Các nước đã xử lý ô nhiễm không khí bằng cách nào? ​



Các nước đã xử lý ô nhiễm không khí bằng cách nào? ​

Phương Linh 4:0 12/10/2019

Chẳng cứ gì ở Việt Nam, ô nhiễm không khí đang là vấn đề nổi cộm trên toàn thế giới. Các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực tìm cách để hạn chế vấn đề ô nhiễm. Mỗi thành phố, mỗi đất nước đều có những giải pháp riêng để xử lý tình huống ô nhiễm trong vùng lãnh thổ của mình.

Cả châu Á, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ đều phải đối mặt với các vấn đề ô nhiễm do sự phát triển của xã hội. Một số quốc gia, thành phố đang đương đầu với nạn ô nhiễm có thể kể đến như Warsaw của Ba Lan, thành phố London của Anh, cảng Harcourt của Nigeria, Los Angeles của Mỹ, Delhi của Ấn Độ…

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí có nghiên cứu còn cho biết nó có thể liên quan đến các rối loạn sức khỏe tâm thần ở trẻ em, bệnh hay quên ở người trẻ tuổi (do ảnh hưởng của bụi mịn trong não), suy giảm trí thông minh, tăng nguy cơ tiểu đường toàn cầu…

Warsaw dùng xe điện để giảm khí thảiWarsaw là thành phố bị ô nhiễm không khí khá nặng nề ở Ba Lan. Cơ quan môi trường ở châu Âu cho biết việc sống ở Warsaw quanh năm cũng giống như bạn hút 1.000 điếu thuốc.

 Để cải thiện vấn đề này, chính phủ Warsaw đã thay đổi triệt để hệ thống giao thông công cộng. Hiện tại, hệ thống giao thông công cộng ở đây chịu trách nhiệm cho khoảng 60% lượng khí thải gây ô nhiễm trong thành phố và hơn 16% lượng khí thải Co2. Chính phủ Warsaw đang vận động nhân dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên hơn hoặc đi bộ, đi xe đạp khi tham gia giao thông.

Trong quá trình chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng trở thành một hệ thống bền vững, trung tâm điều hành xe buýt chính trong thành phố, Miejskie Zakłady Autobusowe  đã đầu tư đáng kể vào đội ngũ xe buýt hiện đại hóa, bao gồm xe buýt điện, xe buýt khí đốt tự nhiên hóa lỏng với chiều dài 12 mét.

Hướng tới mục tiêu sử dụng toàn bộ xe buýt điện trong tương lai (cho tới năm 2020), chính phủ đã lên kế hoạch đầu tư vào các cơ sở hạ tầng cho phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả các bộ sạc điện trên không với tổng chi phí ước tính là 99 triệu Euro. Chính phủ hy vọng việc sử dụng xe buýt điện sẽ giảm thải Co2 trong không khí.

Các đường ray xe điện trong thành phố cũng được đầu tư, cho phép hiện đại hóa vận tải đường sắt. Ngoài ra, Warsaw cũng phát triển thêm hệ thống chia sẻ xe đạp và xe đạp điện, góp phần giảm thiểu các chất thải ô nhiễm.

London cải thiện hệ thống xe buýt cũ

Thành phố London của nước Anh cũng gặp phải các sự cố ô nhiễm không khí đáng báo động, xuất hiện từ 3 đến 8 đợt trong năm.

Thị trưởng London Sadiq Khan đang nỗ lực giúp đỡ tất cả người dân London trong quá trình chống lại sự ô nhiễm không khí. Người dân dễ dàng tìm mua được các hệ thống giám sát không khí cá nhân với giá tương đối thấp. Đây là công cụ có giá trị để tìm hiểu thông tin, tránh đi vào các khu vực đang ô nhiễm nặng nếu không có việc gì thực sự cần thiết.

Chất lượng không khí ở London liên tục được theo dõi công khai tại hơn 100 điểm khác nhau để cập nhật cho dân chúng. Hệ thống giao thông vận tải liên tục phát sóng các chương trình tư vấn chất lượng không khí trên khắp London bất cứ thời điểm nào đang bị ô nhiễm cao. Người dân sẽ đọc được thông báo tại các trạm xe điện ngầm, xe buýt, bến sông, các biển báo kĩ thuật số dọc trên các con đường lớn.

London cũng thi hành biện pháp thu phí giao thông nhằm cắt giảm 50% lượng khí thải Ni tơ oxit. Ngoài ra, chính phủ vận động trẻ em đi bộ tới trường học, dự trữ thuốc hen suyễn, đặt máy lọc không khí trong lớp học, phát mặt nạ không khí cho học sinh…

Chính phủ London cũng chi 300 triệu bảng để cải tiến hệ thống xe buýt cũ sang một loạt xe buýt mới, loại bỏ hoàn toàn các động cơ diesel gây ô nhiễm. Các biện pháp mới này được dự đoán sẽ làm giảm 84% lượng khí thải từ xe buýt cũ.

