“Chạy đi chờ chi”: Nỗ lực Việt hóa thành công



“Chạy đi chờ chi”: Nỗ lực Việt hóa thành công

Đức Quang 10:54 27/7/2019

Vượt qua áp lực của gameshow xuất sắc nhất tại Hàn Quốc thập kỉ này và có sẵn lượng fan hùng hậu khắp châu Á - Running Man, “Chạy đi chờ chi- Running Man Việt Nam” đã thực sự chinh phục khán giả Việt trong mùa hè 2019.

Sức nặng của nguyên gốc

Running Man là bước đi quan trọng của đài SBS sau khi đóng máy show truyền hình vốn quen mặt với các khán giả Việt từ cuối những năm 2000 - Family Outing. Trải qua chín năm, gần 500 tập phát sóng, Running Man không còn gói gọn trong phạm vi Hàn Quốc mà lan sang cả các nước châu Á, đưa danh tiếng dàn cast dí dỏm trở thành những tên tuổi quốc dân: Song Joong Ki, Song Ji Hyo, Yoo Jae Suk, Lee Kwang Soo, Kim Jong Kook...

“Đội hình 7 người” nổi tiếng nhất của Running Man Hàn Quốc

Chương trình luôn khéo léo quảng bá văn hóa Hàn Quốc: trò chơi diễn ra ở bảo tàng, làng văn hóa, chợ cá, thậm chí là lấy khuôn viên cả một trường đại học… Các trò chơi thú vị mà người xem cũng muốn chơi thử một lần khi hoạt động ngoài trời: xé bảng tên, bowling người, chèo thuyền sông Hàn, vượt ngục... Bên cạnh đó, tương tác của những người nổi tiếng còn đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả, họ được yêu thích tới mức tổ chức cả tour fan meeting với khán giả nhiều nước. Running Man cũng từng một thời ghé thăm Việt Nam và gây nên cơn sốt lớn ở Hà Nội. Nói không ngoa, chương trình này chính là tiêu chuẩn cho mọi chương trình giải trí “hành động đô thị”, nhưng cũng là áp lực lớn cho các chương trình của đài đối thủ, huống chi là các bản remake.

Phiên bản Trung Quốc

 

Running Man cập bến Hà Nội

Dàn cast và khách mời “nhiều muối”

Tìm được 7 người hài hước, có thể lực, hợp cạ để làm một dàn cast cố định đi suốt chương trình là một bài toán khó. Running Man Hàn Quốc phải mất vài chục tập để có một dàn cast đi suốt 5-6 năm chứ chưa nói “Chạy đi chờ chi” chỉ có vỏn vẹn 15 tập. Đó là khó khăn lớn nhất khiến cho Running Man dù được yêu thích trên thế giới mới chỉ có Trung Quốc và Việt Nam mua tác quyền thực hiện chương trình. Tuy vậy có thể nói vai trò của cả 7 nhân vật trong “Chạy đi chờ chi” đều vô cùng tuyệt vời, cân bằng mà không ai lấn át ai. Ngoài Trấn Thành “mặn mà”, nhập cuộc đầy máu lửa, vốn quen mặt với khán giả truyền hình thì sáu thành viên còn lại đều là những ẩn số mà sau mỗi tập, khán giả lại càng yêu quý họ hơn.

Poster chính của chương trình

BB Trần khéo léo, không ngại “chơi dơ”, luôn mang nét hài hước rất duyên. Cặp đôi “Thỏ đen” Ngô Kiến Huy - “Thỏ trắng” Jun Phạm đẹp trai, dí dỏm nhưng không có duyên trong những trận xé bảng tên. Liên Bỉnh Phát “mầm non giải trí” rũ sạch hình tượng phong trần thương hiệu trong “Song Lang”. Trương Thế Vinh - anh cả dễ thương, dễ gần nhưng có thể lực đáng gờm. Không thể không kể đến “ngọc nữ” Ninh Dương Lan Ngọc không ngại thử thách, đem lại làn gió tươi mát tới dàn cast. Sau khi đóng máy tập 15, người hâm mộ đã liên tục kêu gọi giữ nguyên đội hình trên mạng xã hội, chứng tỏ tình yêu thương của khán giả cho các thành viên lớn thế nào.

