CES 2019: Apple tấn công đối thủ, nhưng lại tự đập chân mình



CES 2019: Apple tấn công đối thủ, nhưng lại tự đập chân mình

Mạnh Linh 8:10 11/1/2019

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng năm nay, CES 2019, Apple đã bới móc các đối thủ cạnh tranh, tuyên bố rằng “What happens on your iPhone, stays on your iPhone” (Tạm dịch: Dữ liệu iPhone của bạn sẽ chỉ ở trong iPhone của bạn), đặt trên bảng quảng cáo khổng lồ được dán bên ngoài một khách sạn nhìn trực tiếp sang nơi tổ chức triển lãm.

Ảnh: AP

Câu này vay mượn từ cấu trúc “What happens on X, stays on X” - một cách nói phổ biến trong tiếng Anh, ngụ ý: “Chuyện gì đã xảy ra ở một nơi nào đó thì sẽ mãi mãi nằm lại ở đó, không được nhắc lại nữa”.

Quảng cáo dường như ngụ ý rằng Apple, theo truyền thống không xuất hiện chính thức tại CES, coi trọng sự riêng tư của khách hàng, không giống như Google, Amazon hay Samsung - các đối thủ cạnh tranh của thương hiệu - đều từng dính dáng đến các vấn đề riêng tư.

Tuy nhiên, có vẻ Apple đã chọn sai cách.

Đây là một tuýp quảng cáo cực kỳ phổ biến ở Las Vegas đầu những năm 2000, “What happens on X, stays on/in X” đã được sử dụng để nói về một thiết bị che giấu sự không chung thủy trong tình dục hoặc các hành vi bừa bãi khác. Theo The Times of London, cụm từ bắt nguồn từ những năm 1970 từ các đội bóng bầu dục nam và một ngôi sao nhạc rock đã buông lời hạ thấp phụ nữ thông qua sự tự hào về các cuộc chinh phục tình dục của anh ta trong chuyến lưu diễn. Hay nói cách khác, nó ám chỉ về việc quấy rối tình dục và lạm dụng quyền lực.

Cụm từ này gần đây đã xuất hiện trong phiên điều trần của Brett Kavanaugh trước Tòa án Tối cao. Kavanaugh đã hai lần sử dụng cụm từ này để mô tả về “sự tiệc tùng” khi mình còn trẻ. Chẳng hạn: “What happens at Georgetown Prep stays at Georgetown Prep”. Thói quen tiệc tùng của ông là một phần của phiên tòa bởi ông ta xuất hiện ở đó với cáo buộc đã tấn công tình dục Christine Blasey Ford khi còn là một thiếu niên. Theo Quartz, “trong nhiều thập kỷ, một phiên bản của ‘Chuyện gì xảy ra ở Vegas’ cho phép đàn ông quấy rối tình dục phụ nữ mà không bị trừng phạt, và thậm chí trừng phạt lại người phụ nữ nếu họ dám phàn nàn, bởi vì ai sẽ tin một người phụ nữ?”

Thực ra thì chuyện cũng không quá to tát nếu chỉ là lời quảng cáo bâng quơ, nhưng nó đặc biệt sai lầm bởi thực ra, Apple cũng từng gặp vấn đề tương tự các đối thủ. Công ty từng dính đến bê bối về vụ hack hình ảnh nude của ngôi sao nữ. Năm 2014, hàng trăm bức ảnh được lấy từ tài khoản iCloud của người dùng đã được tung lên mạng.

Hiện, Apple không đưa ra lời bình luận.


Mạnh Linh

Theo Quartz