“Chị đại Marvel” trong làn sóng mở rộng: Con dao hai lưỡi?



“Chị đại Marvel” trong làn sóng mở rộng: Con dao hai lưỡi?

Du Du 8:33 10/3/2019

“Nguy hiểm có thể rình rập phía trước: không phải những tay phản diện khét tiếng, mà là sự khao khát nội dung kiểm tra giới hạn sáng tạo và mở rộng của Marvel…”

 
Marvel đang bay cao. Chiến thắng ba giải Oscar với Black Panther. Chiến thắng giải phim hoạt hình hay nhất với Spider-Man: Into the Spider-Verse. Kết hợp những điều đó cùng với hai bộ phim bom tấn đầy hứa hẹn Captain Marvel mới công chiếu và Avengers: Endgame, có thể dễ dàng hình dung sức mạnh phô trương của hãng phim do Disney sở hữu này.
 
Tuy nhiên, nguy hiểm có thể rình rập phía trước: không phải những tay phản diện khét tiếng, mà là sự khao khát nội dung kiểm tra giới hạn sáng tạo và mở rộng của Marvel.
 
“Kho vũ khí” nhà Marvel đang phát triển, thông qua các thương vụ mua lại của Disney. Hai tài sản quen thuộc Fantastic FourX-Men sẽ được đoàn tụ với những người anh em trong truyện tranh, sau khi Disney hoàn tất việc mua lại và nắm quyền kiểm soát Fox Entertainment.
 
Bản quyền phim cho những tựa phim này đã được đưa ra từ nhiều năm trước, khi Marvel Comics gặp khó khăn về tài chính. Trong khi X-Men đã sản xuất ra một loạt phim có lợi nhuận, những nỗ lực đưa Fantastic Four lên màn ảnh lớn tỏ ra đáng thất vọng.
 
 
Tuy nhiên, sự phụ thuộc của Disney vào Marvel sắp tăng lên, tạo ra áp lực phải mở rộng cái được gọi là Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU). Nhìn chung, về vấn đề này, công ty thừa đủ sắc sảo, nhưng ngay cả những anh hùng mạnh nhất Trái đất cũng bộc lộ những lỗ hổng, đặc biệt là trên truyền hình, khi công ty vươn xa hơn và rộng hơn để đưa những nhân vật ít nổi hơn lên màn hình.
 
Marvel là một trong những trung tâm trong chiến lược của Disney khi hãng phim chuẩn bị ra mắt dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình, bên cạnh các tài sản quan trọng khác như Star Wars và các “hit” của Disney/Pixar.
 
Trong một cuộc phỏng vấn với ComicBook.com, Giám đốc của Marvel Studios Kevin Feige tuyên bố rằng các chương trình phát mạng, được gọi là Disney+, sẽ đan xen với MCU hiện tại, trước đây và tương lai.
 
Đó là một kế hoạch đầy tham vọng và Marvel đã thể hiện khả năng của mình để tạo ra một nhượng quyền thương mại đan xen như vậy, trong khi cho những nhân vật ít nổi tiếng có bộ phim riêng của mình – vốn bị nhiều người khuyên là “đừng” – như Guardians of the Galaxy và Ant-Man. Việc các anh hùng ít nổi tiếng cũng thành công không kém các “ngôi sao” đã cho thấy nếu khai thác khôn ngoan thì tài sản hạng B cũng có thể đôn lên thành hạng A như thường, tạo nên hồ sơ phòng vé gần như không có tì vết cho Marvel.
 
 
Tất nhiên, đường dài mới biết ngựa hay. Với áp lực phải tạo ra các tuyệt phẩm, ngay cả sản phẩm chiếu mạng, công ty sẽ phải cực kỳ nỗ lực. Điều đó không chỉ bao gồm phim điện ảnh, Disney+ mà còn cả ABC, truyền hình cáp Freeform, kênh trẻ em DisneyXD và dịch vụ streaming khác mà Disney kiểm soát – Hulu.
 
Dù Marvel có thành tích nổi bật, nhưng không giống Iron Man, hãng không phải bất khả chiến bại. Mặc dù đã có thành tích phòng vé đáng nể, mà ngay cả hãng phim Lucasfilm cũng từng vấp ngã với Solo: A Star Wars Story, thì người ta cũng ghi nhận một số thất bại như The Inhumans của ABC, hay nỗ lực khởi động lại Agents of SHIELD bất thành.
 
Có thể nói, các chương trình Netflix của Marvel, trong số đó có Iron Fist và The Punisher, thua xa những gì mà người ta thấy ở phòng vé, ngay cả khi khó định lượng hiệu suất thương mại của chúng.
 
Còn giá trị của Marvel với Disney+ là chưa rõ ràng. Chúng ta vẫn phải chờ nhìn vào thành tích các bộ phim được chiếu. Tuy nhiên, công cuộc đổ bộ khá kỳ công, với một loạt chương trình xoay quanh các nhân vật phụ của Avengers như Vision, Scarlet Witch hay gã phản diện Loki.
 
Ngoài ra, công ty đã công bố loạt phim hoạt hình “kỳ quặc” cho Hulu, trong đó có Vịt Howard (Howard the Duck). Tất nhiên Howard the Duck là một cuốn truyện tranh nổi tiếng được chuyển thể thành phim năm 1986, nhưng nó lại phục vụ phòng vé không được tốt lắm.
 
Nhiều thứ đã thay đổi theo chiều hướng tốt hơn kể từ đó. Marvel nói rằng họ cảm thấy được truyền cảm hứng từ cả truyện lớn truyện nhỏ, giông như Lucasfilm đang khai thác các góc khác nhau của thiên hà.
 
 
Tuy nhiên, như với bất kỳ nỗ lực sáng tạo nào, càng nhiều thì càng dở. Marvel vẫn là sự ghen tị của ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng khi hãng phim mở rộng ra bên ngoài vũ trụ vốn có, nguy cơ sẽ chỉ tăng lên khi ôm đồm quá nhiều thứ một lúc.

Du Du