Chất tẩy rửa P&G… LOL



Chất tẩy rửa P&G… LOL

Lục Kiếm 11:6 24/8/2018

Ngôn ngữ tuổi teen có thể sớm đi từ smartphone ra… chất tẩy rửa. Nhà sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia Procter & Gamble đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho bốn từ viết tắt phổ biến: WTF, LOL (cười lớn), NBD (chẳng có gì to tát) và FML.

Ảnh: AP/Quartz

P&G được biết đến với các nhãn hiệu như Febreze, Dawn và Tide. Theo CNBC, công ty đã sử dụng các từ viết tắt trên nước giặt, nước rửa chén, nước cọ nhà tắm và nước xịt thơm phòng.

Luật sư Megan Hymore, một trong các cố vấn cho P&G, đã nộp hồ sơ vào tháng 4/2018. Nay, kết quả là TBD (tức là “to be decided” - chờ quyết). Theo Ad Age, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ đã yêu cầu làm rõ cách ứng dụng những từ này vào hoạt động thương mại và P&G có thời gian từ nay tới tháng 1/2019 để trả lời.

Dù P&G chưa có bình luận gì về động thái này, nhưng có vẻ đây là một phần chiến lược thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Thành viên hội đồng quản trị Nelson Peltz từng nói rằng thế hệ Y (hiểu chung là thế hệ 8x, 9x) muốn các thương hiệu “gắn với cảm xúc”.

Nhưng sử dụng ngôn ngữ quen thuộc, hoặc ngôn ngữ mà công ty cho rằng đối tượng mục tiêu của họ sẽ “treo bên miệng” suốt ngày, đôi khi có thể phản tác dụng. Microsoft từng cố gắng tuyển thực tập sinh bằng cách gọi là BAE (before anyone else), hiểu theo nghĩa đen là “trên tất cả những người khác” nhưng theo tiếng lóng của giới trẻ là chỉ người yêu, bởi nó nghĩa đen ám chỉ người quan trọng hơn tất cả vừa đọc gần giống như “babe” (anh yêu/em yêu). Ngoài ra, trong bức email tuyển dụng còn nhiều từ lóng khác mà đại gia công nghệ này tin rằng sẽ thu hút các lập trình viên trẻ. Đúng là rất thu hút, nhưng theo chiều ngược lại. Sau đó, phát ngôn viên của Microsoft phải thừa nhận với Business Insider: Email viết rất tệ và không cho thấy phong thái của một công ty nghiêm túc. Và P&G cũng từng gây náo loạn khi trẻ nhỏ bắt đầu gặm túi giặt mini Tide hay đun chúng lên, cho vào miệng rồi phun ra bong bóng, theo trào lưu “Thử thách viên giặt Tide”.

Không rõ công ty chi hơn 7 tỷ USD cho quảng cáo trên toàn thế giới sẽ làm gì khi đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận. Cincinnati Business Inquirer chọc rằng WTF có thể sẽ biến thành Why That's Febreze (Febreze là nhãn hiệu chất khử mùi gia dụng). Chuyện gì cũng có thể xảy ra!


Lục Kiếm