ai chống được lãng phí

Li Ti 12:18 12/7/2013

Nhìn thấy lãng phí mà đành chịu, không quy tội được cho ai, thậm chí cả hệ thống cơ quan, đoàn thể đầy đủ nhưng các vụ lãng phí lớn chỉ vỡ lở khi người dân, báo chí tố cáo hoặc do đấu đá nội bộ. Đấy là phát biểu của Chủ tịch Quốc hội trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ ngày 11/7.

Sáng 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bàn về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của hai dự án Luật đấu thầu (sửa đổi) và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Trong buổi họp, như thói quen, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có nhiều phát ngôn thẳng thắn, thậm chí gây sốc.
 
Đút lót, tiêu cực trong đấu thầu có xử được mấy
 
Nói về dự luật Đấu thầu (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội cho biết dù sửa đổi nhưng luật vẫn chưa đề ra đủ chế tài để khắc phục tình trạng tiêu cực thông thầu, trúng thầu giá thấp rồi sau đó điều chỉnh giá lên vô tội vạ. Tình trạng này phổ biến ở mọi lĩnh vực, xây dựng cơ bản, giao thông cho đến dược phẩm.
 
“Có công trình xây dựng, giao thông nào mà không đội giá, thậm chí rất lớn”, ông phát biểu. “Công trình cả ngàn tỷ mà cứ chạy theo điều chỉnh giá dẫn đến giá đắt nhất khu vực, nhất thế giới”.
 
“Tôi không đồng ý với việc cho điều chỉnh giá nhiều, nhà thầu phải lường trước tất cả độ trượt giá, rủi ro vào giá thầu. Đã trúng thầu rồi là không được điều chỉnh nữa, lời ăn, lỗ chịu, như vậy mới nghiêm túc, hết chuyện chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực. Nếu cứ để như hiện nay thì công trình nào cũng bị đội giá” - Chủ tịch Quốc hội lập luận.
 
Đáng nói hơn là tiêu cực xảy ra khắp nơi nhưng không có mấy ai bị xử lý. “Đút lót, tiêu cực nhưng không bắt, không xử được, có bắt có xử được mấy đâu”, Chủ tịch Quốc hội bức xúc. “Đấu tranh phòng chống tham nhũng là đây, luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí là đây”.
 
Thấy lãng phí mà đành chịu
 
Trong phần về dự thảo luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí (sửa đổi), ông Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục nêu lên những vấn đề tương tự. Bao nhiêu công trình thấy rõ lãng phí mà đành chịu, không thấy quy trách nhiệm, quy tội được cho ai. Tình trạng đất đai bỏ hoang là lãng phí, còn có thể có cả tham nhũng, tiêu cực trong đó. Lễ hội thì tràn lan, thậm chí biến tướng thành mê tín, buôn thần bán thánh, đánh bạc v.v.. Theo ông Hùng, lãng phí đang cản trở đà phát triển của đất nước, gây ảnh hưởng đến an sinh xã hội và uy tín quốc gia.
 
Nhưng bất cập lớn nhất là việc Nhà nước có đầy đủ hệ thống đảng, đoàn thể, cơ quan kiểm tra nhưng các vụ lãng phí lớn đều do người dân, báo chí “tố”, hoặc do đấu đá nội bộ mới vỡ lở. Hằng năm, các cơ quan đều báo cáo về việc này, từ kết quả chống tham nhũng đến tình hình kinh tế xã hội, nhưng cơ quan thanh kiểm tra vẫn bất động.
 
Đồng tình về việc này, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Văn Pha đề nghị không nên mở luật chống lãng phí ra nhiều lĩnh vực bởi chẳng xử lý được ai, thay vào đó nên khoanh vào lĩnh vực tài chính, tài sản công. Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận là quả thật chưa xử lý được vấn nạn này. “Thanh tra, kiểm toán phát hiện đều kiến nghị nhưng chưa xử lý được trường hợp nào”, ông Dũng nói.
 
“Vậy luật này ra đời xử lý sẽ thế nào, ngăn chặn hay làm đỡ đi tình trạng đó không?”, Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi. “Nếu chưa nói lên được điều đó thì chưa đáng thông qua”.
 
Điều này hoàn toàn đúng. Quốc hội được mệnh danh là cơ quan quyền lực cao nhất, có quyền giám sát tối cao đối với những vị trí lãnh đạo quốc gia và cả bộ máy hành pháp. Nhưng khi người đứng đầu Quốc hội còn phải than thở về sự bó tay bó chân, thì liệu ai, cơ quan nào có thể đảm đương việc dẹp nạn thông thầu, nạn lãng phí được ví còn hơn cả tham nhũng? Ít nhất, Quốc hội cũng phải làm được ra được một bộ luật làm khung cho việc đấu tranh chống lại các ung nhọt tiêu cực của đất nước.
 
 

Li Ti

Từ Khóa :