Các hãng ôtô chinh phục khách không mua xe bằng dịch vụ chia sẻ


Các hãng ôtô chinh phục khách không mua xe bằng dịch vụ chia sẻ

Lục Kiếm 17:15 18/1/2017

Kể từ khi Henry Ford thiết lập dây chuyền sản xuất xe hơi hàng loạt đầu tiên, mẫu Model T, năm 1908, ngành công nghiệp ôtô đã đi theo một mô hình đơn giản: thiết kế, xây dựng và bán. Nhưng sự phổ biến của các dịch vụ chia sẻ xe như Uber, Lyft, kết hợp cùng sự xuất hiện của xe tự lái, đang thay đổi cơ bản mô hình đó.

Chậm mà chắc, các công ty xe hơi đang phát triển, không chỉ với tư cách nhà cung cấp xe cho các cá nhân và tổ chức mua và lái xe, mà là các công ty “di động”.
 
Chắc chắn, họ vẫn bán xe cho bạn, nhưng họ cũng chú ý đến phân khúc khác: những khách hàng không để tâm đến chuyện ngồi sau vô lăng hay sở hữu xe riêng.
 
Trước đây, hiếm có nhà sản xuất nào lại khởi động dự án nhằm vào đối tượng này. Nhưng điều đó đang thay đổi nhanh chóng. Một số nhà sản xuất lớn gần đây đã tung ra các chương trình để gia nhập nền kinh tế chia sẻ.
 
Điều này thể hiện rõ tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2017 và Triển lãm quốc tế Xe hơi Bắc Mỹ 2017. Trong khuôn khổ có hẳn một triển lãm độc lập với tên gọi Automobili-D, chỉ tập trung vào các sáng tạo trong lĩnh vực di động.
 
Stephanie Brinley, nhà phân tích cao cấp của IHS Automotive, cho biết đang chờ đợi để xem những thay đổi trong cách thức con người di chuyển và vận chuyển, các nhà sản xuất sẽ thích úng như thế nào để không bị tụt hậu.
 
General Motors (GM)
 
GM đã tung ra dịch vụ chia sẻ xe Maven (mà họ gọi là “thương hiệu di động cá nhân”) vào tháng 1/2016. Giờ nó đã lan ra 15 thành phố lớn ở Mỹ.
 
Ảnh: Techrunch
 
Người dùng chỉ cần tải ứng dụng và đăng ký làm thành viên là có thể đặt xe qua smartphone, và chờ được đón ở một vị trí trong trung tâm. Những chiếc xe này được khóa và mở khóa cũng thông qua smartphone. Cho đến nay, khoảng 20.000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ này.
 
Peter Kosak, Giám đốc phụ trách mảng di động đô thị toàn cầu của GM, cho biết: Công ty đang hướng trục của mô hình 100 năm phù hợp với nhu cầu của thời hiện đại. Nó bổ sung, hoặc thay thế, cho nhu cầu sở hữu. GM phải đón được xu hướng này.
 
Thậm chí, theo Kosak, thị trường của những người không có nhu cầu sở hữu xe còn lớn hơn đối tượng khách hàng truyền thống.
 
Năm 2016, GM cũng triển khai cho các tài xế của Uber, Lyft - những người không có hoặc không muốn sử dụng xe riêng làm nhiệm vụ chở khách - thuê lại phương tiện.
 
Ford
 
Tháng 9/2016, Ford đã mua lại startup chia sẻ xe Chariot ở San Francisco nhằm bổ sung (hoặc cạnh tranh) với loại hình giao thông công cộng bằng cách cung cấp dịch vụ đưa đón khách theo yêu cầu.
 
 
Mark Fields - CEO của Ford - tuyên bố rằng: công ty sẽ mở rộng dịch vụ này sang 8 thành phố mới trong năm 2017.
 
Alan Hall, phát ngôn viên của Ford, cho hay: Bill Ford từng nói ‘Nếu chúng ta cứ làm đều đều như cũ, chúng ta sẽ bị gạt ra bên lề’. Thiết kế, xây dựng, sản xuất xe hơi, xe tải vẫn là thị trường giá trị lớn, nhưng “có những cơ hội mới” với ngành dịch vụ trong thành phố, nơi phần đông thực chất không có xe riêng.
 
Ông nói rằng việc cung cấp dịch vụ cho những khách hàng không quan tâm đến sở hữu xe là rất quan trọng. Tham gia vào ngành chia sẻ xe cũng sẽ khẳng định vị thế của công ty và tận dụng lợi thế của xe tự lái.
 
Ford dự định sản xuất ôtô hoàn toàn tự động vào năm 2021, cho phép cung cấp dịch vụ chia sẻ một cách hiệu quả và “bắt” được nhóm khách hàng thích dịch vụ nhưng “lười” sở hữu.
 
