Chính phủ Đức hậu thuẫn VW đầu tư thêm vào Trung Quốc



Chính phủ Đức hậu thuẫn VW đầu tư thêm vào Trung Quốc

Minh Duy 12:31 25/4/2012

Hôm qua 24/4 tại nhà máy Volkswagen (Wolfsburg, Đức), Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cùng chứng kiến lễ ký hợp đồng xây dựng một nhà máy mới ở Urumqi (phía Tây Trung Quốc) giữa Tiến sĩ Martin Winterkorn (CEO của WV) và đại diện tập đoàn ôtô Thượng Hải (SAIC). Sau đó, VW và FAW cũng ký thoả thuận kéo dài liên doanh thêm 25 năm nữa.

Trong diễn văn chào mừng chuyến viếng thăm nhà máy VW của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cùng bà Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tiến sỹ Martin Winterkorn nhấn mạnh:"30 năm qua, liên doanh giữa VW và các đối tác Trung Quốc đã chứng tỏ vị thế tiên phong và góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cũng như quan hệ kinh tế giữa 2 nước. Cùng với các đối tác nội địa, VW sẽ tiếp tục đem thế mạnh đó để thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở khu vực phía Tây Trung Quốc".

Thỏa thuận đầu tiên được ký kết ở Wolfsburg là cam kết đầu tư mở rộng sản xuất của liên doanh VW và SAIC. Hai bên đã đồng ý xây dựng mới một nhà máy sản xuất ôtô ở Urumqi, thủ phủ của tỉnh Tân Cương. Tổng chi phí đầu tư xấp xỉ 170 triệu Euro, nhà máy sẽ hoạt động từ năm 2015 với công suất 50.000 xe/năm. Đồng thời, VW cũng sẽ đem lại cho các nhà cung cấp linh kiện ôtô trong vùng một cơ chế hoạt động ổn định và sẽ thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật cấp vùng. Tiến sĩ Karl-Thomas Neumann, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn VW Trung Quốc (VGC), cho biết: "Trong tương lai, VW mong đợi sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các vùng nông thôn Trung Quốc, đặc biệt là phía Tây. Vì thế VW đang nhanh chóng nắm các cơ hội để mở rộng sự hiện diện của mình tại khu vực đó trong kế hoạch dài hạn. Chiến lược "Tây Tiến"của VW đánh dấu cho sự khởi đầu của một chương mới trong câu chuyện thành công của chúng tôi ở Trung Quốc".
Hiện tại, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ xe lớn nhất của VW trên thế giới. VW đã bán được 2,26 triệu xe tại Trung Quốc trong năm 2011, doanh số đang tiếp tục tăng 15,6% với hơn 633.000 xe trong ba tháng đầu năm nay. Hai liên doanh Shanghai Volkswagen và FAW-Volkswagen sản xuất tổng cộng khoảng 50.000 xe, chưa kể các cụm hộp số, khung gầm và động cơ tại 10 nhà máy. VW dự định sẽ tiếp tục hợp tác chặt với 2 liên doanh Trung Quốc với khoản đầu tư tổng cộng lên đến 14 tỷ Euro vào năm 2016.
 
Cũng trong chuyến thăm, hai nhân vật đứng đầu chính phủ Đức và Trung Quốc đã cùng chứng kiến thêm một thỏa thuận không kém quan trọng nữa về mối quan hệ giữa VW với một nhà sản xuất ôtô hàng đầu Trung Quốc khác là FAW.  CEO của VW, ông Winterkorn và đại diện của FAW đã ký một thỏa thuận tiếp tục liên doanh và mở rộng đầu tư thêm ít nhất 25 năm nữa. Liên doanh này được thành lập từ năm 1991, hiện nay đang sản xuất ôtô và các cụm linh kiện tại các nhà máy ở Thường Xuân, Thành Đô và Đại Liên. VW và FAW dự định sẽ mở rộng hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược, tập trung đặc biệt vào các dự án liên quan đến phát triển sản phẩm công nghệ cao, thông tin điện tử và trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Trong chuyến viếng thăm này, ngay cả vị chủ tịch “già đời” của VW - Tiến sĩ Ferdinand Piëch, người rất hiếm khi xuất hiện – cũng tham gia tiếp đón đoàn. Điều này chứng tỏ tầm quan  trọng và ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc đối với “vận mệnh” của VW là rất lớn.
 
Ở thị trường Việt Nam, hầu hết những nhãn hiệu xe Đức đều đã mở ra các kênh phân phối chính thức, cùng bộ sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc khá đầy đủ và cập nhật. Đáng tiếc là trong số các nhãn hiệu ôtô Đức, chỉ có Mercedes-Benz đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Vấn đề nằm ở chỗ các chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam bị lệch hướng, thiếu hấp dẫn, thiếu một tầm nhìn dài hơi và nhất quán. Thậm chí, khi các điều khoản trong thoả thuận AFTA đến gần ngày hiệu lực, các nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam đang thu hẹp sản xuất và chuyển sang hướng nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc từ Thái Lan (Honda, Toyota, Ford...), Trung Quốc (Audi, VW). Các diễn biến hiện nay cho thấy, thị trường ôtô Việt Nam sẽ rất khó tránh viễn cảnh tràn ngập xe sản xuất tại Trung Quốc.

Minh Duy

Từ Khóa :