Cận Tết, các công ty tổ chức sự kiện vẫn “đói”



Cận Tết, các công ty tổ chức sự kiện vẫn “đói”

Quỳnh Trang 13:36 2/2/2013

Những tháng cuối năm vốn là thời điểm “được mùa” nhất cho các công ty tổ chức sự kiện vì vừa là mùa cưới, vừa là mùa tiệc tổng kết, liên hoan cuối năm của nhiều tổ chức, công ty. Nhưng năm nay, mặc dù đã bước vào giai đoạn những ngày cận Tết Nguyên Đán, hầu hết các công ty tổ chức sự kiện vẫn kêu “đói”.

Kinh tế khó khăn, ngân sách dành cho những bữa tiệc đình đám, những hội nghị long trọng đều bị liệt vào danh sách cắt giảm đầu tiên khiến cho nhiều công ty tổ chức sự kiện buộc phải tuyên bố phá sản vì ế khách. Trong khi đó, những công ty bám trụ lại được thì cũng sống trong tình trạng không khá gì hơn trong môi trường cạnh tranh nhau khốc liệt.
 
Tiệc cưới chọn dịch vụ bình dân
 
Bước vào mùa cưới, các công ty tổ chức sự kiện vẫn tất bật với những dịch vụ tổ chức tiệc cưới. Ở hầu hết những công ty tổ chức sự kiện đã kín lịch cho tổ chức tiệc cưới từ hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán.
 
Anh Quang, nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại và Tổ chức Tiệc Anh Quân cho biết: “Cuối năm mà hầu hết những hợp đồng công ty có được đều là tiệc cưới hỏi, mà thực tế thì cuối năm nào cũng rất nhiều đám cưới.”
 
Với mức giá tiệc cưới tại các nơi thấp nhất từ 1,7 đến 2 triệu cho một mâm cỗ, với những mâm cỗ nhiều món đặc biệt, giá thành có thể đội lên gấp 2, gấp 3. Để tổ chức tiệc cưới tối thiểu cũng mất từ 70-100 triệu đồng chi cho tiền cỗ cưới nói riêng, chưa kể đến các chi phí phát sinh khác cũng lên tới 30-40 triệu đồng. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, số tiền đó quả là không nhỏ với nhiều gia đình. Tuy nhiên, một phần cũng vì do hoàn cảnh ép buộc khi ở Hà Nội đất chật người đông, nhà thì thường có diện tích quá nhỏ không thể tự túc nấu nướng được nên nhiều người đành chọn nhà hàng, khách sạn làm nơi tổ chức tiệc cưới của mình như một giải pháp cuối cùng.
 
Một nhân viên công ty tổ chức sự kiện cho biết: Năm nay vẫn có nhiều khách đến đặt tiệc cưới, nhưng hầu như là đặt ở mức trung bình và giảm thiểu tối đa các dịch vụ khác để tiết kiệm. Công ty cũng cố gắng tìm các gói dịch vụ tiết kiệm nhất cho khách. Khách đặt tiệc cưới hạng sang, tốn đến vài trăm triệu đồng thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Tổ chức sự kiện cho các công ty ế ẩm
 
Từ mùa Noel và Tết dương lịch các công ty tổ chức sự kiện đã than trời vì chưa năm nào lại ế ẩm đến vậy và cố gắng hy vọng vào dịp Tết Nguyên đán tình hình có thể được cải thiện hơn.
 
Thông thường, vào dịp cuối năm, các công ty tổ chức sự kiện sẽ vô cùng tất bật với những hợp đồng tổ chức tiệc cưới hỏi, cộng với những buổi tiệc cuối năm, những hội nghị báo cáo tổng kết…Tuy nhiên, mặc dù đã bước vào thời điểm cận Tết nhưng phần lớn hợp đồng của các công ty tổ chức sự kiện lại chủ yếu là cưới hỏi, còn những buổi tiệc sinh nhật, hội nghị, tất niên thì rất “rảnh lịch”.
 
Anh Quang cho biết thêm “Trong năm nay, các hợp đồng tổ chức tiệc tất niên, hội nghị của công ty giảm tới gần 50% so với năm ngoái”.
 
Chị Thảo, nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần VnBrandMaker, thì phàn nàn: “Năm nay làm ăn khó quá. Hợp đồng tổ chức sự kiện thì èo uột. Thông thường vào khoảng 1 tháng trước tết các công ty đã rục rịch gọi điện đến đặt chỗ cho các buổi tiệc tất niên, nhưng năm nay khi chỉ còn vài ngày nữa là nghỉ Tết mà lịch tổ chức của công ty vẫn còn trống rất nhiều. Thi thoảng cũng có khách ghé qua hỏi về giá cả tổ chức nhưng lại đi ngay vì chỉ hỏi để… biết và so sánh với các chỗ khác thôi”.
 
