Chia sẻ mua sắm trên Facebook phá hoại cả sức khỏe và… túi tiền



Chia sẻ mua sắm trên Facebook phá hoại cả sức khỏe và… túi tiền

Lục Kiếm 0:20 5/8/2018

Đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội khi mua quần áo mới, khi đi ăn hay chi tiêu cho bất cứ điều gì dường như vô hại. Nhưng thực tế, việc chia sẻ tiêu dùng có thể làm giảm số dư tài khoản và cả tinh thần của bạn nữa.

Nhiều người trẻ đang trở thành những con nợ vì giấc mơ cuộc sống lý tưởng được mô tả trên Instagram, Facebook…

Ảnh: Shutterstock/The Conversation

Khoảng 40% dân số thế giới sử dụng mạng xã hội, với những người trẻ dành nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội nhất. Nhưng nghiên cứu của trường Đại học Công nghệ Sydney phát hiện ra rằng: mạng xã hội có thể gây ra nỗi lo âu lớn hơn, tự ti hơn và khả năng “ném tiền qua cửa sổ cao hơn” cho một số người.

Bài đăng định hướng người tiêu dùng kích hoạt tính so bì tị nạnh

Các nhà nghiên cứu khảo sát trên 900 sinh viên đại học Singapore từ 17-24 tuổi về các hoạt động trên mạng xã hội để tìm hiểu xem liệu chia sẻ thông tin sản phẩm có ảnh hưởng đến hạnh phúc không.

Trên các nền tảng như Facebook và Instagram, mọi người đều tỏ ra rất hạnh phúc: tận hưởng ngày nghỉ, đi đến các nhà hàng ưa thích, mua hàng hóa đắt tiền và quần áo sang trọng.

Nghiên cứu trước đầy từng chỉ ra tác động của thời gian dành cho mạng xã hội, nhưng nghiên cứu này kiểm tra mối liên kết giữa nội dung tiêu dùng – chẳng hạn như bài đăng về sản phẩm hay trải nghiệm mua sắm – và hạnh phúc.

Những người tham gia tự nguyện báo cáo hành vi sử dụng mạng xã hội của mình, so sánh ngang hàng, hạnh phúc và mức chi tiêu. Dữ liệu này cho phép đánh giá tác động của việc sử dụng mạng xã hội đến sức khỏe, đồng thời kiểm soát thói quen sử dụng phương tiện và nhân khẩu học.

Kết quả cho thấy: khi thanh niên sử dụng mạng xã hội, tạo và chia sẻ nội dung sản phẩm, có thể kích hoạt sự so sánh xã hội. Cuối cùng, điều này làm tổn thương tâm lý, làm giảm lòng tự tin và tăng mức độ lo lắng. Cãm giác tự ti và lo lắng trong một số trường hợp có thể dẫn đến việc chi tiêu không kiểm soát được.

Văn hóa Singapore nhấn mạnh vào đời sống vật chất và so sánh ngang hàng, nhưng kết quả cũng đúng khi khảo sát ở Úc, đặc biệt là giới trẻ.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lo lắng có mối liên kết đến những chia sẻ mang tính tiêu dùng và hành vi chi tiêu rủi ro, bao gồm cả nợ thẻ tín dụng cao hơn. Còn những nội dung chỉ mang tính chia sẻ kinh nghiệm chung dường như không gây ra tác động tương tự.

Gia đình hòa thuận giúp hạn chế tác động tiêu cực

Tác động tiêu cực phổ biến hơn trong cộng đồng sinh viên cảm thấy rằng tài sản vật chất và thành công về tài chính là “rất quan trọng”. Nhưng những người nói rằng họ có mối quan hệ tốt với bố mẹ lại ít bị ảnh hưởng hơn.

Nghiên cứu này có ý nghĩa với chính sách chính phủ và các chương trình nhận thức cho thanh niên. Nghiên cứu cũng là thông điệp gửi tới các nhà tiếp thị về những tác động tiêu cực tiềm tàng của các sản phẩm tiếp thị thông qua mạng xã hội “những người có ảnh hưởng” – blogger thời trang, làm đẹp… thường được tài trợ sản phẩm miễn phí hoặc được nhận tiền để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội.


Lục Kiếm