Chợ thực phẩm online - rôm rả bằng niềm tin

Chợ thực phẩm online - rôm rả bằng niềm tin

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh 2 tháng trước

Sở dĩ các mô hình kinh doanh online nở rộ là do nó đáp ứng được tiêu chí nhanh gọn, tiết kiệm thời gian lượn lờ sờ mó của người mua hàng. Tuy nhiên, nếu chất lượng của nó khiến khách tin tưởng hoàn toàn, nhất là với mặt hàng thực phẩm thì chuyện mỗi ngày đặt mua đồ cho gia đình sẽ luôn... đều đặn, rôm rả.
 
Tiện "kinh lên được"!
 
Đó là lời của một bà nội trợ lứa "giao thoa" giữa việc hay đi chợ truyền thống và giờ "mê" mua sắm online. Thay vì tất tả ra chợ sớm hoặc quấy quả đi chợ chiều, các chị em vẫn có thể vừa làm việc, mắt liếc, tay bấm loại thực phẩm mình cần cho bữa cơm chiều, rồi sẽ có "shipper" mang đến tận văn phòng hay tận nhà. Giá thành tính ra cũng không quá đắt đỏ nên các bà nội trợ thời hiện đại khoái mô hình đi chợ online này.
 
Vì sức ép công việc nên chị Hồ Linh Anh (Đống Đa) không thể thường xuyên đi chợ hoặc siêu thị, chị tâm sự: “Làm dân văn phòng, người ngoài nhìn vào tưởng nhàn, nhưng không phải đâu. Làm quần quật đến khi tan sở cũng phải 6 giờ rồi. Chưa kể việc chưa hết lại mang về nhà làm, nên chợ búa cũng gian nan lắm. Tôi lại là tay nội trợ, quán xuyến việc ăn ngủ của chồng con, đâu thể trễ nải được. Vì thế, tôi chọn mua thực phẩm từ nhiều trang bán hàng trực tuyến, nhận đồ ngay tại chỗ làm. Như vậy, về nhà đã có thể bắt tay vào nấu nướng rồi.”
Chợ thực phẩm online đang thể hiện chỗ đứng trong lòng người nội trợ
 
Không chỉ vậy, vào mỗi dịp lễ tết, trách nhiệm trên đôi vai các nội tướng lại nặng nề hơn bao giờ hết. Và chợ thực phẩm online xuất hiện như một chiếc phao cứu sinh. Chị Vũ Thái Nhiên (Cầu Giấy) hào hứng chia sẻ: “Ngày thường thì không sao, tôi vẫn có thể lo chu toàn được. Vì công việc cũng không chịu áp lực lắm. Nhưng mỗi dịp lễ tết thì thôi rồi. Phải chạy đông chạy tây, mua đủ thứ để sắm sửa cho gia đình, còn chuẩn bị đồ đi tết bố mẹ, họ hàng nữa. Cứ đến tận nơi để chọn, chắc một thân tôi lo không nổi. Vậy nên tôi chọn mua thực phẩm online tại deliverynow.vn, standardfood.vn,… là những trang uy tín. Họ giao hàng đến, mình thấy ưng mới trả tiền. Như vậy cũng tạm an tâm.”
 
Thoải mái chọn lựa
 
Không cần chen lấn, đội nắng đội mưa, vẫn có thể mua được món đồ ưng ý. Ngoài lợi ích trên, chợ thực phẩm online còn giúp chị em thoải mái ngắm nghía lựa chọn, mà không sợ những ánh mắt soi mói, hay bị mắng mỏ nếu không mua đồ của chủ cửa hàng. 
 
 
Bạn Lê Thanh Thanh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết: “Có lần mình định mua cam ngoài chợ, chọn mãi không ưng. Chị bán hàng liền xị mặt, lên tiếng chửi bới, nào là mở hàng cho chị mà chảnh, sẽ hại chị làm ăn ế ẩm một ngày. Còn nữa, mình từng chứng kiến cảnh, hễ một tốp sinh viên đi qua, người bán hàng lại đốt nhang, giả bộ quét dọn để đuổi, không cho các bạn vào. Làm vậy, thực sự kém văn minh quá. Nhưng bán hàng online không gặp phải trường hợp này, mình mà hủy đơn hàng, họ vẫn nói chuyện lịch sự lắm.”
 