So với Running man Hàn Quốc đôi khi dàn trải nhiều khách mời nhưng hiệu quả không cao thì khách mời của “Chạy đi chờ chi” đều có sức hút, độ “muối” và chịu chơi ngang ngửa dàn cast: Anh Đức, Tóc Tiên, vợ chồng Khởi My - Kelvin Khánh... Ngay cả một người bị đánh giá là nhạt ở nửa đầu chương trình như Hiền Hồ cũng bung sức dữ dội trong phần xé bảng tên khiến khán giả bất ngờ.

Khách mời Kelvin Khánh, Khởi My, Quang Trung

Khách mời Nam Thư và Minh Hằng

Hòa nhập nhưng không hòa tan

Các chương trình truyền hình cũng như phim Việt Nam làm lại từ nguyên tác nước ngoài dễ rơi vào lỗi “ngoại lai” - có quá nhiều yếu tố xa lạ với khán giả, thậm chí có thể khó chấp nhận ở nước ta, chẳng hạn như Người giấu mặt (Big Brother - Anh), Anh chàng độc thân (The Bachelor - Mỹ), về phim ảnh thì có Glee Việt Nam (nguyên tác Mỹ). Tuy nhiên “Chạy đi chờ chi” đã phần nào tránh được vết xe đổ này.

Cuộc đua đĩa nhạc của tập 3 đã làm sống lại những hồi ức tuyệt vời của một thời thanh xuân ở Việt Nam cùng ba ca sĩ: Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh và Thu Thủy. Cả ba người đều có đặc điểm chung là những nghệ sĩ có khả năng tẩu tán đĩa cứng cực khủng, lên tới hàng chục nghìn bản. Trong cuộc đua, hai đội phải chạy đua giành đĩa từ Ban tổ chức và của đội đối thủ. Đây chính là một trong những tập hay nhất khi tôn vinh các thần tượng nhạc Việt một thời cũng như thể hiện sự sung sức, thông minh của người chơi.

Cuộc đua dân gian tập 13 cũng chứng tỏ sự cao tay của đội ngũ biên tập khi đưa vào trò chơi “lựa đậu” liên quan đến truyện dân gian Tấm Cám, đồng thời, những trò như đi cà kheo,  mèo đuổi chuột rất gắn bó với làng quê Việt Nam. Điểm độc đáo của riêng phiên bản Việt Nam chính là nhiệm vụ xé bảng tên tấn công - phòng thủ. Hai đội thay phiên nhau đóng vai mèo và chuột, mèo thì có thể tìm chuột để xé bảng tên, chuột thì chỉ được trốn. Đó là chưa kể đến một nhiệm vụ khác song song với xé bảng tên: Thu thập bảng tên giấu trong chum để “thanh toán” đội đối thủ mà không phải mất sức. Nhiệm vụ kép khiến độ khó và hấp dẫn tăng lên nhiều lần.

Cuộc đua dân gian với sự góp mặt của Tóc Tiên

Hiệu ứng truyền thông bất ngờ

Dù không được phát sóng trên đài quốc gia, giờ phát sóng cũng không phải giờ vảng (Giờ vàng từ lúc 9 giờ tối trong khi “Chạy đi chờ chi” bắt đầu lúc 7 giờ rưỡi tối và kết thúc trước 9 giờ), và thời lượng lại tương đối dài so với một gameshow (hơn 1 tiếng - nếu tính cả quảng cáo là 1 tiếng rưỡi), nhưng chương trình lại đi chậm mà chắc. Điều này có thể thấy được trên Youtube - sân chơi chính hiện nay của nhiều chương trình.

