Các cô gái mệt mỏi với thế giới “ảo”



Các cô gái mệt mỏi với thế giới “ảo”

Lục Kiếm 0:15 17/10/2019

Mỗi thế hệ như 7x, 8x, 9x đều kết nối với công nghệ nhiều hơn thế hệ trước, nhưng thế hệ Z, những người sinh sau năm 1997 lại muốn kiểm soát được công nghệ ấy và cố gắng hạn chế sử dụng chúng trong cuộc sống thường ngày.

Ảnh minh họa: Getty

Theo nghiên cứu mới của GfK Consumer Life, phái nữ thế hệ Z đều gắn bó với công nghệ hơn, nhưng cũng hoài nghi nhiều hơn về lợi ích của nó so với phụ nữ thế hệ trước, bao gồm thế hệ Y.

Với thành viên lớn tuổi nhất cũng mới chỉ 21, thế hệ Z vẫn còn khá trẻ và nhiều người không thể nhớ có lúc nào họ dứt bỏ được kết nối kỹ thuật số không. Dù vậy, đáng chú ý là, phụ nữ ở thế hệ này ít muốn liên tục kết nối hơn so với phụ nữ thế hệ Y. 66% phụ nữ thế hệ Z có thể “luôn liên lạc được”, so với 71% của thế hệ Y. GfK cho rằng điều này có thể là do “sự mệt mỏi” của họ với công nghệ, và đang tìm cách “nới lỏng” mối quan hệ ấy.

Tỷ lệ tự tử và trầm cảm đang gia tăng trong giới trẻ, và nhiều người đổ lỗi cho công nghệ thay đổi đó mặc dù chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy mối liên hệ. Tuy nhiên, những người làm công nghệ cũng đang xem xét lại tác động của nó đối với cuộc sống của chúng ta. Instagram và công ty mẹ của Facebook - nơi có lợi ích kinh tế trong việc tăng thời gian bạn hoạt động trên nền tảng của họ - đã tạo ra các tính năng cho phép mọi người cắt giảm thời gian sử dụng màn hình. Nhưng bất chấp mọi nỗ lực, thời gian trung bình dành cho điện thoại thông minh của chúng ta vẫn tiếp tục tăng.

Mặc dù ít muốn kết nối trực tuyến liên tục, 61% phụ nữ thế hệ Z cũng cho biết họ gặp khó khăn trong việc “cai” công nghệ. Điều đó cho thấy với nhiều người, họ luôn kết nối Internet, ngay cả khi họ thấy không muốn, nhưng quá khó để từ bỏ. Trong khi đó, chỉ có 41% phụ nữ nói chung và 49% phụ nữ thế hệ Y mới gặp tình trạng này.

Mặc dù không dứt bỏ được, phụ nữ thế hệ Z vẫn cực kỳ bi quan về tác động của công nghệ với xã hội: chỉ 34% hay khoảng một phần ba nói rằng họ rất lạc quan, thấp hơn 15 điểm so với phụ nữ nói chung.

Jola Burnett, Phó Chủ tịch của Consumer Life, cho biết trong thông cáo báo chí: “Phụ nữ và bà mẹ của thế hệ Z phụ thuộc vào các ứng dụng để sinh hoạt thường ngày, nhưng họ cũng biết hậu quả của việc lệ thuộc vào công nghệ.”

Tăng cường tiếp xúc và nhận thức về các mặt tối của công nghệ có thể là nguyên nhân khiến phụ nữ thế hệ Z cảm thấy bi quan: 39% nói rằng họ “luôn quan tâm đến sự an toàn và bảo mật”, 19% lo lắng về thông tin cá nhân bị xâm phạm, cao hơn tất cả phụ nữ thế hệ trước. Đây cũng có thể là kết quả của hành vi quấy rối tình dục mà nhiều phụ nữ phải đối mặt khi xuất hiện trong môi trường trực tuyến, và khi công nghệ càng phát triển thì những hành vi như vậy càng có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn, như dùng deepfake (kỹ thuật tổng hợp hình ảnh con người dựa trên AI) để thực hiện nội dung khiêu dâm mà không cần sự đồng thuận.

Với lẽ đó, thế hệ Z dường như bối rối về vai trò của công nghệ trong cuộc sống của họ. Nó ăn sâu vào cuộc sống của họ hơn bất kỳ phụ nữ thế hệ nào trước đó, nhưng họ cũng biết điều đó đủ rõ để cảnh giác với những mặt trái tiềm ẩn.


Lục Kiếm

Từ Khóa :