Chiêm ngưỡng một “Casablanca không ở trong phim”



Chiêm ngưỡng một “Casablanca không ở trong phim”

Phương Linh 8:59 16/1/2021

Một Casablanca rất thực cùng đời sống thường ngày sôi động, mở rộng hơn với những hình ảnh lãng mạn trong bộ phim cùng tên nổi tiếng năm 1942 đã hiện lên qua bộ ảnh “Casablanca Not the Movie” (Casablanca không ở trong phim ) của nhiếp ảnh gia người Morocco. Ngoài cái tên nổi tiếng, địa danh đẹp đẽ ấy còn có gì để khám phá?

Mỗi khi đi du lịch đến một nơi nào đó trên thế giới, mọi người luôn hỏi Yassine Alaoui rằng anh  từ đâu tới. Khi anh trả lời: “Casablanca” (Morocco), bất kỳ ai khi nghe xong ”à” lên, tỏ ra quen thuộc với cái tên.

Chính những cuộc trò chuyện với những người xa lạ đã truyền cảm hứng cho Alaoui thực hiện bộ sưu tập ảnh đầu tiên của mình, được khéo léo đặt tên là “Casablanca Not the Movie” (Casablanca không ở trong phim) nhằm mục đích thể hiện nhiều góc độ khác nhau của một Casablanca rất thực, trái ngược với hình ảnh được thể hiện trong các bộ phim kinh điển năm 1942 của Hollywood.

Nhưng nhiếp ảnh không phải là “mối tình đầu” của Alaoui. Khi còn là một thiếu niên, anh đã từng dành cả ngày lẫn đêm để nhảy múa trên đôi chân trong lối vào các khu phức hợp tại khu phố Sidi Othmane, Casablanca. Tại đó, nhóm nhảy Lhiba Kingzoo của Alaoui đã được thành lập vào năm 2005, và là nơi họ phát triển nhiều bước nhảy quen thuộc mà sau này được quốc tế công nhận.

Sau một chấn thương khiến Alaoui phải rời xa sự nghiệp khiêu vũ, anh đã cầm lấy chiếc máy ảnh và đi tới những nơi anh biết rõ nhất, những con phố của “Casa”, cái tên mà những cư dân địa phương đã trìu mến gọi thành phố này.

“Casablanca Not the Movie” ra đời, và kể từ đó những hình ảnh của anh đã được trình chiếu trên khắp thế giới. Bộ sưu tập hình ảnh độc đáo đã vén bức màn cho thành phố của anh, cho mọi người thấy rõ đây là một địa điểm sôi động, chiết trung, vượt xa các sách hướng dẫn du lịch và những “truyền thuyết” từ phim ảnh.

Hãy cùng chiêm ngưỡng “Casablanca Not the movie” của nhiếp ảnh gia Yassine Alaoui:

Nhiếp ảnh gia đường phố Yassine Alaoui đang tìm kiếm những khoảnh khắc ghi lại cuộc  sống thực tế hàng ngày ở một thành phố có hơn 3,5 triệu dân. Anh chia sẻ: “Tôi đang kể một câu chuyện về Casablanca thông qua những hành trình của mình”.

Đặt tên cho bộ sưu tập ảnh “Casablanca Not the Movie” không chỉ là lựa chọn tự nhiên của Alaoui mà còn vì tiêu đề này khá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của mọi người

Alaoui đang cố gắng cung cấp một cánh cửa chân thực về văn hóa Morocco, đồng thời vẽ nên một bức tranh khác với những gì đã từng được lãng mạn hóa trong  phim kinh điển của Hollywood. Anh chia sẻ: “Đôi khi tôi gặp những cảnh khác với bộ phim. Như khoảnh khắc này tôi đã chụp trên đại lộ Mohammed V, một trong những cung đường lâu đời nhất qua Casablanca”.

Alaoui không đặt mục tiêu trở thành một nhiếp ảnh gia, nhưng anh đã từng luôn mang theo máy ảnh trong các chuyến đi của mình. Mục đích không phải để chụp ảnh các địa danh hoặc di tích lịch sử nổi tiếng, mà đơn giản chỉ để ghi nhớ đường từ khách sạn đến các nơi khác, và ngược lại.

