Cái chết của Goo Hara có làm thay đổi K-pop?



Cái chết của Goo Hara có làm thay đổi K-pop?

Lục Kiếm 6:0 28/11/2019

Goo Hara đã trở thành ngôi sao sáng giá khi cô tuân thủ những định kiến về một ngôi sao K-pop: sạch sẽ, trong sáng. Bây giờ cô ấy đã ra đi, có lẽ đã đến lúc người hâm mộ K-pop nhìn nhận lại sự tôn thờ của họ với Goo và những người nổi tiếng khác.

Goo Hara qua đời ở tuổi 28

Một ngôi sao ở độ tuổi đôi mươi đã bị phát hiện chết trong nhà mình ở Seoul.

Tin tức về sự ra đi của cô lan truyền như cơn cháy rừng trên mạng xã hội, sau khi cảnh sát Hàn Quốc cho biết đang điều tra xem nguyên nhân có phải là tự tử hay không.

Trong nhiều tuần, những người hâm mộ và người theo dõi đã than khóc về cô trên Instagram, tưởng nhớ giọng nói ngọt ngào đại diện cho thế hệ của cô ấy.

Và trong nhiều tháng, khi tên cô được nhắc đến, mọi người sẽ dừng lại và suy nghĩ xem liệu họ có bỏ lỡ dấu hiệu nào có thể báo trước về nỗi đau của cô ấy hay không.

Những lời trên không chỉ đề cập đến Sulli, cựu thành viên của nhóm nhạc nữ f (x), mà cả Goo Hara, cựu thành viên KARA, người đã ra đi vào hôm 24/11.

Nỗi đau Goo Hara

Người hâm mộ đã phát triển niềm đam mê với Goo Hara khi cô tuân thủ các định kiến - những gì liên quan đến một ngôi sao K-pop: đời tư sạch sẽ, hình ảnh trong sáng. Từ những tin đồn hẹn hò với G-Dragon của Big Bang đến mối quan hệ ngọt ngào kéo dài hai năm với Yong Joon-hyung của Beast.

Goo Hara

Nhưng khi bạn trai cũ Choi Jong-bum tiết lộ vào năm ngoái rằng anh ta có những đoạn phim sex khi hai người còn ở bên nhau, làn sóng la ó chống lại cô dâng lên nhanh chóng.

Mặc dù có một số thông cảm cho việc cô ở thế bị xâm phạm, nhưng những người hâm mộ khó tính đã cảm thấy thất vọng khi Goo Hara chuyển từ cô gái 17 tuổi ngây thơ trong sáng sang người phụ nữ quay lại cả cảnh quan hệ tình dục.

Nhiều người đã dè bỉu cô gái trẻ với sai lầm lớn nhất thực ra chỉ là tin tưởng vào người bạn trai phản bội của mình.

Thật không may cho Goo, tình dục nữ không được chấp nhận trong một xã hội bảo thủ như Hàn Quốc. Cô đã phải trả giá. Cô vội vã rời khỏi công ty quản lý.

Nỗ lực tự tử đầu tiên của cô vào tháng 5 đã khơi gợi sự đồng cảm lớn, nhưng sự ồn ào của nó còn khiến cô mất nhiều người ủng hộ hơn.

Liệu single solo và tour diễn trở lại ở Nhật Bản dự kiến được tổ chức trong tháng này có thể phục hồi hình ảnh và giúp cô ấy lấy lại sinh kế hay không? Chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được.

Kết thúc buồn

Sulli ra đi trước người bạn thân 6 tuần

Cái chết của Goo Hara chỉ là diễn biến mới nhất trong một loạt cái chết của ngôi sao trẻ đã diễn ra trong những năm gần đây.

Sulli, một người bạn thân của Goo, đã phải chịu đựng sự bắt nạt trên mạng xã hội và báo giới một cách đáng kinh ngạc trước khi cô tự kết liễu đời mình vào tháng trước.

Kim Jong-hyun và Jun Tae-soon của Shinee đã dồn dập xuất hiện trên báo giới trong hai năm qua khi họ tự tìm cái kết cho đời mình sau những trận chiến dài khắc nghiệt với chứng trầm cảm.

Jun viết: “Tôi đã chết từ trong lòng.”

Người chị gái đọc lời trăn trối của Kim: “Tôi đã trải qua thời gian khó khăn. Xin hãy để tôi đi và xoa dịu tôi rằng ‘Bạn làm tốt lắm’.”

Tình yêu fandom: Quá nóng quá nguy hiểm?

Ảnh minh họa

Các chuyên gia đã thảo luận về việc ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc phải nỗ lực hơn trong việc giúp các nghệ sĩ trẻ đối phó với cú sốc nổi tiếng. Rốt cuộc, những người trẻ này đã rời xa khỏi cuộc sống thiếu niên bình thường như bao người để trải qua các lịch trình đào tạo và mệt mỏi, chỉ để được chào đón trước một thế giới thậm chí còn áp lực hơn.

Ở vùng đất của K-pop, nơi fandom (cộng đồng người hâm mộ) có thể tạo ra hoặc phá vỡ một ngôi sao bằng sự cuồng tín và tiền bạc của mình, người hâm mộ đã đưa sự tôn thờ thần tượng lên một cấp độ hoàn toàn mới.

Chỉ cần nhìn vào Army (cái tên cộng đồng fan của BTS) đã tự tay đẩy nhóm nhạc yêu thích của mình lên đỉnh giải thưởng Billboard Music Award dành cho Nghệ sĩ được yêu thích nhất trên mạng xã hội năm 2017, vượt qua ngôi sao Justin Bieber, người đã thống trị giải này 6 năm liền (mặc dù cũng phải kể đến có một phần Bieber không còn hào hứng với giải này nữa). Họ đã ghi điểm rất lớn cho thần tượng của mình bằng cách chia sẻ, phản hồi và hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.

