Các buổi hòa nhạc tuân thủ giãn cách xã hội mở cửa trở lại tại Đức



Các buổi hòa nhạc tuân thủ giãn cách xã hội mở cửa trở lại tại Đức

Phương Linh 1:0 21/5/2020

Các nhà hát của nước Đức đang thận trọng khởi động lại những buổi hòa nhạc trực tiếp. Tất nhiên, trong những buổi diễn đầu tiên, các khán phòng không thể đông chật kín người xem, điều mà những nghệ sĩ không muốn chút nào.

Günther Groissböck, ca sĩ giọng nam trung người Áo nhớ lại giây phút khi anh đứng trước một sân khấu thưa thớt tại nhà hát bang Hylen vào tối thứ Hai (18/5): “Có phải tại chúng tôi không nổi tiếng, hay tại buổi trình diễn của chúng tôi không được yêu thích?”

 

 

Nhìn xuống sân khấu, các khán giả ngồi cách nhau ít nhất 3 ghế trống trong khán phòng Baroque, nơi có sức chứa 1.000 người nhưng chỉ có 200 khán giả trong buổi diễn tối thứ Hai. Sự thực là, những người trong ban tổ chức chỉ được phép bán vé giãn cách như thế. Khán giả không được ngồi kín ghế như trước đây. Đây cũng là mô hình mở cửa trở lại cho mọi nhà hát ở nước Đức trong những ngày đầu vừa nới lỏng phong tỏa.

Dù ca sĩ Groissböck đã biết được tinh thần này trước đó, nhưng anh vẫn cảm thấy khá kỳ lạ trong những phút đầu bước ra sân khấu. Ca sĩ đã nói lên cảm giác của mình trong cuộc phỏng vấn sau khi thực hiện xong các tác phẩm của Schubert và Mahler.

“Ban đầu, lúc hát dưới sân khấu vắng người này, tôi cảm thấy giống như một trải nghiệm mới mẻ. Nhưng sau đó, khi đi từ bài hát này qua bài hát khác, mọi thứ đã diễn ra một cách rất tự nhiên, nhanh chóng trở lại thành một thứ gì đó rất cảm xúc”.

Tất cả mọi người tới nhà hát đều phải đeo khẩu trang, nhưng sau đó được tháo ra khi đã ổn định chỗ ngồi. Các vé vào xem được chọn chỗ tự do, và các thành viên trong gia đình được ngồi cạnh nhau, còn lại phải giữ khoảng cách ít nhất 3 ghế trống. Ban tổ chức nhà hát đã ghi tên và địa chỉ của tất cả những người tới nhà hát. Họ có thể liên lạc lại với bất kỳ ai trong trường hợp có người bị nhiễm bệnh.

 

Groissböck và nghệ sĩ piano Alexandra Goloubitskaia đã biểu diễn các bài hát của Schubert và Mahler

 

Động lực đằng sau sự kiện mở lại cửa nhà hát chính là Uwe Eric Laufenberg, một diễn viên kỳ cựu, đồng thời là đạo diễn trong nhà hát Wiesbaden. Tháng trước, người đạo diễn này đã khuấy động một cơn bão chính trị khi gọi các quy định ngặt nghèo trong thời đại dịch là vi phạm hiến pháp Đức. Tuy nhiên, ông cũng nhận được nhiều bình luận cáo buộc là đã cản trở các hoạt động ngăn chặn sự lây lan virus.

Tại Đức, các cửa hàng, tiệm làm tóc, làm móng cũng đang có khách trở lại. Các hoạt động ở trường học đang phục hồi dần dần. Ở bang Hessen, nơi có Wiesbaden là thủ đô, các nhà hàng, phòng tập đã được phép mở cửa trở lại, miễn sao khách hàng biết giữ khoảng cách. Hôm thứ Hai chính là ngày đầu tiên nhà hát có buổi trình diễn trực tiếp kể từ khi lệnh phong tỏa ban hành cho tới khi mở cửa trở lại.

 

Một bảng thông báo đề nghị khán giả phải đeo khẩu trang, và có thể tháo ra khi đã ngồi ổn định

 

Các nơi khác ở châu Âu, nhiều chính phủ cũng đang thực hiện từng bước đưa những người yêu âm nhạc trở lại với phong trào hòa nhạc. Nước Áo tuần trước đã tuyên bố với những sự kiện lên tới 100 người cần phải thực hiện giãn cách xã hội và được mở lại từ ngày 29/5. Vào tháng 8, giới hạn 1.000 người trong một không gian đã được đề xuất nếu nhà tổ chức sự kiện đưa ra kế hoạch an toàn để chính phủ phê duyệt. Điều này khuyến khích nhiều sự kiện diễn ra trong những tháng hè, như lễ hội Salzburg chẳng hạn, đây là một trong những lễ hội truyền thống mùa hè lớn nhất của châu Âu. Những người tổ chức hy vọng các buổi biểu diễn sẽ được thông qua, dưới một hình thức an toàn nào đó.

Tại Ý, chính phủ đã thông qua một nghị định vào hôm thứ Hai cho phép các buổi hòa nhạc được bắt đầu trở lại từ ngày 15/6, miễn là ban tổ chức đáp ứng được các điều kiện nhất định, bao gồm những người liên quan (cả nhạc sĩ, ca sĩ, khán giả) đều cách nhau ít nhất một mét.

Ông Laufenberg cho biết một buổi tổ chức hòa nhạc sẽ được thực hiện trong thời dịch với nhiều quy định khắt khe. Rào chắn được dựng lên để lần lượt khán giả vào rạp mà không phải chen lấn. Khán giả cũng được nghe thông tin về cách phòng lây nhiễm trong rạp hát. Thuốc khử khuẩn tay cũng được đặt tại nhiều khu vực. Ông cũng cho biết: Thời nay, đóng cửa nhà hát thì dễ, chứ mở cửa là khó trăm bề với bao nhiêu thủ tục, quy định phòng bệnh.

 

 

Vào giờ nghỉ, rượu vang, bánh quy và các đồ giải khát được phục vụ trong không gian ngoài trời từ một chiếc xe bán thức ăn gần lối vào nhà hát thay vì trong phòng giải lao như trước đây. May mắn là thời tiết hôm diễn ra hòa nhạc khá trong lành và ấm áp.

Ông Wolfgang Allin, kiến trúc sư người Áo có một ngôi nhà ở Wiesbaden cho biết: “Bầu không khí trong rạp hát không giống với bầu không khí trước đây. Nhưng bạn phải chấp nhận trong tình cảnh này.

Ông Groissböck, đồng nghiệp của Laufenberg, cùng nghệ sĩ Piano Alexandra Goloubitskaia đã chấp nhận mức phí thấp hơn bình thường.  Ông cho biết: “Tiền là ưu tiên cuối cùng trong thời điểm này. Dù sao tôi cũng rất vui vì các buổi diễn đã được khởi động lại”.

Nhưng với Laufenberg, những màn trình diễn nghệ thuật như thế này không phải là một giải pháp lâu dài, kể cả về tài chính hay mang tính nghệ thuật. Ông nói: “Nếu bạn muốn kể lại một câu chuyện về Romeo và Juliet, các diễn viên không thể tuân theo những quy tắc giãn cách xã hội. Tôi không thể tưởng tượng nổi điều đó sẽ diễn ra như thế nào, và tôi không hề muốn tưởng tượng nữa…”.


Phương Linh

Theo New York Times