Trong khi đó, chị Hường, nhân viên kinh doanh của Công ty tổ chức sự kiện Venus lại cho rằng: “Tuy không đến nỗi vắng khách như ngày thường, nhưng hầu hết hợp đồng tổ chức tiệc của khách hàng đều đưa ra yêu cầu… đơn giản, tiết kiệm mà vẫn sang trọng. Chính vì thế nếu là tiệc cưới, đa phần khách chỉ chọn những phần dịch vụ chính và thiết yếu nhất, còn những dịch vụ ngoài không cần thiết thì có thể cắt bớt đi. Có khi cũng chẳng cần MC làm gì. Còn đối với những tiệc hội nghị hay tiệc tất niên thì các khách hàng cũng lựa chọn thực đơn rất kỹ để vừa đảm bảo phù hợp với khoản ngân sách eo hẹp vừa giữ được hình ảnh đẹp của công ty trong mắt nhân viên”.
 
Chị Hường cho biết, chi phí thấp nhất cho một bữa tiệc tất niên là 200 nghìn/người, nhưng đó mới chỉ là chi phí dành cho đồ ăn mà chưa kể đến thức uống và các dịch vụ khác như tổ chức trò chơi, giao lưu văn nghệ và tiền thuê phòng. Như vậy, nếu muốn tổ chức một bữa tiệc tất niên cho khoảng từ 50-60 người, bao gồm cả các dịch vụ tiệc mặn và trò chơi kèm theo thì tổng chi phí sẽ rơi vào tầm trên 100 triệu đồng.
 
Trong khi đó, kinh tế suy thoái, doanh thu sụt giảm, ngay đến tiền lương trả cho nhân viên, nhiều công ty còn chưa tất toán được, thì nói gì đến những bữa tiệc rình rang, xa xỉ.
 
Lương thưởng hẻo, nhân viên cũng chẳng tha thiết với tiệc cuối năm
 
Anh Tuấn, nhân viên thiết kế của một công ty tư vấn, đầu tư và xây dựng tại Hà Nội cho biết: “Vin cớ kinh tế khó khăn, chủ đầu tư các công trình cạn vốn, không giải ngân đúng hạn nên công ty cũng hết cách đành nợ lương nhân viên mấy tháng nay. Sắp hết năm, mình chỉ mong nhận đủ số lương tồn đã là may lắm rồi, chẳng còn thiết tha gì đến tiệc cuối năm. Nhiều lúc anh em còn nói vui, tốt nhất công ty cắt luôn khoản tiệc tất niên, quy ra tiền thưởng cho nhân viên có khi lại vui hơn”.
 
Chị Hoa, nhân viên kế toán của một công ty xuất nhập khẩu ở Định Công cho biết: “Công ty mình chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, vì thế tiệc cuối năm cùng lắm cũng chỉ là ăn uống tại những nhà hàng bình dân, sau đó có thể là một bữa tiệc âm nhạc ở một quán karaoke nào đó, chứ chưa bao giờ công ty mình tổ chức tiệc cuối năm tại các khách sạn sang trọng cả. Đẹp thì đẹp thật nhưng chi phí đắt đỏ quá”.
 
Không riêng gì nhân viên của các công ty tư nhân nhỏ chọn liên hoan cuối năm ở những nhà hàng bình dân mà ngay cả đến các tập đoàn lớn cũng thường chọn nhà hàng kiểu này làm nơi tổ chức tiệc tất niên. Anh Lâm, nhân viên của một tập đoàn nhà nước lớn có tiếng ở Hà Nội cho biết: “Cuối năm tập đoàn mình thường đặt tiệc tất niên ở nhà hàng ngay dưới tầng 1 tòa nhà mà tập đoàn mình làm việc, vừa tiện vừa không bị hét giá”.
 
Người ta thường nói “phú quý sinh lễ nghĩa”, nhưng trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, mọi loại lễ lạt đều bị giảm thiểu nên việc các công ty tổ chức sự kiện bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi. Nhưng điều này cũng cho thấy nếu loại hình dịch vụ này hoạt động tốt và quy chuẩn từ trước đến nay, khiến cho dịch vụ này không thể không có trong mọi hoạt động của các doanh nghiệp thì có lẽ họ đã không “ế ẩm” đến thế. Âu rằng đây cũng là cơ hội để các công ty tổ chức sự kiện nhìn lại mình.
 

Quỳnh Trang

Từ Khóa :