New Delhi lắp đặt máy làm sạch không khí tại ngã tư

Còn ở New Delhi, Ấn độ, trung tâm kiểm soát ô nhiễm không khí đã lắp đặt các loại máy hút không khí độc hại nhưng phun ra luồng không khí trong lành tại 54 ngã tư trong thành phố. Viện nghiên cứu kĩ thuật môi trường quốc gia cho biết một máy lọc đơn này có thể làm sạch không khí trên diện tích 500 m2. Ngoài ra, các bộ lọc khí cỡ nhỏ cũng được đặt ở các trạm xe buýt công cộng ở New Delhi. Đồng thời, trung tâm kiểm soát ô nhiễm không khí cũng có ý định rắc magie clorua và bột xi măng trên đường phố và các công trường. Những vật liệu hút ẩm này hút nước trong không khí, giúp mặt đất ẩm và giúp những hạt bụi không bay lên. Tổ chức này cũng tuyên bố sẽ thực hiện một dự án gieo hạt trên đám mây để tạo ra mưa nhân tạo rửa trôi ô nhiễm.

Công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng để cải thiện chất lượng không khí

Không chỉ là New Delhi, nhiều nước trên thế giới cũng áp dụng công nghệ và những sáng kiến thông minh  trong việc làm sạch không khí và giám sát ô nhiễm.

Tại cảng Hamburg nước Đức, người ta tìm ra nguyên nhân khiến môi trường cảng không trong sạch là do các tàu đốt nhiên liệu hàng hải, gây ra khí thải ô nhiễm. Hamburg là cảng quan trọng và bận rộn ở Đức, đồng thời cũng là một điểm đến phổ biến cho các tàu du lịch. Quan chức chính phủ đã muốn giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn từ các tàu trong bến cảng. Bằng công nghệ, họ lắp đặt những trạm điều khiển, trạm kết nối với tàu từ xa để các tàu có thể tắt máy phát điện khi đang ở cảng và rút điện từ đất liền. Giải pháp này đang giúp Hamburg hướng tới tương lai là một cảng sạch, không còn ô nhiễm.

Thành phố Glasgow của Scotland đang chuyển sang ứng dụng IoT(Internet of thing)- thiết bị dựa vào hệ thống Internet để theo dõi và giám sát chất lượng không khí, giảm khí thải bằng công nghệ di động với chi phí thấp, nhưng nhanh chóng xác định được vùng ô nhiễm để đưa ra những giải pháp kịp thời.

Vấn đề tự động hóa: trong vài thập kỉ qua, những chiếc xe tiết kiệm năng lượng đã tấn công vào văn hóa chính thống. Ô tô chạy trên năng lượng tự tái tạo đang ngày càng phổ biến. Một phát triển gần đây là ô tô tự lái, dẫn đầu là phong trào của Google và Uber. Việc chuyển sang phương tiện tự động có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu từ 15 đến 40%. Công nghệ của ô tô tự lái giúp giảm thiểu những tác hại ô nhiễm môi trường, giải phóng ít khí nhà kính hơn so với ô tô truyền thống.

Sử dụng tháp không khí: Một công ty thiết kế của Hà Lan đã phát triển ra một loại máy có khả năng lọc khói bụi. Tháp có thể hút không khí bụi bặm bên ngoài và phun ra không khí sạch, tinh khiết. Chất ô nhiễm trong máy bị hút vào sau đó có thể được chiết xuất để biến thành đồ trang sức. Tòa tháp lọc khí đầu tiên được đặt tại Rotterdam, có thể làm sạch 3,5 triệu mét khối không khí mỗi ngày.

Cây nhân tạo: Những loại cây siêu năng lực này có khả năng hấp thụ 200.000 mét khối không khí ô nhiễm mỗi ngày và chỉ thải ra oxy nguyên chất. Cây được bán với giá 100.000 USD ở Peru. Nếu những cây này được nhân rộng, nó có thể cứu được các thành phố và các khu dân cư trên toàn thế giới khỏi vấn nạn ô nhiễm.

Ngày nay, rất nhiều công nghệ tuyệt vời dựa trên những phiên bản cũ đã nâng cấp hoặc làm mới để phục vụ cho mục đích “giải cứu” không khí. Mặc dù con đường phía trước trong việc làm sạch không khí vẫn còn dài, nhưng những đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô và các sáng kiến thanh lọc không khí sẽ cho chúng ta niềm hy vọng mới về sự phát triển của công nghệ trước những vấn đề dường như không thể vượt qua.


Phương Linh