Chỉ cần thêm một vài chữ là phận má hồng bớt nhạt

Chỉ cần thêm một vài chữ là phận má hồng bớt nhạt

Du Du 0:0 5/7/2017

Phụ nữ nhìn chung vẫn lép vế đàn ông trên màn ảnh rộng, ít nhất ở khía cạnh “mô tả” trong kịch bản.

Sandra Bullock trong Gravity (2013) đôn nữ giới lên hàng anh hùng và có cá tính. Nhưng Hollywood sẽ còn lâu nữa mới đạt đến trạng thái bình đẳng giới ấy. Ảnh: YouTube

Trong kịch bản phim Hollywood, các nhân vật nam thường có tên và được mô tả khí kỹ, trong khi các nhân vật nữ hay bị “vô danh”, có thiên hướng nghiêng về biểu tượng tình dục, hơn là một nhân vật “có hồn”. Các nghiên cứu cũng cho thấy: nhân vật nam thường thống trị thời gian xuất hiện trên màn ảnh, lời thoại và hành động.

Chuyện nam giới thống trị cả trước và sau màn bạc là phổ biến. Tin tốt lành là thời gian gần đây có được một chút cải thiện. Một số kịch bản, ban gồm cả các phim có nữ chính mạnh mẽ và được viết bởi nam giới, đã mô tả nhân vật nam và nữ theo cùng một cách tương tự. Chẳng hạn kịch bản Gravity (2013) của Alfonso Cuaron và Jonas Cuaron, hay kịch bản phim Wild của Nick Hornby.

Tuy nhiên, chúng vẫn chỉ là ngoại lệ. Vậy làm cách nào để cải thiện?

1. Hãy cho phụ nữ một cái tên

Các nhân vật nữ trong kịch bản thường ít được đặt tên hơn so với nam giới. Họ thường chỉ được trao một danh hiệu, như Mẹ, Vợ, Con gái, Cô nàng nóng bỏng…

Wild (2014) đã giới thiệu Reese Witherspoon với tư cách nhân vật chính. Ảnh: Fox Searchlight/YouTube

Nhìn chung, trong giới giải trí, các diễn viên nhận vai có tên có tuổi thường sẽ được trả thù lao cao hơn. Vì vậy, đặt tên cho nhân vật cũng là một cách để giải quyết bất bình đẳng trong thu nhập giữa hai giới.

2. Hãy cho phụ nữ nói và hành động

Theo thống kê, chỉ có 10% phim có dàn diễn viên cân bằng giới tính. Vì vậy, cho nhân vật nữ, dù chỉ là những dòng thoại nhỏ, sẽ là một cách cải thiện sự góp mặt của chị em trong phim ảnh.

Tương tự với cảnh có hành động, có diễn xuất, dù nhỏ (chẳng hạn một hộ vệ), bởi điều này có thể làm giảm sự thống trị của nam giới trên màn hình.

3. Công bằng trong việc mô tả nhân vật

Các nhân vật nữ thường ít được mô tả so với nam. Thậm chí có khi còn không được đả động gì nhiều.

Chẳng hạn, nhân vật Nancy (do Sienna Miller thủ vai) xuất hiện trên 20 trang kịch bản của Foxcatcher (2014) của E Max Frye và Dan Futterman, nhưng lại không có một chữ nào dùng để mô tả nhân vật này, khác với nam giới được mô tả tỉ mỉ hơn.

Có thể học cách làm của Nebraska (2013) do Bob Nelson chắp bút. Nelson đã dành bút lực tập trung mô tả hành động cho cả nhân vật nam và nữ, thay vì chỉ nói sơ nhân vật nữ này ăn mặc gì như nhiều phim khác.

Julia Roberts và Meryl Streep trong August: Osage County. Ảnh: Claire Folger / The Weinstein Company

Hoặc August: Osage County (2013) viết bởi Tracy Letts đã định danh tên tuổi và nói sơ qua cá tính của các nhân vật, bất kể giới tính gì. Chẳng hạn, Letts giới thiệu Mattie Fae và Charles: MATTIE FAE AIKEN, em gái của Violet, mạnh mẽ và sôi nổi ở cái tuổi 61, đang ngồi trên ghế hành khách. CHARLIE, chồng của Mattie Fae, dễ tính và thoải mái, ngồi sau tay lái.

4. Mô tả tính cách và thái độ của nhân vật nữ

Nhân vật nữ hay chỉ được mô tả về mặt ngoại hình và nghiêng về mặt tình dục (kể cả thiếu nữ). Nhân vật nam hay được mô tả cả về tính cách, thái độ, động cơ và cá tính.

Cho nữ một tính cách, một thái độ rõ ràng sẽ cải thiện được sự nhạt nhòa này.

Nữ diễn viên đoạt giải Oscar Geena Davis, người sáng lập Viện Geena Davis về Bình đẳng giới trên truyền thông, gợi ý: Khi mô tả một đám đông, hay viết “Một đám đông tụ tập, một nửa là nữ giới”. Nghe có vẻ kỳ, nhưng tôi đảm bảo, bằng một vài chữ đơn giản như vậy, sẽ thay đổi được nhiều điều. Ít nhất thì đám đông không còn chỉ lác đác vài chị em.

Geena Davis

Nếu các nhà viết kịch bản tuân thủ những điều này sẽ cải thiện được điều kiện làm việc cho cả diễn viên và nhân viên đoàn làm phim. Nó sẽ giúp nữ giới được xuất hiện trên màn hình một cách sâu sắc hơn chỉ là làm nàng thơ cho các vị anh hùng và được trả cát-sê xứng đáng hơn.

Trong khi cải thiện điều kiện làm việc cho chị em, cũng có thể “tiện tay” thêm vài dòng giúp các thành phần yếu thế khác trong ngành công nghiệp màn bạc: người da màu, dân bản xứ, người khuyết tật, dân lao động, người nghèo, người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới và bất kỳ ai bị liệt vào hàng “kỳ quặc”.


Du Du

Theo Business Insider