Chờ 30 năm mới tới lượt được nhận món bánh nhân thịt bò nổi tiếng Nhật Bản



Chờ 30 năm mới tới lượt được nhận món bánh nhân thịt bò nổi tiếng Nhật Bản

Phương Linh 14:41 29/11/2022

Bạn có thể đợi bao lâu để thử một món ăn? Ba mươi phút, một giờ hay nhiều hơn thế? Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi mình có đủ kiên nhẫn để chờ đợi tới 30 năm cho một món ăn đắt khách?

Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh Croquette nhân thịt bò Kobe đông lạnh từ cửa hàng Asahiya thành phố Takasago, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, bạn sẽ phải chờ dài cổ, tới hẳn 3 thập kỉ để được ăn món bánh đặc biệt được đặt hàng qua mạng.

Asahiya là cửa hàng bán thịt do gia đình tự quản. Cửa hàng này bắt đầu bán những sản phẩm từ thịt từ năm 1926. Bánh mì thịt bò Kobe hóa ra là món bán chạy nhất của cửa hàng này sau khi chúng được thêm vào thực đơn sau Thế chiến thứ hai. Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, những chiếc bánh bao nhân thịt bò và khoai tây chiên giòn này mới lan truyền trên mạng, khiến khách hàng phải xếp hàng dài một cách vô lý.

Vào tháng 4 năm nay, một người dùng Twitter đã đăng một bức ảnh về đơn đặt hàng bánh croquettes của cô ấy. Chú thích cho bức ảnh này, côviết: “Những chiếc bánh croquettes mà tôi đặt hàng 9 năm trước đã đến”. Cô đã đặt hàng vào ngày 8 tháng 9 năm 2013 và được thông báo rằng cô sẽ phải đợi bảy năm rưỡi.

Tuy nhiên, thời gian chờ đợi đã kéo dài hơn do Asahiya cần khoai tây để làm bánh croquettes do khoai tây bị mất mùa. Tất cả các loại bánh ở đây luôn được chế biến tươi mới, không có chất bảo quản. Thành phần bao gồm khoai tây từ một trang trại gần đó và thịt bò Kobe ba tuổi được xếp hạng A5.

Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya cho biết: “Chúng tôi đã ngừng bán bánh này vào năm 2016 vì thời gian chờ đợi đã hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng nhận đặt hàng, nhưng chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục cung cấp bánh”.

Đến lúc này, trang web chính thức của Asahiya đề cập rằng khách hàng sẽ phải đợi 32 năm nếu họ đặt hàng bánh croquettes ngay hôm nay.

Sự hấp dẫn rộng rãi của bánh croquettes của nhà hàng có thể được cho là do giá thành rẻ của từng chiếc bánh. Mặc dù thịt bò trong đó có giá khoảng 2,7 USD mỗi miếng, nhưng khi  sahiya lần đầu ra mắt món bánh này trên thị trường, chúng chỉ có 1,80 USD/miếng. Đến năm  2017, cửa hàng đã mở lại các đơn đặt hàng nhưng có tăng giá bánh.

Món “Extreme Croquettes” rất được ưa chuộng là một trong bốn loại bánh croquettes bò Kobe có tại Asahiya.

Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ ba của Asahiya giải thích: “Chúng tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình thông qua việc mua sắm trực tuyến vào năm 1999. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã cung cấp bản dùng thử Extreme Croquettes”.

Lớn lên ở Hyogo, Nitta đã cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn nhỏ.Anh tiếp quản cửa hàng từ cha mình vào năm 1994 khi anh 30 tuổi.

Sau khi thử nghiệm sàn thương mại điện tử trong một vài năm, anh nhận ra rằng khách hàng do dự khi trả một khoản tiền lớn cho thịt bò hảo hạng trực tuyến. Đó là lúc anh đưa ra một quyết định táo bạo. Nitta cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra những chiếc bánh croquettes ngon và giá cả phải chăng, thể hiện quan điểm của cửa hàng là tạo ra cơ hội quảng bá, giúp khách hàng thưởng thức món croquettes ngon tuyệt, và sau đó hy vọng rằng họ sẽ mua thịt bò Kobe của chúng tôi sau lần thử đầu tiên”.

Để hạn chế tổn thất tài chính trong thời gian đầu, Asahiya chỉ sản xuất 200 chiếc bánh croquettes mỗi tuần. Nitta chia sẻ: “Chúng tôi chỉ bán thịt bò từ những cơ sở quen thuộc mà chúng tôi đã hợp tác lâu năm. Cửa hàng chỉ bán thịt được sản xuất tại tỉnh Hyogo, cho dù đó là thịt bò Kobe, thịt lợn Kobe hay gà Tajima. Đây là phong cách của cửa hàng từ trước khi tôi trở thành chủ sở hữu”.

