Chi tiêu không hợp lý có thể khiến startup chết yểu


Chi tiêu không hợp lý có thể khiến startup chết yểu

Quang Huy 18:29 27/1/2016

Gọi được vốn không dễ. Nhưng làm thế nào để chi tiêu một cách hiệu quả cũng không hề đơn giản. Nhiều người do kỳ vọng cao hơn thực tế, nên đã vung tay quá trán khiến startup rơi vào tình trạng "chưa đến chợ đã hết tiền". Đó là một trong những nguyên nhân khiến start-up thất bại.

Sau khi gọi được vốn, hãy cố gắng "bước đi trên mặt đất, đừng bay cao". Đó là lời khuyên anh Bùi Thành Đô - người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TechElite - dành cho startup trẻ khi khởi nghiệp. Bởi theo anh Bùi Thành Đô, các start-up trẻ thường kỳ vọng cao hơn thực tế, song lại không có kế hoạch chi tiêu cụ thể và hợp lý khiến nhiều startup "chưa đến chợ đã tiêu hiết tiền".
 
Thêm nữa, đừng nghĩ gọi được vốn là thành công mà đó chỉ nên coi là lợi thế. Việc lãng phí vốn bằng cách mở rộng quy mô quá nhanh sẽ khiến các nhà khởi nghiệp trẻ phải trả giá khi không thể duy trì startup lâu dài. Vì thế, hãy bắt đầu từng bước cho đến khi không thể phát triển hơn nữa thì mới tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô startup.
 
Chuyên gia tài chính Mai Vũ Thảo đến từ Phòng Đầu tư (Ngân hàng TMCP Việt Á) - cũng cho rằng: Vốn như mạch máu của doanh nghiệp, nhất là với startup. Tài chính hạn hẹp là một trong những rào cản lớn, ảnh hưởng đến khả năng thành công của startup. Vì thế, các nhà khởi nghiệp trẻ cần vạch ra kế hoạch chi tiêu phù hợp cũng như tránh những lãng phí để startup không bị chết yểu.
 
Hãy tiết kiệm từ khi lên ý tưởng
Nhiều startup trẻ đặt mục tiêu phát triển nhanh ngay khi khởi nghiệp. Đó là sai lầm cần tránh. Hãy nên làm quy mô nhỏ trước như khi mở nhà hàng thì đừng vội tính chuyện thiết lập cả hệ thống.
 
Do kỳ vọng lớn, nên nhiều startup chi tiền vào những hoạt động không liên quan đến lĩnh vực chính. Dự án mới trong giai đoạn khởi động, nhưng đã tìm thuê mặt bằng hoành tráng với số tiền phải trả cho việc thuê mặt bằng lên đến 3-4 tháng. Điều này thật bất hợp lý. Bởi trong giai đoạn đầu, các startup chỉ cần thuê văn phòng nhỏ để làm chỗ giao dịch hoặc thương lượng với chủ sở hữu để chi trả tiền thuê địa điểm hàng tháng.
 
 
Luôn chuẩn bị sẵn nguồn vốn lưu động
Khi lên kế hoạch, nhiều startup bỏ quên khoản vốn lưu động. Đó là sai lầm đáng tiếc. Bởi để tạo ra sản phẩm có giá bán 50 nghìn đồng, thì cần khoản vốn lưu động gấp 3-4 lần như vậy để có thể duy trì sản xuất.
 
Bởi từ khâu mua nguyên liệu đến sản xuất, vận chuyển, phân phối sản phẩm... đều cần đến tiền do startup chưa có thương hiệu, nên không dễ được các nhà cung cấp cho chậm thanh toán. Khi sản phẩm bán ra thị trường thường phải chấp nhận bán với giá thấp hơn để thu hút người dùng, thậm chí phải biếu tặng. Ngay cả khi có đơn vị chấp nhận phân phối, thì họ thường lấy hàng trước, thanh toán sau. Vì thế, nếu startup không có đủ vốn lưu động sẽ dễ rơi vào tình trạng hoạt động cầm chừng hoặc ngừng sản xuất sau khi loạt sản phẩm đầu tiên ra mắt.
 
