Chị trợ lý của anh: Cái kết nhân văn, rất Mỹ Tâm!



Chị trợ lý của anh: Cái kết nhân văn, rất Mỹ Tâm!

Thuận Thục 0:58 13/1/2019

Nhiều khán giả đã bày tỏ thất vọng với một cái kết “không liên quan” khiến bộ phim không trọn vẹn. Tuy nhiên, nếu lắng lại một chút, bạn sẽ thấy cái kết có rất nhiều ý nghĩa và sẽ cảm nhận được thông điệp nhân văn mà Mira Dương “gửi gắm”.

Dù cho bộ phim vẫn bị các “thánh soi” nhặt ra hình ảnh trong cảnh chia tay giữa Doanh và Nam, “chị trợ lý” vẫn đang đeo bộ đàm sau lưng, nhưng đó chỉ là chi tiết quá nhỏ, không phải ai cũng nhận ra.

Chia tay, nhưng chị Doanh vẫn mang bộ đàm để chỉ đạo công việc

Về tổng thể, bộ phim đầu tay của Mỹ Tâm chỉn chu về mạch phim, kết cấu nhân vật, không có hạt sạn nào khiến khán giả mắc nghẹn. Đặc biệt, trang phục trong phim góp phần không nhỏ trong biểu hiện tâm lý nhân vật và cũng khiến khán giả mãn nhãn.

Phục trang “đã mắt”

Với tầm vóc không cao quá 1m6, nhưng các bộ vest công sở của chị Doanh đã tôn Mỹ Tâm như cao lên tới 1m7, khoe trọn vóc dáng eo thon, bụng phẳng của nhân vật chính, để ngầm cho thấy, tuy “chị” nghiện công việc nhưng vẫn rất thời trang với vẻ đẹp “tiềm ẩn”.

Khả Doanh thuở mới làm “trợ lý”

Hai bộ trang phục xuất sắc trong phim khiến khán giả nhớ mãi không thể không nhắc đến là chiếc váy dạ hội màu xanh ngọc ngà cùng đôi bông tai đá xanh biến Khả Doanh trở thành “nàng tiên” ngọc bích, mang vẻ đẹp quý phái, có độ đằm của phụ nữ trưởng thành, đồng thời tôn trọn dáng hình thon thả đáng ngạc nhiên của Mỹ Tâm.

Bộ cánh thứ hai cũng khá ấn tượng là chiếc áo sơ mi trắng dáng dài, kết hợp với quần jean rách rất cá tính, năng động mà vẫn mềm mại khi buộc tóc buông lơi vài sợi trong buổi quay TVC cho cà phê Nam Việt. Thậm chí, ngay cả khi chị Doanh mặc jeans với áo pijama mặc ở nhà, chỉ bằng cách nhét một bên vạt áo trong quần, cùng với thần thái quyến rũ, tự tin, một lần nữa cho thấy Mỹ Tâm đã làm chủ trang phục để dùng nó thể hiện thông điệp hoàn hảo cho hình ảnh người phụ nữ hiện đại, biết kiểm soát quyền lực nhưng vẫn luôn biết: Mình là phụ nữ.

Ngoài ra, màu sắc trang phục cũng được tận dụng rất đáng khen và dễ thấy trong dòng chảy của mạch phim. Từ Khả Doanh cắm đầu trong công việc với tóc thẳng đuột, trang phục đen, áo sơ mi trắng, cùng lắm là xám, đến khi được tình yêu “tưới mát tâm hồn” đã rực rỡ với những màu vàng, hồng, tóc uốn nhẹ vài lọn trông mát mắt. Đó là chưa kể đến những bộ vest “hoa hèo hoa sói” của Nam lúc đầu phim và những bộ vest lịch lãm, chững chạc ở cuối phim đủ để thấy thời trang góp phần không nhỏ thể hiện diễn biến tâm lý nhân vật.

Chi tiết tưởng lãng xẹt

Ngoài những bộ cánh của các nhân vật gây ấn tượng cho người xem, những chi tiết tưởng “lãng xẹt” phía cuối phim cũng rất đáng suy ngẫm. Nếu như nhiều khán giả bật cười với hình ảnh chị Doanh ôm Nam như mẹ ôm con trai thì thực ra, ẩn ý của Mira Dương không chỉ là cảnh đôi tình nhân an ủi nhau mà nhiều hơn thế. Nam tìm thấy ở Doanh tình cảm yêu thương, bao dung, quan tâm, chăm sóc từng điều nhỏ nhất không chỉ vì tình yêu lứa đôi mà trong đó có cả hình ảnh của người mẹ đã bỏ anh đi lúc còn thơ bé. Cô đã tìm lại cho anh niềm tin với cuộc sống, với phụ nữ để không cảm thấy mọi mối quan hệ cứ “nhàn nhạt”. Và sau tất cả, chi tiết Nam muốn đi tìm chiếc đồng hồ cổ không bị lãng phí mà tạo cơ hội để Doanh tặng người yêu trước khi cô “đi xa” như nhắn nhủ: Thời gian để sống phải thật ý nghĩa. Con người ta yêu thương nhau vì những khoảnh khắc cần tình người, đúng như những gì Doanh đã từng lặng lẽ làm thời còn bị coi là “phù thủy thét ra lửa” tại công ty sữa. Cô đã cho chú trợ lý nghỉ việc không lý do là bởi biết chú bị bệnh, cần tĩnh dưỡng để rồi chấp nhận bị mọi người hiểu lầm, không cần thanh minh. Hay triết lý kinh doanh của công ty cô là: Lợi nhuận phải đóng góp cho các hoạt động xã hội, chứ không chỉ vơ vét đầy túi như cô lo lắng công ty sẽ bị thu mua bởi người ngoài khi đến trình bày với ông nội Nam.

Những ẩn ý trên hoàn toàn phù hợp với chính những gì Mỹ Tâm đang lặng lẽ hành động. Cô không khoa trương ồn ào, thật tâm làm nghề nghiêm túc, sản phẩm của cô chỉn chu, bài bản, đáng nể. Chính Trấn Thành sau khi xem xong phim cũng phải thốt lên hai chữ: Kính phục! với “họa mi tóc nâu”.

Cái kết phim với hình ảnh Khả Doanh cười tươi tỏa nắng trong không khí tinh khiết của Đà Lạt chính là thông điệp rất đẹp đẽ để khép lại bộ phim: Dù ở nơi đâu, “Chị trợ lý” vẫn mỉm cười hạnh phúc vì những gì đã làm, đã sống, đã yêu cho cuộc đời này, chẳng có gì hối tiếc. Cuộc sống vô thường mà, nếu chỉ kết ở cảnh hai người tìm thấy tình yêu thì phim vẫn còn “nhạt” lắm, vẫn chưa khiến Nam cảm nhận được chiều sâu tình cảm của những người phụ nữ quanh anh.


Thuận Thục