Chocolate đen có thực sự tốt cho sức khỏe?



Chocolate đen có thực sự tốt cho sức khỏe?

Phương Linh 6:0 28/9/2018

Câu trả lời là “có”. Chúng ta không thể phủ nhận được các thành phần trong chocolate đen rất tốt cho sức khỏe. Chúng ta có thể thưởng thức những mẩu kẹo này trong trạng thái vui vẻ, phấn khích và không mang cảm giác tội lỗi. Tuy nhiên, “vấn đề” vẫn nằm ở khối lượng thanh kẹo. Một thanh kẹo quá to với sức tiêu thụ quá nhanh có thể dẫn đến lượng chất béo, đường và calo dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm đi các tác dụng tốt đẹp từ chocolate đen. ​

Thành phần trong chocolate đen có nhiều bột ca cao chứa flavanol, đã được chứng minh giúp hạ huyết áp, giảm cholesterol, cải thiện khả năng nhận thức và giảm nguy cơ đái tháo đường. Trong các loại chocolate, chocolate đen có lượng ca cao nhiều nhất, chocolate sữa có ít hơn, chocolate trắng hoàn toàn không có.

Tuy nhiên, flavanol lại tạo ra hương vị hơi đắng. Một số nhà sản xuất có cách chế biến để loại chocolate này ngon miệng hơn, nhưng làm vậy lại có thể loại bỏ một số hợp chất có lợi này.

Matt Hartings, giáo sư hóa học của trường American University, cho biết các bước trong chế biến, bao gồm quá trình lên men, rang hạt ca cao giúp hương vị chocolate đậm đà và có mùi thơm đặc trưng, nhưng đồng thời lại ảnh hưởng đến chất lượng của flavanol. Quá trình rang hạt ca cao tạo ra các loại hương vị mới và điều đó có khả năng phá hủy các hợp chất tốt, bao gồm cả flavanol.

Mặc dù hàm lượng flavanol trong chocolate đen có thể khác nhau giữa các thương hiệu, nhưng nó vẫn là sự lựa chọn lành mạnh hơn vì chocolate sữa có xu hướng chứa nhiều đường hơn.

Một phần ba chất béo trong bơ ca cao là stearic acid và chất béo bão hòa. Stearic acid là một loại acid béo chiết xuất từ thực vật, an toàn cho sức khỏe, tốt cho làn da. Chất béo bão hòa trong chocolate đen không giống với các chất béo bão hòa khác. Ngược lại, chất béo này lại có tác dụng trung hòa cholesterol trong máu. Ngoài ra, trong chocolate đen còn xuất hiện nhiều loại khoáng chất khác trong bột ca cao có lợi cho sức khỏe như canxi, đồng, sắt, magie, phốt pho, kali và kẽm.

Để được thư giãn và thưởng thức một miếng chocolate đen sau bữa ăn, bạn chỉ cần lưu ý vài chi tiết:

Trước hết nên chọn mua loại chocolate đen có ít nhất 60% ca cao. Nhìn chung, tỷ lệ phần trăm càng cao, lượng flavanol trong chocolate càng lớn dù cho số lượng chính xác có thể thay đổi một chút từ lô kẹo này sang lô kẹo khác hoặc tùy thuộc vào mức độ xử lý, chế biến ca cao của nhà sản xuất. Ngoài ra, những loại chocolate có tỷ lệ phần trăm cao thường có tỷ lệ sữa, đường càng thấp.

Nếu có thể, bạn nên chọn mua những loại kẹo có thành phần ca cao tự nhiên hơn là những loại ca cao đã qua quá trình kiềm hóa (Dutch Processed cocoa). Đây là quá trình sản xuất ca cao phổ biến ở châu Âu, được xử lý bằng kiềm, một loại hợp chất trung hòa axit. Cách này giúp chocolate có hương vị nhẹ hơn, nhưng lại loại bỏ nhiều hợp chất favanol tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn dùng bột ca cao để nấu nướng, chọn ca cao loại nào lại phụ thuộc vào công thức của từng món ăn. Nhiều món ăn rất phù hợp với ca cao đã kiềm hóa. Nếu một thành phần nào đó trong công thức nấu nướng của bạn có độ axit cao, việc sử dụng ca cao tự nhiên có thể làm cho món ăn đó thêm chua.

Cuối cùng, cần lưu ý kiểm tra cân nặng thường xuyên, chỉ tiêu thụ khoảng 30g chocolate đen mỗi ngày, tương đương 150 calo.


Phương Linh

Theo CNN