Lớn tiếng với khách hàng, không chỉ là tối kỵ với dân buôn bán. Mà còn phản ảnh sự thiếu ý thức, vô văn hóa của một bộ phận người Việt. Không chỉ vậy, nhiều người bán hàng còn vì miếng hời trước mắt mà thẳng ta yép giá. Thậm chí, sau khi xem hàng, nếu khách không ưng, thay vì kiểm điểm lại bản thân, lại to tiếng với “thượng đế” của mình.
 
 
Tâm sự về kinh nghiệm đi chợ, chị Đỗ Hải Vân (Mễ Trì) bộc bạch: “Đi chợ, được cái lợi là đến xem tận mắt, sờ tận tay, thấy ưng thì mua. Nhưng ngặt một nỗi, các chị ở chợ thích thì hét giá lên, mình không biết lại thiệt. Mà biết, lại phải kỳ kèo trả giá, vừa nhọc, vừa tốn thời gian. Nhưng mua hàng online thì thoải mái hơn. Mình lướt qua một lượt, đọc thông tin thấy ổn, giá cả hợp lý thì mua. Trời mưa, ngoài chợ họ hét giá lên, nhưng ở các trang online giá cả vẫn như cũ. Chưa kể khi nhận chất lượng không tốt, có thể phản hồi lại, được đổi hàng và nhận tiền bồi thường nữa.”
 
Hàng một đằng, chất lượng một nẻo. Đó là cái mác mà dư luận vẫn gán cho chợ thực phẩm online. Thế nhưng hiện nay, dịch vụ chăm sóc khách hàng đang dần được cải thiện. Anh Hoàng Minh Thắng (Đống Đa), một người trong nghề cho hay: “Nhiều người cứ nghĩ bán hàng online lừa đảo này nọ. Nhưng chúng tôi đâu chỉ vì vài đồng bạc mà làm chuyện sai tráiđược. Người bán phải chiều lòng người mua để làm ăn lâu dài. Khách ưng thì họ quay lại ủng hộ. Khách mà kị, họ phản hồi lại mình còn biết đường sửa chữa. Chứ họ mà im lặng bỏ đi, thì đúng là mình thiệt, mất một nguồn thu nhập rồi.” Thậm chí, với sự phát triển của mạng xã hội, khá nhiều lần các khách hàng bức xúc lên tiếng tẩy chay dịch vụ hoặc chê chất lượng sản phẩm cho dân tình thấy bằng những đoạn chat hay nhắn tin "hàng tôm hàng cá" thì y như rằng, những địa chỉ bán hàng online "dính trấu" sẽ khó lấy lại được uy tín như trước.
 
Tuy vậy, nếu người bán hàng không thực sự có tâm và đảm bảo chất lượng mặt hàng thì "có trời mới biết" sản phẩm loại 1, loại 2 hay kém chất lượng có thể được tráo cho nhau hoặc bị pha trộn hay không. Bởi khi đã tin, khách cũng ít "săm soi" hơn.
 
Sức ép đô thị ngày một lớn, quỹ thời gian của người nội chợ ngày càng bó hẹp lại, vì vậy, chợ thực phẩm online ra đời như một lẽ tất yếu. Dù loại hình này vẫn còn gặp nhiều trục trặc trong khâu "lấy lòng tin" của khách hàng, nhưng các “dân buôn” vẫn nỗ lực không ngừng để tạo chỗ đứng cho “đứa con” của mình. Âu cũng là cách người ta tìm thấy điều tử tế, giờ đang quý hiếm trong xã hội, bằng việc tin tưởng ai đó, tin tưởng điều gì đó trong cuộc sống đang quá nhiều bon chen.
 

Nguyễn Thị Xuân Quỳnh

Từ Khóa :