Army cũng bỏ nhiều tiền vào các concert, quảng cáo kỹ thuật số và các bảng quảng cáo khổng lồ để thể hiện tình yêu, đồng thời quảng bá cho các nghệ sĩ của họ, như bảng quảng cáo tại Quảng trường Thời đại ở New York chẳng hạn.

Kể từ đó, BTS đã liên tục xô đổ các kỷ lục “lượt xem nhiều nhất”, “lượt follow nhiều nhất”, “lượt tham gia nhiều nhất” trên TikTok, YouTube, Twitter và hơn thế nữa.

Nhờ người hâm mộ, họ đã đạt được mức độ phổ biến hiếm gặp ở các ngôi sao K-pop trước đó: các buổi diễn cháy vé, những chương trình truyền hình được yêu thích như The Tonight Show của Jimmy Fallon, Jimmy Kimmel Live! và Good Morning America.

Các sứ giả nước ngoài cũng tham gia vào sự cường điệu ấy. Chẳng hạn, Đại sứ quán Mỹ tại Seoul đã tweet chúc mừng nhóm vì đã giành được giải “Nhóm nhạc của năm” của tạp chí Variety.

Mặt trái của sự tôn thờ thần tượng

Wendy (Red Velvet)

BTS có thể đang thành công, nhưng câu chuyện của họ cũng cho thấy không có gì lạ khi các thần tượng K-pop cảm thấy áp lực lớn trước việc đáp ứng sự mong đợi của những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất và thể hiện khuôn mặt tươi cười trước công chúng. Sự ngưỡng mộ đậm chất tiền bạc này có thể dễ dàng biến thành sự kiểm soát nghẹt thở.

“Yêu” thần tượng và “đánh” thần tượng là hai mặt của cùng một đồng tiền, nhưng lại là hai mặt y hệt nhau. Thậm chí còn có một từ để chỉ về điều này: sasaeng (fan điên rồ, fan ám ảnh).

Những người hâm mộ này đã theo dõi các chàng trai BTS, đột nhập vào phòng khách sạn và chỉ trích thần tượng của mình bất kỳ lúc nào họ không cười hay không hoàn hảo. 

Các nghệ sĩ K-pop khác có trải nghiệm cay đắng tương tự. Shindong của Super Junior bị chính người hâm mộ anh chỉ trích  vì đã tăng cân hồi tháng trước .

Không khó để thấy rằng tại sao người hâm mộ K-pop đưa các ngôi sao lên bệ. Các tin tức về việc đi nghĩa vụ quân sự, về việc đi cùng ai… những người nổi tiếng thường xuyên thống trị các trang báo Hàn Quốc và nuôi dưỡng sự ép buộc trên.

Tuy nhiên, thật khó để đưa ra phán xét khi mạng xã hội phục vụ tin lá cải, tin sốt dẻo vượt lên chủ nghĩa đạo đức và khôn ngoan.

Tìm kiếm linh hồn

Ảnh minh họa: Chelsea Beck (Gizmodo)

Trong khi khoảng cách giữa chúng ta và những người nổi tiếng luôn mong manh, trong thế giới truyền thông xã hội K-pop, nơi người hâm mộ tôn thờ “độ sạch”, độ nhận diện thương hiệu và thu nhập, mối quan hệ cộng sinh này có vẻ rất khó giải quyết.

Một mặt, người hâm mộ có thể thấy mình là những người thập tự chinh vị tha, những người cố gắng hết sức để mang lại lợi ích cho thần tượng của mình.

Nhưng mặt khác, chắc chắn có những người hâm mộ độc ác đôi khi gièm pha và “bắt nạt” chính thần tượng của mình, dưới vỏ bọc “tình yêu” và “nghĩa vụ thần tượng”.

Các ngôi sao K-pop đánh giá cao những người hâm mộ tận tụy nhưng họ cũng biết rằng những chiến binh ấy sẵn sàng chống lại họ chỉ trong nháy mắt. Nhiều người nổi tiếng đã phải phản hồi, như Choi Siwon của Super Junior, chỉ để giữ người hâm mộ hạnh phúc và tự cứu mình khỏi bờ vực kết thúc sự nghiệp sớm.

Nhưng những người cuồng K-pop có thực sự hiểu lời nói và hành động của họ tác động đến những người đằng sau “mặt nạ” nổi tiếng như thế nào không, ngay cả khi họ xót xa cho những con người đã ra đi?

Họ có thực hiện đứng cam kết “ngưng bắt nạt” và “sống tốt hơn” mà họ vẫn nói sau mỗi lần có một người ra đi không? Họ đã trở thành kẻ lạm dụng trong mối quan hệ với thần tượng?

Mặc dù nguyên nhân cái chết vẫn đang được điều tra, Ủy viên cảnh sát thủ đô Seoul Lee Yong-pyo đã tiết lộ Goo để lại một bức thư viết tay bày tỏ sự bi quan về cuộc sống của cô.

Vẫn còn sớm để biết liệu Goo có phải là nạn nhân của kiểu bắt nạt trực tuyến hay không.

Nhưng có lẽ đã đến lúc người hâm mộ K-pop bắt đầu nghĩ về lý do tại sao rất nhiều người nổi tiếng mang lại hạnh phúc cho người khác lại cảm thấy bi quan về cuộc sống của mình như vậy, và liệu họ - người hâm mộ - có đóng vai trò trong đó hay không.


Lục Kiếm

Theo CNA