Lượt xem đáng ngưỡng mộ trên trang HTV Entertainment

Những con số khả quan trên kênh Youtube của riêng “Chạy đi chờ chi”

Tận dụng sức nóng mạng xã hội, bản đầy đủ của các tập được đưa lên Youtube chỉ 10 phút sau khi phát sóng. Ngay cả khi được đăng trên hai kênh cùng một lúc, HTV và kênh riêng của chương trình, thì lượt xem đều rất ấn tượng. Nếu chưa tính tập cuối mới phát sóng vào ngày 20/7 thì tổng lượt xem của mỗi tập ở hai kênh luôn nhiều hơn 15 triệu - một thành tích rất tốt với một video bản đầy đủ dài hơn 1 tiếng. Thậm chí Tập 2 với sự xuất hiện của Minh Hằng và Nam Thư còn ghi nhận hơn 22 triệu lượt xem tính đến ngày 23/7. Tổng lượt xem  các video đầy đủ và hậu trường, các bản cut (hai kênh) lên tới khoảng 400 triệu lượt xem.

Các nghệ sĩ cũng rất chăm cập nhật hậu trường cũng như tương tác với nhau trên mạng xã hội. Nhiều khoảnh khắc còn trở thành nguồn ảnh chế bất tận của cư dân mạng - tối đa hóa tầm ảnh hưởng của chương trình.

Các thành viên trêu đùa khoảnh khắc đáng quên của Lan Ngọc

Vẫn còn những hạt sạn

Điều đầu tiên dễ thấy nhất chính là quảng cáo lộ liễu. Dĩ nhiên với một đài địa phương như HTV  thì sự hỗ trợ của các Mạnh Thường Quân, thương hiệu là yếu tố tối quan trọng nhằm đảm bảo chương trình được diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, việc chèn quảng cáo vào ngay trong các thử thách lại có vẻ khá khiên cưỡng: thay thế các con ki trong trò bowling là chai nước của một nhãn hàng giải khát, bảng tên dù bị xé thì vẫn còn tên một nhãn hàng bánh chocolate chình ình trên áo người chơi. Dù nghỉ ngơi dưỡng sức hay chuẩn bị cuộc chơi, các thành viên trong dàn cast vẫn phải chêm vào những lời quảng cáo về sản phẩm mình đang dùng. Thêm nữa là các cảnh quay cận sản phẩm cũng gây ít nhiều khó chịu cho khán giả.


Một hạt sạn không lớn lắm nhưng cũng khiến người xem băn khoăn đó là việc sử dụng rất nhiều nhạc Hàn. Không thiếu các bài hát Việt để làm nhạc nền nhưng các ca khúc của Twice, Seventeen... vẫn vang lên đều đều trên một chương trình tiếng Việt. Liệu có phải do đoàn biên tập viên, kĩ thuật viên, quay phim 21 người Hàn của SBS đích thân điều tới Việt Nam nên để xảy ra tình trạng này?

Và cuối cùng là điều gây tranh cãi lớn giữa người hâm mộ chính là chiến thuật “tiêu diệt Trấn Thành”. Trong phiên bản Hàn Quốc, dù Kim Jong Kook là thành viên có thể lực mạnh nhất nhưng không phải lúc nào cũng thành mục tiêu tấn công. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc các thành viên liên tục đặt mục tiêu loại Trấn Thành - một người chơi xuất sắc ngay đầu phần xé bảng tên dễ gây nhàm chán cho người xem và khó xử cho cả Trấn Thành.

Tựu chung lại, với dung lượng chỉ 15 tập, nhưng những gì Chạy đi chờ chi - Running Man Việt Nam làm được đã có sức hút không ngờ, vượt qua nhiều chương trình đang phát sòng cùng thời điểm. Sự cộng hưởng của một nguyên tác xuất sắc, đội ngũ biên tập chắc tay, nhà sản xuất hào phóng và những người chơi nhiệt huyết, duyên dáng, dí dỏm đã làm nên thành công của show. Việc tiến hành mùa 2 sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.


Đức Quang