Khi chấn thương khiến Alaoui không thể tham gia các nhóm nhảy đường phố, anh đã cầm máy ảnh và bắt đầu chụp chính quê hương mình. Tại đây, khi một chợ cừu tạm thời bị dỡ bỏ, trẻ em địa phương đã biến nơi đây thành sân chơi.

Cách tiếp cận độc đáo của nhiếp ảnh gia này là chụp ảnh từ góc thấp. Cách tiếp cận này cũng bị ảnh hưởng bởi breakdancing, một người bạn của Alaoui đã quan sát và nhận ra điều này. Alaoui giải thích: “Tôi nghĩ lại khi tôi đang khiêu vũ, tôi luôn cúi đầu trên sàn, có góc nhìn từ sàn nhà hướng tới mọi người. Đó là phong cách mà anh ấy gọi vui là “góc nhìn của loài chuột”.

“Ban đầu, tôi không chụp ảnh chân dung. Tôi chỉ chụp một loạt các bố cục thú vị. Nó giống như vũ đạo trên đường phố mà không cần dàn dựng cảnh”, Alaoui chia sẻ.

Quá trình xây dựng một nhà hát mới ở Casablanca đã mang tới một bố cục thú vị. “Đối với tôi, quá trình này cũng cho thấy nghệ thuật trong xây dựng là như thế nào”.

Dù phần lớn công việc của Alaoui tập trung vào Casablanca hiện đại nhưng anh vẫn dành hàng giờ để nghiên cứu, thăm các cửa hàng đồ cổ và sàng lọc lịch sử nơi thành phố này, vì Alaoui cảm thấy mình có trách nhiệm phải bảo vệ “bản sắc thị giác của Maroc”.

Alaoui không phản đối việc các nhiếp ảnh gia khác đến chụp ảnh châu Phi, và anh tin rằng việc cân bằng quan điểm của người trong cuộc và người ngoài cuộc là điều tốt. Điều quan trọng là chúng ta phải cung cấp thông tin chân thực qua những tấm hình.

“Chụp cảnh ở Casablanca cũng ghi lại những kỉ niệm của tôi trong thành phố”, Alaoui cho biết. Anh cũng thích đi dạo trên những bãi biển ở Casablanca. Một lần, trông thấy  một chú chó đào hố trên cát, thu hút sự chú ý của anh, và anh bắt đầu chụp một vài bức ảnh. Anh cho biết: “khi một cậu bé cưỡi ngựa phía sau tôi để xem chuyện gì đang xảy ra, tôi nhanh chóng lùi lại ba bước, đặt con ngựa ở bên trái khung hình và chụp bức ảnh này”.

Bức chân dung tự họa của tác giả

Con mắt tinh tường, đầy sáng tạo, bất ngờ đã mang tới cho Alaoui nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, và đang giúp cho thế hệ mới xác định lại “người Morocco là như thế nào”.

Tháng 1/ 2020, Alaoui được trao cơ hội quản lý triển lãm đầu tiên tại National Photography vừa mở cửa. Bảo tàng nằm ở thủ đô Rabat, một không gian mà anh ấy coi là khá quan trọng với tương lai của đất nước mình. Alaoui chia sẻ: “Tôi luôn nói rằng bạn không thể phát triển kinh tế và xã hội nếu không có sự phát triển về thị giác”.

Bộ phim nổi tiếng Casablanca đã “đùa giỡn” nguy hiểm với một Casablanca thực sự, bởi bộ phim không dựa vào thành phố Casablanca, cũng không được quay tại Morocco mà trong một studio của Hollywood. Những hình ảnh trong Rick’s Café thực sự chỉ là cách tô điểm lãng mạn cho bộ phim.  Nhưng với bộ ảnh “Casablanca Not the movie” của Yassine Alaoui, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng những điều rất thật, rất bình dị của một thành phố được bao người biết đến, ngưỡng mộ nhưng chưa từng đặt chân tới.


Phương Linh

Theo CNN