Trên thực tế, ông của Nitta thường đạp xe đến Sanda - một khu vực chăn nuôi bò Wagyu nổi

tiếng khác ở Hyogo bằng xe đạp và tự mình lấy sản phẩm. Nitta cho biết thêm: “Khoảng thời gian đó, cửa hàng của chúng tôi có mối quan hệ với các nhà sản xuất thịt bò địa phương, vì vậy chúng tôi không phải lấy chúng từ bên ngoài tỉnh”.

Nitta khuyến khích các trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân củ khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo ra một chu kỳ.

Cuối cùng, khái niệm độc đáo của anh đã thu hút sự chú ý của người dân địa phương và giới truyền thông. Khi một báo cáo về bánh croquettes của Asahiya xuất hiện vào đầu những năm 2000, mức độ phổ biến của món ăn đã tăng vọt.

Đến năm 2017, giá mỗi chiếc bánh tăng lên 500 JPY (3,4 USD) rồi 540 JPY (3,7 USD) kèm theo thuế tiêu thụ. Nhưng kể từ khi bắt đầu xuất khẩu thịt bò Kobe, giá thịt bò đã tăng gấp đôi nên thực tế là việc sản xuất bánh croquettes vẫn bị thâm hụt, Nitta cho biết.

Sản xuất cũng đã được tăng từ 200 chiếc bánh croquette mỗi tuần lên 200 chiếc croquette mỗi ngày.

Nitta cười khúc khích như để tự… chế nhạo ý tưởng kinh doanh thua lỗ của chính mình: “Thực tế, Extreme Croquettes trở nên phổ biến hơn nhiều so với các sản phẩm khác. Chúng tôi cũng nghe mọi người góp ý rằng chúng tôi nên thuê thêm người và làm bánh croquette nhanh hơn, nhưng tôi nghĩ không có chủ cửa hàng nào thuê nhân viên và sản xuất nhiều hơn để bị thâm hụt nhiều hơn. Tôi cảm thấy tiếc vì đã buộc khách hàng của mình phải chờ đợi. Tôi muốn làm bánh croquette nhanh chóng và gửi chúng càng sớm càng tốt, nhưng nếu tôi làm thế, cửa hàng sẽ phá sản”.

May mắn thay, khoảng một nửa số người thử món croquettes cuối cùng cũng đã gọi món thịt bò Kobe lần tiếp theo, vì vậy đó là một chiến lược tiếp thị đúng đắn, Nitta cho biết. Những khách hàng nhận bánh croquette ngày hôm nay đã đặt hàng cách đây khoảng 10 năm. Giá thịt bò Kobe vẫn tiếp tục tăng và cửa hàng phải vật lộn với muôn vàn khó khăn, nhưng một điều quan trọng hơn đã khuyến khích Nitta tiếp tục.

Anh chia sẻ: Khi tôi bắt đầu bán bánh croquette trên mạng, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các hòn đảo xa xôi hẻo lánh. Hầu hết họ đã nghe nói về thịt bò Kobe trên TV nhưng chưa bao giờ ăn vì họ phải đến thành phố nếu muốn ăn thử. Tôi nhận ra rằng có rất nhiều người chưa bao giờ ăn thịt bò Kobe. Vì lý do đó, tôi tiếp tục cung cấp bánh croquette dưới dạng thử nghiệm và nhận thêm đơn đặt hàng thịt bò Kobe nếu họ thích. Đó là lý do tôi bắt đầu kinh doanh ngay từ đầu, nên tôi không thực sự quan tâm liệu nó có bị thâm hụt hay không.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi họ nhận được đơn đặt hàng từ một bệnh nhân ung thư sắp phẫu thuật trong khi chờ đợi Extreme Croquettes. Nitta cho biết: “Tôi nghe nói rằng bánh croquettes của chúng tôi là động lực để bệnh nhân tiến hành phẫu thuật. Điều đó làm tôi ngạc nhiên nhất”.

Bệnh nhân đã sống sót và đặt nhiều đơn đặt hàng kể từ đó. Bằng cách để nhiều người thưởng thức thịt bò Kobe hơn, anh hy vọng rằng danh tiếng của những chiếc bánh croquette này sẽ giúp thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương.

Trong tương lai, người chủ cửa hàng 58 tuổi bộc bạch đến việc mở rộng không gian: “Tôi muốn tạo một không gian nhỏ để mọi người có thể ăn ngồi tại đây, bởi cửa hàng đã trở thành một điểm đến trong “sổ tay du lịch”.

Bạn vẫn có thể thưởng thức những món ăn trong cửa hàng mà không phải chờ đợi lâu bởi cửa hàng vẫn có nhiều món ăn khác “ngay tại chỗ” cho bạn lựa chọn. Còn 30 năm, 10 năm, thậm chí là chỉ 4 hay 5 năm? Khoảng thời gian đó chỉ dành cho những khách hàng cực kỳ kiên nhẫn. Bạn có đủ sự kiên nhẫn và phấn khích trong chờ đợi không?


Phương Linh