Chất lượng mỹ phẩm không phụ thuộc giá tiền


Chất lượng mỹ phẩm không phụ thuộc giá tiền

Thu Thủy 9:34 9/10/2017

Với nhiều chị em, thương hiệu, giá thành luôn là những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng mỹ phẩm. “Tiền nào của nấy”, đồ tốt thì không rẻ. Nhưng nhiều chuyên gia cho biết, đó là quan niệm sai lầm, có những thương hiệu mỹ phẩm tốt nhưng giá cả lại phải chăng, bình dân. Lý do sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Sản phẩm tồi, kém chất lượng vẫn có thể đội giá

Ảnh minh họa

Mỹ phẩm là một loại hàng hóa đặc biệt đối với chị em phụ nữ. Họ thường thích mặc cả con cá, mớ rau ngoài chợ để được mua giá rẻ nhưng với mỹ phẩm, họ có thể chi tiêu hào phóng hơn. Họ sẽ lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của nước ngoài và ở mức giá cao nhất có thể chi trả. Một số người thậm chí còn muốn đảm bảo mình mua được hàng chính hãng bằng cách đặt order từ nước ngoài về, vì ít tin tưởng với các cửa hàng mỹ phẩm trong nước.

Tuy vậy, khi bỏ ra một số tiền không nhỏ, người tiêu dùng vẫn có thể mua phải mỹ phẩm kém chất lượng chứ không phải hàng chính hãng. Giới kinh doanh mỹ phẩm xách tay cảnh báo, hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng bị làm nhái và được rao bán với giá rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng một sản phẩm. Ở hai đầu nhập mỹ phẩm quen thuộc của những mối buôn là Thái Lan, Singapore, và cả Hàn Quốc đã xuất hiện những địa chỉ bán hàng nhái được chào mời rất sôi nổi. Đây là một rủi ro lớn với cả các thương hiệu mỹ phẩm danh tiếng lẫn người tiêu dùng.

Nhiều loại kem trộn cũng có giá ngang ngửa với nhiều loại mỹ phẩm nổi tiếng

Tại Việt Nam cũng có nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, kem trộn trôi nổi trên thị trường được bán với giá khá đắt, từ gần một triệu đến vài triệu đồng mỗi sản phẩm.

“Người Việt Nam lại hay có quan niệm tiền nào của nấy. Đánh vào tâm lý đó, nhiều khi các cửa hàng mỹ phẩm đã đẩy giá lên rất cao để mọi người nghĩ rằng “Tôi bỏ ra nhiều tiền thì phải mua được đồ tốt” nhưng trên thực tế không phải như vậy”, giám đốc một công ty phân phối dược mỹ phẩm châu Âu cho biết.

Giá mỹ phẩm còn phụ thuộc vào thương hiệu quốc gia

 Đó là lý do giá các sản phẩm mỹ phẩm cùng phân khúc ở châu Âu bao giờ cũng nhỉnh hơn các nước châu Á. Thậm chí, trong số các quốc gia châu Âu, mỹ phẩm của Pháp lại đắt tiền hơn của Ba Lan.

Bà Văn Thị Ngọc Hải (đại diện Công ty Phạm Văn H.D – PVHD, chuyên cung cấp sản phẩm dược mỹ phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh da liễu và vấn đề về da cho Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện da liễu TP.HCM, trung tâm da liễu ở nhiều tỉnh thành trong nước) cho biết, khi bàn việc đưa dược mỹ phẩm Ba Lan vào bệnh viện da liễu đã gặp một số khó khăn.

“Thời đó, trong bệnh viện đã có nhiều thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng toàn cầu của Pháp như Vichy, Avene... Họ có nói rằng hàng Ba Lan thì ăn thua gì, không so sánh được với hàng Pháp. Tôi chỉ giải thích rằng về thương hiệu quốc gia, Ba Lan mạnh bằng nhiều nước phương Tây như Pháp nhưng sản phẩm dùng rất lành và thực sự có hiệu quả. Pháp có hàng cao cấp nhất cho đến hàng bình dân hơn, Ba Lan cũng như thế. Mỗi nhà sản xuất sẽ có những sản phẩm ưu thế, nhưng không phải sản phẩm nào họ có cũng là ưu thế trên thị trường. Vì thế không phải hãng nào của Pháp cũng đều đứng trên các hãng của Ba Lan” – bà Hải nói.

Sau một thời gian, các bác sĩ bệnh viện Da liễu cũng đã công nhận hiệu quả của dược mỹ phẩm Ba Lan. Ngày nay, các dòng sản phẩm do PVHD cung cấp đều có doanh số cao trong Bệnh viện Da liễu Trung ương. 

Ảnh minh họa

Thương hiệu quốc gia ở thế yếu là lý do khiến một số hãng mỹ phẩm tốt lại có giá rẻ hơn so với những sản phẩm ở cùng phân khúc nhưng được “sinh” ra ở đất nước nổi tiếng hơn. Ví dụ như dược mỹ phẩm của Ba Lan đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu nhưng giá cả phải chăng vì nhân công lao động rẻ giúp giảm chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.

Bà Hải khẳng định: “Cùng một giá tiền đó nhưng hàng dược mỹ phẩm của Ba Lan có thể tốt hơn nhiều so với Pháp”.

Giá thành tỷ lệ thuận với danh tiếng hãng mỹ phẩm

Tất nhiên, sản phẩm tốt được tạo ra từ thành phần nguyên liệu tốt với công nghệ hiện đại thì sẽ có giá đắt đỏ. Nhưng giá thành sản phẩm không chỉ có chi phí nguyên liệu và sản xuất mà còn có giá trị thương hiệu (uy tín, đẳng cấp...), chi phí đầu tư thiết kế bao bì, mẫu mã, tiền quảng cáo, với hàng nhập khẩu từ nước ngoài còn bao gồm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu. Ví dụ, người tiêu dùng bỏ ra 10 đồng để mua mỹ phẩm thì giá thành tạo nên sản phẩm chỉ 3 đồng, 7 đồng còn lại là các chi phí khác, tiền lãi cho nhà sản xuất và phân phối.

Theo bà Hải, muốn biết sản phẩm tốt hay không thì người tiêu dùng không nên nhìn vào giá cả mà phải dựa vào điều kiện sản xuất, công thức thành phần, những thành phần hoạt chất và công nghệ để chiết xuất, tạo ra thành phần đó. Mức giá cao, chỉ đổi lấy được sự tín nhiệm, tin tưởng của khách hàng, chưa chắc đảm bảo sản phẩm có chất lượng tương xứng.

Một nhân viên thẩm mỹ uy tín tại Hà Nội cho biết, muốn sử dụng mỹ phẩm tốt thì người tiêu dùng nên tới các địa chỉ chính hãng để được tư vấn, khi mua nhớ xem kỹ hạn sử dụng. Dù mỹ phẩm có tốt đến mấy nhưng gần hạn sử dụng hoặc đã “trôi” date thì chất lượng cũng không tốt như ban đầu. Ngoài ra, chế độ ăn uống và chăm sóc da không tốt thì mỹ phẩm cũng sẽ không phát huy được tác dụng của nó.


Thu Thủy