Chế độ ăn kiêng Ketogenic: Giảm cân nhưng có thể hại người



Chế độ ăn kiêng Ketogenic: Giảm cân nhưng có thể hại người

Thanh Lam 14:0 21/7/2018

Chế độ ăn ketogenic, còn được gọi là keto, đang trở thành một xu hướng mới với những bức ảnh tràn ngập trên Instagram và Pinterest. Những tín đồ của ketogenic bao gồm cả hai ngôi sao Halle Berry và Kourtney Kardashian. Mặc dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng lại không thực sự hoan nghênh điều đó, bởi bên cạnh những lợi ích trong việc giảm cân, thì Keto cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ảnh chính

Chế độ ăn keto đặt ra mức giới hạn cho cơ thể hấp thụ một lượng carbon rất thấp, để trở thành trạng thái “ketosis”- trạng thái đốt cháy chất béo vì năng lượng thay vì carbohydrate.

Với chế độ ăn keto, những thực phẩm có thể ăn thoải mái khá phong phú bao gồm: món cá và hải sản, rau củ cải low-carb (trừ khoai tây và cà rốt), phô mai, thịt, thịt gia cầm, trứng, sữa chua nguyên chất và tất nhiên là chất béo. Các loại thực phẩm cần kiêng tuyệt đối bao gồm trái cây, ngũ cốc (cả bánh mì và mì ống), các loại đậu và bất cứ món nào có chứa đường.

Với chế độ ăn Keto tiêu chuẩn, lượng calo nên được tạo thành từ 75% chất béo, 20% protein, và 5% carbohydrate. Điều này không giống như hầu hết các chế độ ăn uống điển hình hiện nay, và có thể gây khó khăn cho nhiều người trong việc điều chỉnh.

Keto có thể giúp giảm cân một cách hiệu quả

Mặc dù rất khó để duy trì chế độ ăn keto nhưng nó đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cân, ít nhất là trong một liệu trình ngắn. Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng theo các nghiên cứu từ năm 2014 do Tạp chí Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng Quốc tế công bố cho thấy: Chế độ ăn ketogenic có thể là công cụ hữu ích để giảm chứng béo phì trong sổ tay của các bác sĩ. Điểm mấu chốt ở đây là bác sĩ nên theo dõi sát sao quá trình thực hiện để tránh các vấn đề tiềm ẩn.

Theo tiến sĩ Nancy Rahnama, chuyên gia nội trú được chứng nhận về dinh dưỡng tại Los Angeles nói: Chế độ ăn keto là cách rất hữu hiệu để giảm cân nhanh chóng nhưng nó phải được thực hiện một cách an toàn.

Ảnh 1

Nhiều lợi ích tiềm năng khác

Đã xuất hiện những bằng chứng cho thấy chế độ ăn keto có thể hiệu quả đối với bệnh nhân bị động kinh. Phương pháp điều trị này được đưa ra tại phòng khám Stony Brook Medicine, nơi Tiến sĩ Josephine Connolly-Schoonen là trưởng phòng dinh dưỡng và là chuyên gia quản lý dinh dưỡng cho người bị bệnh bệnh béo phì và các bệnh mãn tính. Chế độ ăn ketogenic đặc biệt hiệu quả trong việc giảm hoạt động co giật ở những người bị chứng động kinh.

Các nghiên cứu nhỏ cũng cho thấy, việc duy trì chế độ ăn Keto sẽ đem lại kết quả khả quan dành cho những phụ nữ được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Lượng đường trong máu cũng đã được chứng minh là ổn định trên chế độ ăn keto, đặc biệt có tác dụng đối với những người bị tiểu đường.

Thậm chí còn có một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn carbohydrate rất thấp có thể được sử dụng hiệu quả trong công tác phòng chống và điều trị các bệnh ung thư khác nhau. Tuy nhiên, điều này chắc chắn cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa.

Triệu chứng “cúm Keto”

Tiến sĩ Amnon Beniaminovitz, một bác sĩ chuyên khoa tim mạch của Manhattan Cardiology tại thành phố New York, chia sẻ rằng: Một số người có thể cảm thấy không khỏe khi họ bắt đầu chế độ ăn keto, đó là hiện tượng được gọi là “cúm keto”. Người bắt đầu chế độ ăn keto có thể trải nghiệm các triệu chứng như đau đầu và mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn nhẹ, khó tập trung và khó chịu.

Đây là những loại triệu chứng tương tự trải nghiệm khi cai caffeine hoặc soda, khiến một số người cho rằng chế độ ăn Keto tương ứng như một thời gian “cai nghiện”.

Ảnh 2

Theo Ginger Hultin - chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng và giảm cân - thì mặc dù kết quả thực tế cho thấy trong ngắn hạn, chế độ dinh dưỡng Keto có thể giúp giảm cân nhưng vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về những tác động lâu dài tới sức khỏe. Không những thế, khả năng tổn thương thận, thiếu hụt dinh dưỡng và các tác dụng phụ bao gồm táo bón, mất nước, mệt mỏi và buồn nôn,… có thể xảy ra với các “Ketoer”. Các cá nhân và chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên cân nhắc về những ưu thế và tác dụng không có lợi của chế độ ăn này.

Keto có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn keto khuyến khích mọi người ăn những loại thức ăn vốn thường được cho là cần phải hạn chế, bao gồm rất nhiều thịt và chất béo bão hòa.

Tiến sĩ Nicole Harkin, một chuyên gia về tim mạch, chuyên gia lipidologist và trợ lý lâm sàng tại Đại học New York, đưa ra lời khuyên: Chế độ ăn keto liên quan đến lượng thức ăn nhiều đạm động vật, chứa nhiều chất béo bão hòa và protein động vật. Điều này sẽ dẫn tới kết quả là, cholesterol có xu hướng tăng, điều này đồng nghĩa với việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.


Thanh Lam

Từ Khóa : Dinh dưỡng