Tránh lầm tưởng về lợi nhuận
Để tiết kiệm chi phí, nhiều start-up tận dụng nguồn lực sẵn có như bạn bè, người thân, sử dụng nhà riêng làm văn phòng giao dịch. Đó là giải pháp khôn ngoan khi mới khởi nghiệp. Tuy nhiên, khi bán sản phẩm ra thị trường, các nhà khởi nghiệp trẻ lại hạch toán được hết khoản chi phí này vào giá thành. Thành ra, giá bán sản phẩm ra thị trường chưa phản ánh đúng giá thành thực tế.
 
 
Do đó, nhiều startup trẻ lầm tưởng khoảng tiền chênh lệch thu được là lợi nhuận. Tuy nhiên, khi quy mô mở rộng, chi phí liên quan đến nhân công, vận chuyển... tăng lên do trước đây không được tính vào giá thành khiến số tiền thu được từ việc bán sản phẩm không đủ bù đắp chi phí đã bỏ ra. Như thế, việc startup phải đối mặt với thua lỗ là hoàn toàn có thể.
 
Tận dụng tối đa mọi nguồn vốn
Khi mới khởi động, startup sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc huy động vốn. Nhưng khi dự án đã sinh lời, thì nhiều người sẵn sàng tham gia góp vốn hoặc cho startup vay tiền. Tuy nhiên, đi kèm với đó là yêu cầu tỷ lệ sỡ hữu vốn trong startup của các nhà đầu tư. Khi đó, các nhà khởi nghiệp nên sẵn sàng chấp nhận điều đó. Không nên xem startup là gia sản mà phải coi đó là tài sản. Bởi gia sản chỉ dành cho mô hình kinh doanh gia đình. Nhưng khi là tài sản thì các nhà khởi nghiệp cần sẵn sàng chia sẻ quyền điều hành với người khác. Không ai thành công mà đơn độc.
 
 
Cùng với kế hoạch thu hút vốn, các nhà khởi nghiệp cũng cần tính đến các phương án thoái vốn cho các nhà đầu tư. Nếu chỉ tính đến thu hút vốn mà không để nhà đầu tư rút vốn thì các nhà khởi nghiệp khó có khả năng huy động vốn khi startup có nhu cầu mở rộng quy mô, trừ khi đang dùng vốn từ người thân. Bằng không, sòng phẳng trong vấn đề tài chính là rất cần thiết.
 
Ngoài ra, các startup trẻ cần loại bỏ các chi phí phát sinh trong quá trình khởi nghiệp. Bởi lãng phí là những hoạt động không mang lại giá trị cho khách hàng hoặc khách hàng không mong đợi. Trong đó, các nhà khởi nghiệp cần cố gắng loại bỏ lãng phí do sản xuất dư thừa và tồn kho, lãng phí vận chuyển, lãng phí do khuyết tật sản phẩm, lãng phí phát sinh do quy trình làm việc không hợp lý hoặc chưa thuận tiện cho người lao động, lãng phí trong hoạt động, lãng phí về thời gian vô ích, lãng phí nguồn nhân lực.
 
Việc thực hiện chi tiêu hợp lý và loại bỏ lãng phí phát sinh không quá phức tạp. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các startup cần thấu hiểu và có thái độ tích cực bởi không phải nhà khởi nghiệp nào cũng thừa nhận đang chi tiêu không hợp lý. Vì vậy, lên kế hoạch chi tiêu cụ thể cũng như nâng cao nhận thức và động viên những người tham gia dự án cùng thực hiện là việc làm cần thiết để loại bỏ một trong những nguyên nhân khiến startup thất bại.
 
Xem thêm:
 
 

Quang Huy

Từ Khóa :