Audi
 
Dịch vụ theo yêu cầu của Audi, có mặt tại San Francisco, được thiết kế để cung cấp trải nghiệm thuê xe sang trọng. Sau khi đặt xe thông qua ứng dụng, sẽ có một chiếc xe đến tận cửa nhà bạn.
 
 
Maria Bittner, Giám đốc kinh doanh của Audi Mobility, cho biết: Chúng tôi nhìn thấy sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ là cơ hội lớn.
 
BMW - Honda
 
Tại CES 2017, Honda công bố chiếc concept chia sẻ: Honda NeuV (New Electric Urban Vehicle). Dù dự định bán cho các chủ xe có hứng thú (tức sở hữu tư nhân) nhưng nó có chức năng của một phương tiện chia sẻ thực thụ, đón khách, trả khách mà không cần chủ phải đích thân ra tay.
 
Tương tự, ReachNow, công ty con thuộc sở hữu của BMW ra mát vào tháng 4/2016, cho phép khách hàng sử dụng ứng dụng để xác định vị trí một chiếc BMW ở gần. Người thuê được sử dụng trong thời gian không giới hạn và trả tiền theo thời gian sử dụng. Khi xong nhu cầu, khách hàng có thể thả xe tại bất kỳ Nhà BMW (BMW “Home Area”) nào. Chương trình hiện mới đang áp dụng ở Seattle, Portland và Brooklyn, New York. Bên cạnh đó, ReachNow cũng có một chương trình thí điểm khác, trong đó khách hàng có thể sử dụng ứng dụng để triệu tập một chiếc BMW 3 Series có tài xế để đưa họ đến nơi cần đến.
 
 
Chương trính thí điểm Share ở Seattle cho phép chủ xe MINI cho thuê xe của mình khi không cần dùng đến trong ít nhất hai ngày, giúp bù đắp chi phí sở hữu xe.
 
Steve Banfield, CEO của ReachNow, cho biết công ty sẽ được tiếp tục mở rộng chương trình để “cung cấp một hệ sinh thái hoàn chỉnh”, để thành viên của ReachNow có thể thoải mái lựa chọn hình thức đi lại của mình.
 
Giá trị gia tăng
 
Một khía cạnh đáng quan tâm của nền kinh tế chia sẻ là nếu người dùng có trải nghiệm tích cực với xe của nhà sản xuất, họ có thể xem xét mua của thương hiêu đó khi có nhu cầu sở hữu xe. Banfield nói mặc dù mục tiêu của ReachNow không phải là bán xe, nhưng công ty cũng không từ chối lợi ích gia tăng - tăng cường nhận diện thương hiệu và khả năng khát khao sở hữu một chiếc BMW. Ông tiếp xúc với một vài khách hàng của ReachNow đã lái chiếc i3, và cuối cùng họ đến đại lý mua hoặc thuê xe.
 
Ngoài thế hệ trẻ, bậc cha mẹ, ông bà họ cũng là thị trường tiềm năng mà các hãng xe có thể khai thác thông qua dịch vụ chia sẻ xe. Theo Kosak của GM, khi người lớn cảm thấy điều khiển một chiếc xe là quá sức, họ dễ dàng đón nhận các dịch vụ chia sẻ như một cách di chuyển an toàn. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng thường tự tin khi ngồi trong một chiếc Uber hơn taxi, bởi điều đó cho phép họ có cảm giác như đang ngồi trong chính chiếc xe của mình, với một tài xế riêng.
 
Tuy nhiên, Ivan Drury - nhà phân tích của Edmunds.com - cho rằng vẫn chưa chắc chắn loại hình kinh doanh này sẽ mang lại giá trị như kỳ vọng của các hãng: Khi còn ở quy mô nhỏ và mới mẻ, có thể trông khá thu hút, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy một trải nghiệm thực sự tốt hay phiên bản hàng loạt của loại hình này.
 
Ông cho biết thêm tỷ suất sử dụng chỉ là một vài tiếng một ngày, và lượng chủ sở hữu sẵn sàng từ bỏ chiếc xe của mình hoàn toàn cũng rất ít ỏi. Ngoài ra, hao mòn cũng là vấn đề cần quan tâm khi một chiếc xe bị lái quá nhiều, chi phí sửa chữa bảo dưỡng sẽ bị đẩy lên đáng kể.
 
Điều đó dường như không làm phai nhạt lòng nhiệt tình của các hảng xe. Ông Kosak nói: Bạn phải bước vào thị trường chia sẻ nhanh nhất có thể. Mục tiêu của GM và các công ty khác là lôi kéo người tiêu dùng tải ứng dụng của họ về thay vì của đối thủ. Ông Kosak khẳng định: Cơ hội là rất lớn. Vì thế chúng tôi đang di chuyển thần tốc.
 
Xem thêm:

 

Lục Kiếm

Từ Khóa :