Burger King ‘sao chép’ thực đơn của McDonald’s



Burger King ‘sao chép’ thực đơn của McDonald’s

Thuận Việt 14:40 19/2/2014

Trong khi các hãng đồ ăn nhanh nói chung và McDonald’s nói riêng vẫn đang đối mặt với phong trào tẩy chay toàn cầu vì thái độ phục vụ cũng như chất lượng sản phẩm gây tranh cãi, thì Burger King đã có bước đi cạnh tranh táo bạo bằng cách ra mắt thực đơn tương đồng với đối thủ.

Trang Business Insider ngày 18/2 cho biết, thực đơn “nhái McDonald’s” mới nhất của Burger King là bánh sandwich Big King. Hình ảnh không khác Big Mac là bao, nhưng Burger King quảng cáo sản phẩm của họ có lượng thịt bò nhiều hơn đối thủ 0,8 ounces (hơn 22 gram). Tung chiêu này, Burger King có thể đánh vào tâm lý giá cả có thể tương đồng với số lượng nhiều hơn, nhưng cũng chưa chắc khiến người tiêu dùng “sướng”, bởi với những món đồ ăn nhanh nhiều năng lượng, chuyện “thêm thịt” vào món ăn chỉ làm nó quá nhiều protein khiến gia tăng bệnh béo phì.
 
Bên cạnh đó, Burger King còn tung ra sản phẩm Spicy Chicken Sandwich (bánh mì gà cay) khiến cây viết Nickey Friedman trên trang Fool phải thốt lên rằng: “Nó rất giống Spicy McChicken sandwich của McDonald’s. Chắc chắn McDonald’s phải tức giận lắm”.
 
Tuy nhiên, theo Business Week, Big King và Spicy Chicken Sandwich chỉ là 2 cái tên mới trong danh sách các món ăn giống McDoanld’s mà Burger King tung ra. “Rib Sandwich ăn theo McRib, Chipotle Chicken Wrap ăn theo McWrap và đó là còn chưa kể tới các loại xúc xích, trứng, pho mát khác nữa”, Business Week cho hay.
 
McDonald’s dù đang có doanh thu bán hàng ảm đạm tại các thị trường khác nhưng những ngày đầu mở cửa tại Việt Nam đã chứng kiến cảnh người dân bất chấp trời nắng xếp hàng để hưởng “dịch vụ kiểu Mỹ”. Nhưng theo tờ VnExpress dẫn lời các chuyên gia cho rằng, đó chỉ là phản ứng tò mò thường thấy của người tiêu dùng Việt trước những cái mới mẻ.
Điều đó có thể khiến nhiều người cho rằng Burger King đang sao chép thực đơn của đối thủ và thiếu đi sự sáng tạo trong kinh doanh. Nhưng có vẻ chiến lược này đang “tạm thời” phát huy hiệu quả khi doanh số bán hàng trong thời gian qua của Burger King đã tăng 1,7% trong khi đối thủ McDonald’s lại trượt dốc 0,1%.
 
Dẫu vậy, các sản phẩm của các hãng đồ ăn nhanh hiện nay, trong đó có cả McDonald’s và Burger King, dù được sáng tạo ra hay đi sao chép ở đâu thì vẫn đang bị nhiều người tiêu dùng đặt nghi vấn về chất lượng, và độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Những hoài nghi này không phải không có cơ sở khi ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra đồ ăn nhanh có hại cho sức khỏe. Và ngay cả khi không đề cập tới khía cạnh này thì những bê bối xuất hiện gián, chuột, đinh gỉ,… trong thức ăn của McDonald’s nói riêng cũng khiến nhiều người cảm thấy ái ngại khi tìm mua đồ ăn nhanh.
 
Hơn thế nữa, bước đi của Burger King và những lời quảng cáo “nhiều thịt bò” hơn của hãng có thực sự tin tưởng được không thì lại là một câu hỏi hoàn toàn khác. Sự bóng bẩy và những hình ảnh tiếp thị của đồ ăn nhanh được photoshop quá đà đã trở thành một chủ đề bàn tán sôi nổi của truyền thông quốc tế thời gian qua. Những hình ảnh được công bố trước đó và đoạn video gần đây trên Buzz Feed là một ví dụ điển hình.     
 
Một video được đăng tải trong thời gian gần đây trên Buzz Feed cho thấy đồ ăn của McDonald’s không ngon như quảng cáo
 
Nhưng nói gì thì nói, việc phải đi “sao chép” menu của đối thủ cũng phần nào cho thấy các nhà chiến lược của Burger King cũng đang cạn ý tưởng kinh doanh.
 
 

Thuận Việt

Từ Khóa :